Tỷ phú Soros cảnh báo EU đang tan rã

15:33' - 22/01/2016
BNEWS Phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) ở Davos, Thụy Sĩ, tỷ phú Mỹ George Soros ngày 22/1 cảnh báo rằng Liên minh châu Âu (EU) “đang tan rã”.
Tỷ phú Soros cảnh báo EU đang tan rã. Ảnh: Reuters.

Theo ông Soros, có thể nhận thấy sự hoảng loạn trong chính sách tị nạn của EU và số lượng người tị nạn đã vượt qua giới hạn mà các nước thành viên EU có thể tiếp nhận.

Cũng theo ông Soros, Thủ tướng Đức Angela Merkel đã thất bại trong việc giải quyết cuộc khủng hoảng người di cư do chính sách mở cửa tiếp nhận người di cư không được chuẩn bị một cách thấu đáo.

Cuộc khủng hoảng người di cư đã buộc nhiều nước siết chặt kiểm soát biên giới để ngăn dòng người di cư. Ngày 16/1 Áo đã tạm ngừng thực thi hiệp ước Schengen về miễn thị thực giữa 22 nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) và 4 quốc gia ngoài EU.

Trước Áo, Đan Mạch và Thụy Điển cũng đã siết chặt kiểm soát người nhập cảnh vì lo ngại các nguy cơ mất an ninh do dòng người di cư ồ ạt.

Những thực tế này cho thấy hiệp định Schengen đang dần mất hiệu lực, khiến không ít ý kiến các nước khu vực, trong đó có Đức lo ngại. Thỏa thuận Schengen về tự do đi lại từng được coi là "nguyên tắc quan trọng” và là một trong những “thành tựu” lớn nhất của EU./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục