"Cha đẻ" của hàng chục nghìn chai, lọ nhựa vứt ra môi trường là ai?
Đây là thông tin của Break Free from Plastics (Thoát khỏi nhựa), một liên minh toàn cầu gồm các tổ chức và nhà hoạt động vì môi trường, đưa ra trong báo cáo công bố ngày 23/10 tại Manila (Philippines).
Theo báo cáo trên, các tình nguyện viên của Break Free from Plastics đã thu gom được gần 500.000 đơn vị rác thải nhựa các loại trong các chiến dịch diễn ra hồi tháng trước ở 51 quốc gia nhằm hưởng ứng Ngày Làm sạch thế giới, trong đó 43% số này có logo của các hãng nước uống nổi tiếng như Coca Cola, Nestle và Pepsi.
Tập đoàn nước giải khát Coca Cola đứng đầu danh sách các doanh nghiệp thải nhiều nhựa ra môi trường nhất trong năm thứ hai liên tiếp, với 11.732 đơn vị nhựa các loại thu gom được tại 37 quốc gia trong năm nay, nhiều hơn số rác nhựa của 3 doanh nghiệp kế tiếp trong danh sách cộng lại.
Break Free from Plastics khẳng định "thủ phạm" của lượng rác thải nhựa đổ ra đại dương ở châu Á là các tập đoàn đa quốc gia có trụ sở ở châu Âu và Mỹ.
Tốp 10 tập đoàn thải nhiều rác nhựa ra môi trường nhất còn có Mondelez International, Unilever, Mars, P&G, Colgate-Palmolive, Philip Morris và Perfetti Van Mille.
Break Free from Plastics cho rằng, trong bối cảnh làn sóng nói "Không" với chai nhựa dùng một lần gây ô nhiễm đại dương ngày càng gia tăng, các tập đoàn này lại đang thúc đẩy các giải pháp sai lầm để giải quyết vấn đề.
Theo liên minh trên, việc Coca Cola sử dụng chai nhựa dùng một lần làm từ nhựa thu gom được từ các đại dương, cũng như nỗ lực của Pepsi nhằm thúc đẩy tái chế nhựa chẳng những không giúp giải quyết vấn đề mà còn có thể khiến cuộc khủng hoảng ô nhiễm nhựa trở nên tồi tệ hơn.
Trong khi đó, Nestle mỗi ngày bán hơn 1 tỷ sản phẩm đóng gói bằng bao bì nhựa dùng một lần, nhưng tập đoàn này "không có kế hoạch rõ ràng" để giảm lượng rác nhựa thải ra hành tinh.
Báo cáo nhấn mạnh, trong khi các tập đoàn tiếp tục thu lợi nhuận bằng cách thải ra quá nhiều đồ nhựa dùng một lần, các cộng đồng trên thế giới đang buộc phải gánh vác trách nhiệm và đây là điều "không thể chấp nhận".
Các tập đoàn trên đều đã đưa ra những cam kết giảm việc sử dụng đồ nhựa dùng một lần và thúc đẩy nỗ lực tái chế. Coca Cola và Pepsi khẳng định tới năm 2025 sẽ tái chế và tái sử dụng các bao bì nhựa hoặc sử dùng bao bì bằng vật liệu có thể phân hủy.
Các "đại gia" nước giải khát này cũng đã rút khỏi một tổ chức vận động hành lang của Mỹ đại diện cho ngành nhựa. Trong khi đó, Nestle cam kết tái chế hoặc tái sử dụng tất cả các bao bì vào năm 2025 để tăng tỷ lệ thành phần có thể tái chế trong các sản phẩm chai nhựa của mình lên 30%.
Ra đời tháng 9/2016, Break Free from Plastics là liên minh gồm 6.118 cá nhân và 1.475 tổ chức trên thế giới, trong đó có Greenpeace./.
>> Xây dựng kế hoạch hành động giảm thiểu rác thải nhựa đại dươngTin liên quan
-
Chuyển động DN
Unilever giảm 50% lượng bao bì nhựa sử dụng 1 lần
18:11' - 07/10/2019
Ngày 7/10, Unilever - công ty đa quốc gia của Anh và Hà Lan chuyên sản xuất các mặt hàng tiêu dùng, đã công bố kế hoạch giảm 50% lượng bao bì nhựa sử dụng 1 lần cho các sản phẩm của hãng vào năm 2025.
-
Kinh tế & Xã hội
Ra mắt dự án Biến rác thải nhựa trên biển thành cơ hội phát triển kinh tế
17:29' - 04/10/2019
Dự án rác thải nhựa này là án khu vực do Chính phủ Na Uy tài trợ và được thực hiện tại 5 nước, gồm: Việt Nam, Trung Quốc, Ấn Độ, Myanmar, Thái Lan.
-
Kinh tế số
Ra mắt sản phẩm thời trang làm từ chai nhựa phế thải
21:42' - 03/10/2019
Nhãn hiệu thời trang GiLo Lifestyle của Nam Phi vừa giới thiệu các sản phẩm may mặc sản xuất từ vật liệu chai nhựa phế thải thu gom từ bờ biển khắp nơi trên thế giới.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Thế giới
Fed hạ lãi suất lần đầu tiên kể từ tháng 12/2024
02:09'
Fed ngày 17/9 đã hạ lãi suất 0,25 điểm phần trăm và cho biết sẽ tiếp tục hạ lãi suất ổn định trong thời gian còn lại của năm nay, nhằm ứng phó với những lo ngại về sự suy yếu của thị trường lao động.
-
Kinh tế Thế giới
Phó Thủ tướng Mai Văn Chính dự Hội nghị CAEXPO lần thứ 22 tại Trung Quốc
18:52' - 17/09/2025
CAEXPO năm nay thu hút khoảng 3.200 công ty đến từ 60 quốc gia tham gia triển lãm trong không gian có tổng diện tích khoảng 160.000 m2.
-
Kinh tế Thế giới
Phát triển kinh tế tư nhân - Bài cuối: Những kinh nghiệm tham chiếu
16:07' - 17/09/2025
Theo các chuyên gia, thành công của kinh tế tư nhân Trung Quốc đến từ 3 động lực chính: Sự ổn định của các đảm bảo thể chế, tính linh hoạt của cơ chế thị trường và tính liên tục của đổi mới công nghệ.
-
Kinh tế Thế giới
Phát triển kinh tế tư nhân - Bài 2: Tháo gỡ điểm nghẽn
16:03' - 17/09/2025
Mặc dù có nhiều đóng góp nổi bật nhưng kinh tế tư nhân Trung Quốc vẫn phải vượt qua nhiều thách thức như chi phí tài chính cao, rào cản gia nhập thị trường cũng như biến động địa chính trị thế giới...
-
Kinh tế Thế giới
Phát triển kinh tế tư nhân - Bài 1: Trụ cột cốt lõi
16:02' - 17/09/2025
Hơn 4 thập niên cải cách mở cửa, khu vực kinh tế tư nhân Trung Quốc đã phát triển mạnh mẽ, trở thành động lực quan trọng của tăng trưởng.
-
Kinh tế Thế giới
Mỹ và EU thảo luận biện pháp tăng cường sức ép đối với kinh tế Nga
15:34' - 17/09/2025
Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen đã thảo luận với Tổng thống Mỹ Donald Trump về các biện pháp bổ sung nhằm tăng cường sức ép lên nền kinh tế Nga do liên quan đến xung đột tại Ukraine.
-
Kinh tế Thế giới
Kinh tế Mỹ sẽ chịu tác động bất lợi nếu thuế nhập khẩu bị vô hiệu hóa
14:39' - 17/09/2025
Theo các ước tính, mỗi năm Mỹ có thể thu 300 tỷ USD từ thuế nhập khẩu nếu tình hình giữ nguyên như hiện nay, tương đương với 1% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP).
-
Kinh tế Thế giới
Nhật Bản và EU tăng cường hợp tác công nghiệp, củng cố chuỗi cung ứng bền vững
11:21' - 17/09/2025
Bộ trưởng Kinh tế Nhật Bản Yoji Muto và Phó Chủ tịch EC Stéphane Séjourné tái khẳng định cam kết hợp tác kinh tế - công nghiệp, nhấn mạnh chuỗi cung ứng bền vững trong bối cảnh toàn cầu biến động.
-
Kinh tế Thế giới
Đảng Cộng hòa trình dự luật tạm thời ngăn chính phủ Mỹ đóng cửa
10:38' - 17/09/2025
Chính phủ Mỹ sẽ phải đóng cửa từ ngày 1/10 nếu Quốc hội không ban hành luật mới để duy trì nguồn kinh phí.