(Cập nhật) Công bố kết quả điều tra sơ bộ vụ tai nạn máy bay Ethiopian Airlines

12:44' - 29/03/2019
BNEWS Các nhà điều tra công bố sơ bộ kết quả điều tra vụ tai nạn máy bay của hãng hàng không Ethiopian Airlines.
Máy bay Boeing 737 MAX 7 tại Seattle, Washington, Mỹ. Ảnh: AFP/ TTXVN

Ngày 29/3, tờ Wall Street Journal (WSJ, Mỹ) dẫn các nguồn tin cho biết cơ quan điều tra vụ tai nạn máy bay của hãng hàng không Ethiopia Airlines đã đưa ra kết luận sơ bộ rằng hệ thống an toàn tự động (MCAS) đã được kích hoạt trước khi máy bay rơi khiến toàn bộ 157 người có mặt trên máy bay thiệt mạng.

WSJ cũng cho biết các thông tin điều tra sơ bộ đã được chia sẻ cho các nhà điều tra Mỹ.

Hệ thống MCAS được Boeing lắp đặt trên mẫu 737 MAX trở thành tâm điểm chú ý sau khi được cho là nguyên nhân chính dẫn tới hai vụ tai nạn máy bay thảm khốc của hãng Lion Air (Indonesia) hồi tháng 10 năm ngoái khiến 189 người thiệt mạng và vụ tai nạn đầu tháng 3 này của Ethiopian Airlines.

Trong một thông báo mới nhất ngày 28/3, tập đoàn Boeing Co thông báo đến cuối tuần này, hãng sẽ công bố một gói huấn luyện, theo đó yêu cầu phi công điều khiển thế hệ máy bay 737 MAX phải tham gia trước khi lệnh cấm vận hành máy bay 737 MAX trên toàn cầu hiện nay có thể được gỡ bỏ.

Trước đó một ngày, Boeing thông báo hãng đã lập trình lại hệ thống cảnh báo MCAS trên thế hệ máy bay 737 MAX để nâng cao tính an toàn cho loại máy bay. Hiện Boeing đang đẩy mạnh chiến dịch nhằm thuyết phục dư luận rằng Boeing đang giải quyết vấn đề của dòng 737 MAX, trong đó có hệ thống MCAS, vốn bị cho là nguyên nhân dẫn đến vụ tai nạn máy bay vừa qua.

Dòng máy bay 737 MAX của Boeing đã bị cấm hoạt động sau vụ tai nạn máy bay của hãng hàng không Ethiopian Airlines vừa qua cướp đi sinh mạng của 157 người và vụ tai nạn của hãng Lion Air tháng 10/2018 khiến 189 người thiệt mạng. Sau hai vụ việc, các kỹ sư đã tập trung xử lý những khiếm khuyết liên quan đến hệ thống MCAS.

Theo giới chức Ethiopia và một số nhà phân tích, hai vụ tai nạn này có nhiều điểm tương đồng về nguyên nhân gây tai nạn và hiện công tác điều tra vụ tai nạn máy bay Ethiopia vẫn đang được gấp rút tiến hành.

>>> Boeing nhận đơn kiện đầu tiên sau vụ tai nạn máy bay Ethiopia

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục