1. >

Vụ kiện giữa Chính phủ Argentina với các chủ nợ đang đi đến hồi kết?

Facebook Share

BNEWS.VN Ngày 22/2, Argentina tiếp tục đạt được thỏa thuận thanh toán nợ với 5 nhà đầu tư nước ngoài với số tiền phải thanh toán là 250 triệu USD và 185 triệu euro.

Vụ kiện giữa Chính phủ Argentina với các chủ nợ đang đi đến hồi kết?

Vụ kiện giữa Chính phủ Argentina với các chủ nợ đang đi đến hồi kết. Ảnh: AP

Luật sư Daniel Pollack, người đứng ra làm trung gian trong các cuộc đàm phán tại Tòa án New York giữa Argentina và các chủ nợ thông báo các chủ nợ đạt được thỏa thuận lần này gồm Lightwater Corp, Old Castle Holdings, VR Capital, Procella Holdings và Capital Ventures International.

Nhóm chủ nợ này đã chấp thuận đề xuất của Buenos Aires đưa ra hồi đầu tháng này giảm 1/4 số tiền so với phán quyết của Thẩm phán tòa án New York Thomas Griesa, người thụ lý vụ kiện của các nhà đầu tư yêu cầu Chính phủ Argentina thanh toán nợ.

Trước đó, hai trong sáu chủ nợ chính là EM Limited và Montreux Partners đã đạt được thỏa thuận với Argentina, với số tiền phải thanh toán lên tới hơn 1 tỷ USD. Ngoài ra, còn một loạt chủ nợ nhỏ khác cũng đã thương lượng xong. Cho tới nay, chỉ có hai chủ nợ chính là NML Capital và Aurelius từ chối đề xuất của Argentina trả cho họ 1,75 tỷ USD.

Trả lời phỏng vấn báo giới, Tổng thống Argentina Mauricio Macri khẳng định nước này đã hết sức nỗ lực, thiện chí và nghiêm túc tối đa trong đàm phán với các nhà đầu tư nhằm chấm dứt vụ kiện.

Trong khi đó, Bộ trưởng Kinh tế và Tài chính Alfonso Prat-Gay thông báo sẽ phát hành trái phiếu chính phủ để thu về 15 tỷ USD dùng để thanh toán nợ cho các nhà đầu tư trong trường hợp Quốc hội nước này bãi bỏ luật ngăn cản nhà nước trả nợ nước ngoài. Ông này cho biết sẽ tiếp tục đàm phán với các chủ nợ còn lại.

Đây là lần đầu tiên Argentina đồng ý đàm phán với các nhà đầu cơ Mỹ kể từ khi Buenos Aires bị các quỹ này kiện hồi năm 2012. Chính phủ Argentina đề xuất thanh toán tổng số tiền cho các nhà đầu tư vào khoảng 6,5 tỷ USD thay vì gần 10 tỷ USD như phán quyết trước đây./.

logo

BẢNG GIÁ VÀNG (BẢO TÍN MINH CHÂU)

VIDEO

Trên thế giới, bán hàng đa cấp vốn là phương pháp marketing giúp doanh nghiệp xây dựng được hệ thống đại lý gắn kết, bán hàng hiệu quả và giảm chi phí quảng cáo đã được thực hiện từ lâu. Thế nhưng, khi vào Việt Nam, hoạt động đa cấp có lúc lại bị biến tướng và trở thành công cụ lừa bịp. Dư luận đã đặt ra nhiều câu hỏi về quản lý trong lĩnh vực này.