"Đại gia" xe hơi Nhật hủy kế hoạch đầu tư sản xuất mẫu xe mới tại Anh

06:30' - 04/02/2019
BNEWS Hãng xe ôtô Nissan của Nhật Bản thông báo hủy các kế hoạch chế tạo mẫu xe X-Trail SUV mới tại nhà máy ở Sunderland, Đông Bắc England, bất chấp việc Chính phủ Anh đã đưa ra các đảm bảo về Brexit.
Mẫu SUV X-Trail của thương hiệu Nissan (Nhật Bản) tại thị trường Việt Nam. Ảnh:Văn Xuyên/BNEWS/TTXVN

Trong một tuyên bố đưa ra ngày 3/2, Chủ tịch Nissan châu Âu Gianluca de Ficchy cho biết: "Dù việc đưa ra quyết định trên là vì lý do kinh doanh, song tình trạng bất trắc liên quan đến quan hệ tương lai giữa Anh và EU cũng không giúp các công ty như chúng tôi có thể lên kế hoạch cho tương lai".

Theo giải thích của Phó Giám đốc điều hành Nissan, Hideyuki Sakamoto, dòng xe X-Trail được sản xuất ở nhiều địa điểm khác nhau trên thế giới. Vì vậy công ty có thể tiến hành đánh giá lại dựa trên các thay đổi trong môi trường kinh doanh.

Nissan hiện có nhà máy sản xuất xe ôtô riêng lớn nhất ở Anh, nơi sản xuất khoảng 30% trong số 1.250.000 ôtô cho "đảo quốc sương mù". Năm 2016, "gã khổng lồ" xe hơi của Nhật Bản từng thông báo kế hoạch chế tạo mẫu xe mới tại nhà máy ở Sunderland, sau khi nhận một bức thư từ Chính phủ Anh hứa hẹn hỗ trợ thêm nếu việc Anh rời EU ảnh hưởng đến khả năng cạnh tranh của nhà máy.

Tuy nhiên, ngày 3/2, Nissan đã đảo ngược quyết định trên, thay vào đó, họ có kế hoạch sẽ chỉ lắp đặt loại xe X-Trail đời mới tại Sunderland sau khi chế tạo tại trung tâm sản xuất mẫu xe này ở đảo Kyushu (Nhật Bản).

Tuyên bố nêu rõ: "Công ty đã quyết định tối ưu hóa đầu tư tại châu Âu bằng cách đảm bảo sản xuất dòng xe X-Trail ở Kyushu".

Tuy nhiên, tuyên bố của Nissan cũng cho biết các mẫu xe tương lai khác đã lên kế hoạch sản xuất tại nhà máy ở Sunderland, như xe Juke và Qashqai thế hệ mới, sẽ không bị ảnh hưởng.

Quyết định trên được đưa ra gần hai tháng trước khi Anh chính thức rời EU, trong bối cảnh hiện vẫn chưa ai có thể dự đoán chính xác kịch bản Brexit nào sẽ diễn ra. Trước đó, Nissan đã cắt giảm hàng trăm việc làm tại nhà máy ở Sunderlan nhằm đối phó với tình trạng cầu giảm đối với các mẫu xe diesel. Hoạt động sản xuất tại nhà máy này trên thực tế đã giảm 11% trong năm 2018./.

Xem thêm:

>>Nissan bị giới chức Mỹ "sờ gáy"

>>Nissan Việt Nam khai trương đại lý 1S Nissan Tây Hồ

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục