Trung Quốc phản đối phán quyết của EC đối với thép cuộn cán nóng

07:15' - 10/06/2017
BNEWS TrunG Quốc phản đối phán quyết chống trợ giá của Uỷ ban Châu Âu (EC) nhằm vào các sản phẩm thép cuộn cán nóng của Trung Quốc.
Trung Quốc phản đối phán quyết của EC đối với thép cuộn cán nóng. Ảnh minh hoạ: AFP

Tân Hoa Xã ngày 9/6 dẫn phát biểu của Cục trưởng Cục Phòng vệ và Điều tra Thương mại, Bộ Thương mại Trung Quốc, Vương Hạ Quân chất vấn về tính chính đáng và tính hợp pháp trong phán quyết chống trợ giá của Uỷ ban Châu Âu (EC) nhằm vào các sản phẩm thép cuộn cán nóng của Trung Quốc, đồng thời khẳng định sẽ đưa ra các biện pháp bảo vệ các nhà sản xuất trong nước.

Ông Vương Hạ Quân chỉ trích EC vẫn còn nhiều định kiến và phớt lờ những tiến triển rất lớn của Trung Quốc trong công tác đi sâu cải cách tài chính và thúc đẩy tự do hoá lãi suất.

EC đã bỏ qua thực tế rằng tất cả các tổ chức tài chính khác nhau đều là những chủ thể thị trường độc lập, tiếp tục coi các ngân hàng thương mại thuộc sở hữu nhà nước của Trung Quốc là những “thể chế công”, đồng thời đưa ra nhận định sai lầm rằng tất cả những khoản vay của các doanh nghiệp liên quan vụ kiện đều là những những khoản cho vay ưu đãi.

Thậm chí, EC còn không đếm xỉa tới thực tế tài chính cơ bản mà lại khẳng định rằng một số khoản vay ngân hàng là những khoản cho tặng, cố ý thổi phồng mức độ trợ cấp và vi phạm nghiêm trọng quyền lợi của các doanh nghiệp Trung Quốc.

Ngoài ra, EC còn không xem xét tới xu hướng sụt giảm rõ ràng trong hoạt động xuất khẩu thép từ Trung Quốc sang Châu Âu trong năm 2016, lấy cớ về tình trạng dư thừa năng lực sản xuất thép của Trung Quốc để đưa ra những dự báo thiếu căn cứ rằng các sản phẩm của Trung Quốc sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến ngành sản xuất thép của Châu Âu.

Ông Vương Hạ Quân khẳng định Trung Quốc không chỉ không cung cấp bất cứ khoản hỗ trợ nào đối với thép xuất khẩu mà còn đưa ra hàng loạt biện pháp hạn chế hoạt động này. Việc EC đổ lỗi cho Trung Quốc gây ra những khó khăn hiện nay của ngành sản xuất thép Châu Âu là hoàn toàn thiếu khách quan và không công bằng.

Giải pháp tốt nhất là các nước trên thế giới cùng nỗ lực phối hợp hành động để đưa nền kinh tế toàn cầu nhanh chóng đi vào quỹ đạo tăng trưởng ổn định, bởi những chỉ trích vô căn cứ và những biện pháp phòng vệ thương mại một cách tuỳ tiện không thể giúp giải quyết được các vấn đề của ngành công nghiệp sản xuất thép.

Trung Quốc sẵn sàng tăng cường giao lưu và đối thoại với Châu Âu để giải quyết vấn đề mà hai bên đang phải đối mặt hiện nay.

Được biết, EC trong cùng ngày đã ra phán quyết cuối cùng khẳng định các nhà sản xuất thép cuộn cán nóng của Trung Quốc đã nhận được các khoản trợ giá từ 4,6% đến 38,6%./.

>>>EU cải cách các quy định về chống bán phá giá và chống trợ giá

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục