Triều Tiên ngừng thử hạt nhân giúp mở rộng triển vọng kinh tế Hàn Quốc

15:43' - 21/04/2018
BNEWS Việc Triều Tiên ngày 20/4 quyết định ngừng thử hạt nhân và tên lửa đạn đạo dự kiến sẽ làm giảm bớt những bất ổn liên quan tới rủi ro địa chính trị trong nền kinh tế Hàn Quốc.

Truyền thông nhà nước Triều Tiên cho biết nước này sẽ ngừng các vụ thử hạt nhân và tên lửa đồng thời đóng cửa một bãi thử hạt nhân để tập trung vào phát triển kinh tế. Tuyên bố này được đưa ra trước thềm các cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều và Mỹ - Triều.

Động thái này giúp giới đầu tư Hàn Quốc gia tăng hy vọng về việc giảm căng thẳng trên Bán đảo Triều Tiên vốn được coi như một lý do chính khiến cổ phiếu trong nước bị định giá thấp trong những thập kỷ qua.

Các chuyên gia cho rằng quyết định mới của Triều Tiên có thể cải thiện triển vọng xếp hạng của Hàn Quốc bằng cách giảm cái gọi là “rủi ro Triều Tiên”, như các nguy cơ chiến tranh trên Bán đảo Triều Tiên và sự thay đổi đột ngột trong chính quyền Bình Nhưỡng.

Giáo sư kinh tế Kim Jung-sik thuộc Đại học Yonsei nhận định: “Cam kết giải giáp hạt nhân của Triều Tiên có thể có tác động tích cực đối với nền kinh tế Hàn Quốc do căng thẳng quân sự thấp hơn là yếu tố ổn định trong nền chính trị và an ninh. Điều đó có thể tạo cơ hội cho việc giảm bớt tình trạng giá cổ phiếu của Hàn Quốc bị định giá thấp và thúc đẩy đầu tư nước ngoài tại đây”.

Trong tháng 11/2017, hãng Moody đã giữ nguyên mức xếp hạng tín nhiệm cao kỷ lục Aa2 cho Hàn Quốc, song viện dẫn các khả năng khiêu khích của Triều Tiên như những nguy cơ tụt hạng cho nền kinh tế lớn thứ 4 châu Á này. Một cơ quan xếp hạng khác là Fitch, cũng đã duy trì mức xếp hạng cho Hàn Quốc là AA1, lưu ý việc nguy cơ liên quan tới Triều Tiên làm trầm trọng thêm tâm lý các nhà đầu tư có thể kéo thị trường chứng khoán xuống và làm suy yếu giá trị đồng nội tệ.

Việc nhà lãnh đạo Triều Tiên chuyển trọng tâm quốc gia sang khôi phục nền kinh tế cũng có thể tạo ra những cơ hội lớn về cơ sở hạ tầng và các doanh nghiệp khác có khả năng tham gia vào những dự án chung, trong đó có khu công nghiệp chung Kaesong bị đóng cửa ở Triều Tiên.

Các nhà quan sát địa phương đã lạc quan thận trọng khi cho rằng các cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều và giữa Triều Tiên với Mỹ có thể dẫn tới việc quốc tế nới lỏng trừng phạt vốn phong tỏa các dự án kinh doanh liên Triều.

Giáo sư Lim Eul Chul thuộc Viện nghiên cứu Viễn Đông thuộc Đại học Kyungnam cho rằng, “Khu công nghiệp chung Kaesong nhiều khả năng sẽ hoạt động trở lại sau cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều do đây là biểu tượng của sự trao đổi, hòa giải và hòa bình liên Triều.

Tuyên bố của Triều Tiên về việc ngừng các vụ thử hạt nhân báo hiệu việc sớm nối lại hoạt động của khu công nghiệp này’.

Khu công nghiệp chung Kaesong, nằm cách thủ đô Seoul của Hàn Quốc 50km về phía Tây Bắc, đã đóng vai trò là nguồn thu nhập chính của Triều Tiên từ năm 2004. Khu công nghiệp này thu hút hơn 54.000 lao động Triều Tiên./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục