WB hạ dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu

11:59' - 07/01/2016
BNEWS Ngày 6/1, Ngân hàng Thế giới (WB) đã hạ mức dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu trong năm 2016, đồng thời bày tỏ lo ngại về tốc độ tăng trưởng "đáng thất vọng" của các nền kinh tế mới nổi.
WB hạ dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu. Ảnh: TTXVN.

Theo báo cáo "Triển vọng Kinh tế toàn cầu" của WB được công bố 2 lần/năm dự báo nền kinh tế toàn cầu trong năm nay có thể chỉ tăng trưởng ở mức 2,9%, thấp hơn 0,4% so với mức dự báo mà tổ chức này đưa ra hồi tháng 6/2015, nhưng vẫn cao hơn tốc độ tăng trưởng 2,4% của năm 2015.

Nguyên nhân, theo WB, là do tốc độ tăng trưởng thấp tại một số nền kinh tế thị trường mới nổi như Trung Quốc và Brazil có thể tác động tiêu cực đến kinh tế toàn cầu.

Cụ thể, WB nhận định trong bối cảnh chuyển dịch kinh tế mạnh mẽ, nền kinh tế Trung Quốc được dự báo chỉ tăng trưởng 6,7% trong năm nay, thấp hơn so với mức 6,9%

của năm 2015 và đây là mức tăng trưởng thấp nhất của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới kể từ năm 1990. Từ giữa năm 2014, Trung Quốc đã trải qua nhiều "cơn bão" tài chính và mới nhất là việc thị trường chứng khoán nước này sụt giảm tới 7% hôm 5/1 vừa qua.

WB cũng dự báo tăng trưởng của hai nền kinh tế thị trường mới nổi khác đã rơi vào suy thoái là Brazil sẽ sụt giảm 3,6% xuống còn 2,5%, và Nga giảm 1,4% xuống còn 0,7%. Cả hai nước này đều bị ảnh hưởng nghiêm trọng của việc giá cả các loại hàng hóa sụt giảm như dầu mỏ và nông sản.

Báo cáo của WB nhận định sự yếu kém xuất hiện cùng lúc ở các thị trường lớn mới nổi “là một mối lo ngại đối với việc đạt mục tiêu xóa đói, giảm nghèo và thịnh vượng chung vì các nước này đóng góp rất lớn vào sự tăng trưởng toàn cầu trong thập kỷ qua".

Các chuyên gia WB cũng hạ mức dự báo tăng trưởng của các nền kinh tế đang phát triển xuống còn 4,8% trong năm nay, thấp hơn 0,4% so với mức dự báo trước đó song cao hơn mức 4,3% trong năm 2015.

Trong khi đó, WB cho rằng tăng trưởng của nền kinh tế Mỹ được dự báo sẽ tăng lên mức 2,7% trong năm nay, cao hơn 0,2% so với năm ngoái, trong khi con số này của châu Âu là 1,7%. Đối với khu vực tiểu vùng Sahara của châu Phi, WB dự báo tăng trưởng sẽ đạt 4,2% trong năm nay, thấp hơn 0,3% so với mức dự báo hồi tháng 6 năm ngoái.

Ông Kaushik Basu, chuyên gia kinh tế hàng đầu của WB, cho rằng đang có một sự phân hóa ngày càng lớn giữa các nền kinh tế đang nổi trên thế giới. Theo ông, tình trạng chững lại cùng lúc của 4 nền kinh tế là Trung Quốc, Brazil, Nga và Nam Phi tiềm ẩn nguy cơ tác động tiêu cực đến phần còn lại của nền kinh tế thế giới.

Những lo ngại về triển vọng kinh tế toàn cầu mà WB đưa ra tương tự như những điều mà Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) từng nhận định hồi cuối năm ngoái. Theo đó, Tổng Giám đốc IMF Christine Lagarde dự đoán triển vọng tăng trưởng kinh tế toàn cầu sẽ “khá thất vọng” và không đồng đều trong năm tới.

Bà đánh giá trong hiện tại, khả năng phát triển kinh tế đang bị kìm hãm do những yếu tố như năng suất thấp, dân số ngày càng già đi và những ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu, kéo theo triển vọng kinh tế trung hạn cũng bị suy yếu.

Dự kiến, IMF sẽ công bố báo cáo cập nhật về triển vọng kinh tế thế giới của tổ chức này vào ngày 20/1 tới./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục