1. >

Boeing nhận đơn kiện đầu tiên sau vụ tai nạn máy bay Ethiopia

Facebook Share

BNEWS.VN Đơn kiện cáo buộc Boeing - hãng sản xuất máy bay 737 MAX, để xảy ra thiếu sót khi lập trình Hệ thống kiểm soát bay tự động MCAS.

Boeing nhận đơn kiện đầu tiên sau vụ tai nạn máy bay Ethiopia

Máy bay Boeing 737 Max 8 hạ cánh tại sân bay quốc gia Washington Reagan, Washington D.C., Mỹ, ngày 13/3/2019. Ảnh: THX/ TTXVN 

Ngày 28/3, một đơn khởi kiện Tập đoàn sản xuất máy bay Boeing của Mỹ đã được gửi tới tòa án liên bang thành phố Chicago liên quan đến vụ tại nạn máy bay Ethiopia hồi giữa tháng 3 vừa qua khiến 157 người thiệt mạng.

Đây là vụ kiện pháp lý đầu tiên nhằm vào hãng sản xuất máy bay lớn nhất thế giới này trong vụ tai nạn thảm khốc hôm 10/3.

Nguyên đơn là thân nhân gia đình ông Jackson Musoni - một công dân Rwanda đã thiệt mạng trong vụ tai nạn. Đơn kiện cáo buộc Boeing - hãng sản xuất máy bay 737 MAX, để xảy ra thiếu sót khi lập trình Hệ thống kiểm soát bay tự động MCAS và hãng đã không đưa ra cảnh báo đối với công chúng, các hãng hàng không và phi công điều khiển loại máy bay được cho có lỗi ở bộ phận cảm biến, khiến máy bay tự lao đầu xuống một cách không thể kiểm soát.

Trước thông tin về vụ kiện nói trên, Boeing cho biết hãng không thể đưa ra bất cứ bình luận nào. Tuy nhiên, Boeing cho biết hãng vẫn đang phối hợp với cơ quan chức năng để đánh giá những thông tin mới và tất cả các câu hỏi về cuộc điều tra tai nạn đang diễn ra phải được gửi tới cơ quan điều tra.

Theo một số chuyên gia pháp lý, vụ tai nạn Ethiopia làm tăng cơ hội cho gia đình các nạn nhân, dù không phải là cư dân ở Mỹ, đệ đơn kiện tại các tòa án Mỹ - nơi có khoản bồi thường cao hơn. Nguyên đơn trong vụ kiện nói trên gồm 3 người con của Mousoni, hiện là công dân Hà Lan sống tại Bỉ.

Trong một thông báo mới nhất ngày 28/3, tập đoàn Boeing Co thông báo đến cuối tuần này, hãng sẽ công bố một gói huấn luyện, theo đó yêu cầu phi công điều khiển thế hệ máy bay 737 MAX phải tham gia trước khi lệnh cấm vận hành máy bay 737 MAX trên toàn cầu hiện nay có thể được gỡ bỏ.

Trước đó một ngày, Boeing thông báo hãng đã lập trình lại hệ thống cảnh báo MCAS trên thế hệ máy bay 737 MAX để nâng cao tính an toàn cho loại máy bay. Hiện Boeing đang đẩy mạnh chiến dịch nhằm thuyết phục dư luận rằng Boeing đang giải quyết vấn đề của dòng 737 MAX, trong đó có hệ thống MCAS, vốn bị cho là nguyên nhân dẫn đến vụ tai nạn máy bay vừa qua.

Dòng máy bay 737 MAX của Boeing đã bị cấm hoạt động sau vụ tai nạn máy bay của hãng hàng không Ethiopian Airlines vừa qua cướp đi sinh mạng của 157 người và vụ tai nạn của hãng Lion Air tháng 10/2018 khiến 189 người thiệt mạng. Sau hai vụ việc, các kỹ sư đã tập trung xử lý những khiếm khuyết liên quan đến hệ thống MCAS.

Theo giới chức Ethiopia và một số nhà phân tích, hai vụ tai nạn này có nhiều điểm tương đồng về nguyên nhân gây tai nạn và hiện công tác điều tra vụ tai nạn máy bay Ethiopia vẫn đang được gấp rút tiến hành./.

>>> FAA sẽ thay đổi quy trình giám sát an toàn hàng không sau sự cố Boeing 737 MAX

logo

BẢNG GIÁ VÀNG (BẢO TÍN MINH CHÂU)

VIDEO

Sau 2 năm nhận thẻ vàng từ IUU, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang thị trường EU bị tác động rõ rệt. Do đó, việc gỡ bỏ thẻ vàng IUU và lấy lại thẻ xanh đang là nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu của ngành thủy sản hiện nay. Từ đó, giúp nghề cá Việt Nam có cơ hội thuận lợi tiếp cận các Hiệp định thương mại tự do và hướng đến phát triển bền vững.

ncif