Vụ phóng tên lửa Triều Tiên đe doạ nghiêm trọng an ninh Nhật Bản

08:09' - 29/08/2017
BNEWS Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga cho biết, vụ phóng tên lửa này của Triều Tiên tạo ra mối đe dọa an ninh nghiêm trọng đối với Nhật Bản.
Chánh văn phòng nội các Nhật Bản Yoshihide Suga trả lời báo chí sáng 29/8/2017 sau vụ phóng tên lửa đạn đạo của Triều Tiên ra vùng biển của Nhật Bản. Ảnh: EPA

Ngày 29/8, Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga cho biết nước này lên án bằng những ngôn từ mạnh mẽ nhất vụ phóng tên lửa vừa thực hiện vào sáng sớm cùng ngày của Triều Tiên.

Ông Yoshihide Suga đánh giá vụ phóng tên lửa của Triều Tiên tạo ra mối đe dọa an ninh nghiêm trọng đối với Nhật Bản và cho biết Chính phủ Nhật Bản sẽ thực hiện các biện pháp cần thiết.

Trước đó, phát biểu với các phóng viên trước khi bước vào cuộc họp khẩn tại Văn phòng Thủ tướng, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tuyên bố ông sẽ làm tất cả trong khả năng để bảo vệ người dân. 

Theo một số nguồn tin, hệ thống tàu cao tốc Shinkansen tại phía Đông Bắc Nhật Bản đã ngừng hoạt động sau vụ phóng tên lửa của Triều Tiên. Tuy nhiên, vụ phóng này không ảnh hưởng đến giao thông đường không nội địa và quốc tế của Nhật Bản.

Theo thông báo của Chính phủ Nhật Bản, tên lửa của Triều Tiên đã bay qua lãnh thổ miền Bắc nước này vào lúc 6h06 phút theo giờ địa phương. Hệ thống cảnh báo J-Alert đã khuyến cáo người dân đề phòng nhưng không có thiệt hại nào.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe trả lời phỏng vấn báo chí ngày 29/8/2017 sau khi Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo về phía vùng biển Nhật Bản. Ảnh: Kyodo

Quân đội Nhật Bản đã không cố gắng bắn hạ tên lửa của Triều Tiên. Trong khi đó, kênh truyền hình NHK cho biết tên lửa của Triều Tiên đã vỡ thành 3 mảnh và rơi xuống khu vực ngoài khơi cách mũi Erimo trên đảo Hokkaido 1.180 km về phía Đông.

Cùng ngày, Bộ Quốc phòng Mỹ đã xác nhận Triều Tiên vừa phóng một tên lửa, tuy nhiên vụ phóng này không đe dọa tới khu vực Bắc Mỹ và quân đội Mỹ đang tiếp tục thu thập thêm thông tin. Trong khi đó, theo quân đội Hàn Quốc, tên lửa Triều Tiên đã bay được khoảng 2.700 km với độ cao tối đa đạt 550km.

Vụ phóng tên lửa ngày 29/8 của Triều Tiên được thực hiện chỉ 3 ngày sau khi nước này phóng 3 tên lửa tầm ngắn. Theo Bộ Chỉ huy Thái Bình Dương (PACOM) của Mỹ, 2 quả tên lửa đã bay được quãng đường 250 km trước khi rơi xuống Biển Nhật Bản, trong khi quả thứ 3 phát nổ gần như ngay lập tức.

Lầu Năm Góc tuyên bố động thái này là “mối đe dọa”, ngay cả khi các tên lửa không trực tiếp gây nguy hiểm cho Mỹ. Trước đó, trong tháng 7 vừa qua, Triều Tiên cũng đã 2 lần tiến hành phóng thử thành công tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) nhưng đều không bay qua lãnh thổ Nhật Bản như lần này./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục