Vấn đề người di cư: Dòng người di cư sang Hy Lạp đang tăng trở lại

18:47' - 23/04/2016
BNEWS Giới chức Hy Lạp đã bắt đầu tiến hành các cuộc thảo luận với các quốc gia láng giềng Albania, Bulgaria và Macedonia nhằm tăng cường hợp tác trong giải quyết cuộc khủng hoảng người di cư hiện nay.
Dòng người di cư sang Hy Lạp đang có xu hướng tăng trở lại. Ảnh: Reuters/TTXVN.

Phát biểu trong cuộc họp báo với 3 người đồng cấp sau cuộc thảo luận tại thành phố Thessaloniki  của Hy Lạp, gần biên giới Macedonia - nơi hàng nghìn người di cư đang bị mắc kẹt ở cửa khẩu Idomeni trong điều kiện vật chất hết sức thiếu thốn, Ngoại trưởng Kotzias cho rằng các bên cần sớm thúc đẩy việc xây dựng cơ chế nói trên và đưa vào triển khai trong vòng 6 tháng tới.

Về phần mình, Ngoại trưởng Albania Ditmir Bushati nhấn mạnh quyết định đóng cửa các khu vực biên giới dọc tuyến Balkan - lộ trình lý tưởng của người di cư - cũng như do thỏa thuận giữa Liên minh châu Âu (EU)và Thổ Nhĩ Kỳ nhằm hạn chế dòng người di cư tràn qua khu vực này đang dấy lên những quan ngại về việc sẽ ngày càng có nhiều người tìm kiếm tị nạn liều mình vượt Địa Trung Hải qua Italy để từ đó tiếp tục tìm cách tới các quốc gia EU khác.

Tổ chức Di cư quốc tế (IOM) cho biết số lượng người di cư từ Thổ Nhĩ Kỳ sang Hy Lạp đang có chiều hướng tăng trở lại, đồng thời chỉ ra rằng những nỗ lực nhằm đóng lại lộ trình di cư này đang ngày càng khó khăn hơn.

Cụ thể, trong vòng vài ngày qua có khoảng 450 người đã tới Hy Lạp. Con số này tuy có giảm so với cách đây một tháng nhưng trên thực tế nó lại đang tăng lên kể từ sau khi EU và Thổ Nhĩ Kỳ ký thỏa thuận nhằm ngăn dòng người di cư hồi cuối tháng 3 vừa qua.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục