Viễn cảnh kinh tế Canada bất định trong năm 2017

12:52' - 02/01/2017
BNEWS Bước sang năm mới, nền kinh tế Canada chưa nhìn thấy yếu tố nào tích cực thì lại khởi đầu với một trở ngại mới: Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump.
Viễn cảnh kinh tế Canada bất định trong năm 2017. Ảnh: reuters

Tác động từ việc giảm giá dầu thô và xuất khẩu suy giảm khiến kinh tế Canada năm 2016 khá ảm đạm. Kinh tế Canada năm 2017 được dự báo có thể sẽ phải trải qua một thời kỳ ảm đạm mới do tăng trường ì ạch ở hầu hết các vùng kinh tế trọng điểm.

Bước sang năm mới, nền kinh tế Canada chưa nhìn thấy yếu tố nào tích cực thì lại khởi đầu với một trở ngại mới: Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump.

Nhiều chuyên gia, nhà hoạch định chính sách của Canada tỏ ra lo ngại trước lời tuyên bố mạnh mẽ về kế hoạch sẽ thực hiện trong các lĩnh vực thuế, thương mại và đầu tư… của Tổng thống đắc cử Mỹ.

Kế hoạch này có thể có những tác động đáng kể đối với Canada. Hiện các nhà hoạch định chính sách của Canada vẫn đang theo dõi chặt chẽ để hành động cho phù hợp sau khi ông Donald Trump nhậm chức vào ngày 20/1 tới.

Ông Trump từng tuyên bố sẽ giảm 6% thuế cho những người có thu nhập cao nhất và 3% cho người có thu nhập trung bình. Ông Trump cũng cam kết sẽ giảm thuế từ 39% xuống còn 15% cho những công ty lớn ở Mỹ. Việc cắt giảm này sẽ làm cho mức thuế doanh nghiệp của Mỹ thấp hơn nhiều so với mức thuế trung bình ở Canada, hiện đang ở khoảng 26%.

Cùng với đó, ông Trump cũng cho biết sẽ tiến hành chương trình cơ sở hạ tầng trị giá 1.000 tỷ USD của mình, trong đó có thể có việc bỏ rơi các công ty của Canada. Ngoài ra, ông Trump còn kêu gọi tái đàm phán NAFTA - Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ - bao gồm Mỹ, Canada, Mexico kể từ năm 1994, tạo ra khu vực tự do thương mại với 530 triệu dân, đem lại kim ngạch thương mại song phương Canada-Mỹ lên tới 1,8 tỷ USD mỗi ngày vào năm 2015.

Theo các nhà phân tích, nếu tỷ phú Trump kiên quyết theo đuổi các biện pháp bảo hộ công nghiệp trong nước, thì thương mại tại khu vực Bắc Mỹ sẽ giảm mạnh, thậm chí có thể dẫn đến khủng hoảng tại Canada, quốc gia có tới 75% kim ngạch xuất khẩu là xuất sang Mỹ, tương đương 20% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP).

Giáo Sư Jack Mintz, chuyên gia về chính sách thuế từ Đại học Calgary cho biết khả năng thu hút đầu tư kinh doanh và tài năng hàng đầu của Canada sẽ bị đe dọa nếu chính quyền Donald Trump thực hiện hứa hẹn cắt giảm đáng kể tỷ lệ thuế cho các công ty Mỹ và cho người có thu nhập cao nhất.

Trong khi đó, mặc dù từ chối nói về những chính sách mới có thể được đưa ra tại Mỹ và có thể ảnh hưởng đến Canada như thế nào, Thống đốc Ngân hàng trung ương Canada Stephen Poloz bày tỏ không mấy lạc quan đối với kinh tế Canada trong năm tới.

Nhận định về triển vọng kinh tế Canada năm 2017 và những yếu tố tác động, Bộ trưởng Tài chính Liên bang Bill Morneau cũng đưa ra những nhận xét thận trọng. “Nhìn về năm sau, dĩ nhiên là sự thay đổi ở Mỹ mang đến cho chúng ta một môi trường kinh tế khác và còn quá sớm để có một cái nhìn rõ ràng về các tác động”, ông Bill Morneau phát biểu.

Trước đó, ông John Manley - Cựu Bộ trưởng nội các thuộc đảng Tự Do, đồng thời là Chủ tịch Hội đồng Kinh doanh Canada nói rằng Tổng thống đắc cử Donald Trump đặt ra một mối đe dọa kinh tế đối với Canada ngang ngửa với cuộc tấn công 9/11 vào Mỹ.

Theo cựu bộ trưởng Manley, TPP hiện nay “đã chết yểu và không thể hồi sinh”. Sự thất bại của TPP sẽ có những ảnh hưởng tiêu cực đối với Canada, do đó, ông kêu gọi Chính phủ Canada nên hành động nhanh chóng để giữ gìn mối quan hệ thương mại giữa Canada và Mỹ theo thỏa ước NAFTA.

>>> Đôla Canada có thể chạm đáy năm 2017

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục