Truyền tải an toàn gần 570 tỷ kWh sản lượng điện

11:20' - 11/01/2016
BNEWS Trong giai đoạn 5 năm 2011-2015, Tổng công ty đã truyền tải tổng sản lượng 569,98 tỷ kWh, tương ứng với mức tăng trưởng điện truyền tải bình quân 11,1%/năm.
Công nhân Công ty truyền tải điện 2 bảo dưỡng đường dây 500kV Bắc-Nam. Ảnh: TTXVN

Năm 2015, Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVN NPT) đã vận hành lưới điện truyền tải cơ bản ổn định với sản lượng điện truyền tải đạt 139,76 tỷ kWh, bằng 102,4% so với kế hoạch và tăng 12,6% so với năm 2014, góp phần cùng Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đảm bảo cung cấp đủ điện cho phát triển kinh tế-xã hội của đất nước và đời sống của nhân dân.

Đây là phát biểu của ông Nguyễn Tuấn Tùng, Phó Tổng giám đốc EVN NPT tại Hội nghị tổng kết thực hiện nhiệm vụ năm 2015 và triển khai kế hoạch năm 2016 của Tổng công ty diễn ra ngày 11/1.

Như vậy, trong giai đoạn 5 năm 2011-2015, Tổng công ty đã truyền tải tổng sản lượng 569,98 tỷ kWh, tương ứng với mức tăng trưởng điện truyền tải bình quân 11,1%/năm.

Đánh giá của EVN NPT tại hội nghị này cho thấy, năm 2015, mặc dù tình hình vận hành lưới điện truyền tải đã được cải thiện nhiều so với giai đoạn trước đây, nhưng tình hình cung ứng điện còn căng thẳng do lưới truyền tải nhiều nơi còn vận hành trong tình trạng đầy và quá tải.

Nhiều công trình nguồn điện khu vực phía Nam vào chậm dẫn đến lưới điện 500kV Bắc - Nam luôn vận hành trong tình trạng đầy tải dẫn đến nguy cơ sự cố và tổn thất điện năng tăng cao.

Các sự cố về truyền tải điện đã được EVN NPT tập trung xử lý nhanh, khôi phục cấp điện kịp thời. Ảnh minh họa: TTXVN

Trong khi đó, nhiều thiết bị, công trình đưa vào vận hành trên 20 năm như các trạm biến áp (TBA) 500 kV Hà Tĩnh, Phú Lâm, Pleiku, Đà Nẵng, Hoà Bình, đường dây 500 kV Bắc – Nam... đã xuống cấp, vận hành không tin cậy.

Thiết bị TBA của nhiều hãng khác nhau, không đồng bộ cũng là một thực tế dẫn đến khó khăn trong thao tác, sửa chữa, thay thế. Các thiết bị mới đang vận hành trên lưới của một số Nhà sản xuất từ Ấn Độ, Trung Quốc đang có tình trạng hư hỏng nhiều làm ảnh hưởng nhiều đến công tác vận hành và giảm độ tin cậy cung cấp điện như máy biến áp trạm 500kV Hiệp Hòa, Phú Lâm, TBA 220kV Sơn La.

Mặc dù vậy, theo ông Nguyễn Tuấn Tùng, Tổng công ty và các Công ty Truyền tải điện đã quyết liệt thực hiện các giải pháp kiểm tra, tăng cường sửa chữa lớn, theo dõi vận hành xử lý kịp thời các khiếm khuyết, hiện tượng bất thường trên lưới điện, chống quá tải các trạm 500 - 220kV hiện có.

Do đó, trong mọi phương thức vận hành, kể cả khi phương thức thay đổi lưới truyền tải có bị quá tải nhưng vẫn vận hành an toàn, ổn định.

Cùng với việc tiếp tục áp dụng các biện pháp giảm thiểu vi phạm hành lang an toàn lưới điện và phối hợp tốt với chính quyền địa phương trong việc xử lý vi phạm, các đơn vị truyền tải điện đã tăng cường kỷ cương, kỷ luật vận hành nên sự cố trạm và đường dây đã giảm đáng kể. Sự cố trong năm 2015 đã giảm 12 vụ so với năm 2014.

Các sự cố đã được EVN NPT tập trung xử lý nhanh, khôi phục cấp điện kịp thời. Trong năm Tổng công ty không để xảy ra sự cố nào đặc biệt nghiêm trọng gây ảnh hưởng lớn đến quá trình cung cấp điện cho phụ tải và gây mất điện trên diện rộng.

Tính chung trong cả giai đoạn 5 năm, mặc dù khối lượng quản lý số lượng TBA 500kV và 220kV tăng 47%; chiều dài đường dây 500kV và 220kV tăng 57,5%; dung lượng máy biến áp 500kV và 220kV tăng 81% tuy nhiên suất sự cố của Tổng công ty đều đạt chỉ tiêu kế hoạch đã được Tập đoàn giao, năm sau đều giảm hơn so với năm trước.

Năm 2016, Tổng công ty đặt mục tiêu điện truyền tải 156 tỷ kWh, tăng 11,6% so với thực hiện năm 2015. Ảnh minh họa: TTXVN

Ông Vũ Ngọc Minh, Tổng Giám đốc EVN NPT cũng nhận định, giai đoạn 2016-2020, dự báo nhu cầu điện tăng trưởng ở mức khá cao từ 11-12%/năm, trong khi lưới điện truyền tải nhiều nơi còn vận hành trong tình trạng đầy và quá tải với yêu cầu về phát triển lưới điện truyền tải số lượng và chất lượng ngày càng cao.

Vì vậy, năm 2016, Tổng công ty đặt mục tiêu điện truyền tải 156 tỷ kWh, tăng 11,6% so với thực hiện năm 2015; Tỷ lệ tổn thất điện năng trên lưới điện truyền tải là 2,1%.

Thực hiện các chỉ tiêu suất sự cố đường dây và TBA thấp hơn so với chỉ tiêu Tập đoàn giao, an toàn cho người lao động, hạn chế tối đa sự cố chủ quan do con người gây ra.

Để thực hiện mục tiêu này, theo ông Vũ Ngọc Minh, Tổng công ty sẽ tập trung vận hành an toàn các đường dây truyền tải và TBA, đặc biệt là hệ thống 500 kV Bắc - Nam trong bối cảnh sẽ tiếp tục truyền tải tăng cao để cấp điện cho miền Nam trong năm 2016 và các năm tiếp theo.

Bên cạnh đó, EVN NPT tăng cường công tác quản lý kỹ thuật, vận hành, kiểm tra, thí nghiệm định kỳ, sửa chữa lớn, sửa chữa thường xuyên. Kiểm tra, giám sát việc chấp hành quy trình, quy phạm, siết chặt kỷ cương, kỷ luật vận hành. Tập trung nghiên cứu các giải pháp hữu hiệu để giảm sự cố, đặc biệt đối với các sự cố do sét.

Tại hội nghị, ông Dương Quang Thành, Chủ tịch EVN cũng nhấn mạnh, năm 2016, Tổng công ty cần tập trung mọi nguồn lực đáp ứng tăng trưởng phụ tải, đưa các công trình truyền tải vào vận hành theo đúng Tổng sơ đồ điện VII đưa ra.

Mặt khác, Tổng công ty cũng đẩy mạnh áp dụng các công nghệ mới trong lĩnh vực truyền tải điện: Lưới điện thông minh, công nghệ điều khiển xa, TBA không người trực, vệ sinh sứ online, sửa chữa điện nóng, định vị sự cố, giám sát dầu online... để nâng cao khả năng truyền tải, độ tin cậy, ổn định hệ thống truyền tải điện và nâng cao năng suất lao động.

Đồng thời tăng cường giao lưu truyền tải với các Tập đoàn, Tổng công ty Truyền tải các nước ASEAN để học tập kinh nghiệm, nâng cao năng suất lao động và quản trị doanh nghiệp.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục