Trung Mỹ và Hàn Quốc tiến gần tới FTA chung

09:55' - 14/08/2016
BNEWS Nhóm đàm phán của các quốc gia Trung Mỹ và Hàn Quốc vừa kết thúc vòng đàm phán thứ 5 về Hiệp định tự do thương mại (FTA) song phương diễn ra tại Seoul.
Trung Mỹ và Hàn Quốc tiến gần tới FTA chung. Ảnh: as-coa.org

Theo phóng viên TTXVN tại Mỹ Latinh, Nhóm đàm phán của các quốc gia Trung Mỹ (gồm Honduras, Panama, Costa Rica, El Salvador và Nicaragua) và Hàn Quốc vừa kết thúc vòng đàm phán thứ 5 về Hiệp định tự do thương mại (FTA) song phương diễn ra tại Seoul.

Trong thời gian 5 ngày, hai bên đã thống nhất 4 chương liên quan đến các quy định về vệ sinh và kiểm dịch thực vật, các rào cản kỹ thuật trong thương mại, quy tắc xuất xứ sản phẩm và cạnh tranh.

Ngoài ra, các chuyên gia đàm phán cũng đã thảo luận và đạt được những bước tiến quan trọng trong các chương trình cắt giảm thuế quan và trao đổi sản phẩm.Theo lộ trình, hai bên sẽ tiến hành 2 vòng đàm phán tiếp theo tại Nicaragua và Hàn Quốc để đi đến ký FTA chung.

Theo đánh giá của Thứ trưởng Kinh tế Guatemala Enrique Lacs, FTA mới sẽ giúp người tiêu dùng tiếp cận các mặt hàng đảm bảo chất lượng với giá cả hợp lý, tạo thêm các nguồn việc làm mới và thúc đẩy xuất khẩu của khu vực Trung Mỹ sang Hàn Quốc, nền kinh tế đứng thứ 4 ở châu Á.

Thống kê cho thấy, trong vòng 2 thập kỷ qua, kim ngạch trao đổi thương mại giữa Hàn Quốc và các nước Trung Mỹ đã đạt mức tăng trưởng trung bình 16%/năm.

Chỉ tính riêng trong năm 2014, kim ngạch thương mại giữa hai bên đã đạt 1,742 tỷ USD với mức thặng dư 1,058 tỷ USD nghiêng về phía Hàn Quốc. Hàn Quốc hiện là thị trường xuất khẩu đứng thứ 10 thế giới của Trung Mỹ và đứng 5 về cung cấp hàng hóa và dịch vụ cho khu vực này.

Trung Mỹ và Hàn Quốc đã bắt đầu đàm phán về một FTA chung kể từ tháng 9/2015 và dự kiến kết thúc vào cuối năm nay./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục