10 Thượng nghị sỹ Mỹ muốn đề xuất đầu tư cơ sở hạ tầng không cần tăng thuế

14:36' - 10/06/2021
BNEWS Một nhóm 10 Thượng nghị sỹ từ cả hai đảng đang xây dựng kế hoạch đầu tư cho cơ sở hạ tầng mà không cần phải tăng thuế, dù nhiều nghị sỹ Dân chủ lo ngại rằng cách tiếp cận như vậy sẽ khó thành công.

Nâng cấp cơ sở hạ tầng là một ưu tiên của Tổng thống Mỹ Joe Biden, nhưng đề xuất trị giá 1.700 tỷ USD của ông đã gặp rắc rối tại Quốc hội, khi đảng của ông không có ưu thế trong quyền kiểm soát, khiến cho sự ủng hộ từ đảng Cộng hòa đóng vai trò then chốt.

Phát biểu với báo giới, Thượng nghị sỹ Cộng hòa Mitt Romney cho biết các thành viên của nhóm nghị sỹ nói trên đã đi đến đồng thuận về kế hoạch của họ nhưng không cho biết chi tiết. Đề xuất này được dự đoán có giá trị gần 900 tỷ USD.

Ông Romney cho biết: "Chúng tôi không tăng thuế. Chúng tôi sẽ nói chuyện với các thành viên khác để xem liệu liệu chúng tôi có thể có đủ sự ủng hộ để có được số phiếu ủng hộ cần thiết cho sự thông qua kế hoạch này hay không”.

Chủ tịch Ủy ban Ngân hàng Thượng viện Sherrod Brown tỏ ra bi quan về khả năng nhận được sự ủng hộ của cả hai đảng.

Ông cho rằng một kế hoạch đầu tư cho cơ sở hạ tầng không cần tăng thuế đối với doanh nghiệp và người giàu để trang trải kinh phí sẽ khó giành được lòng tin từ các nghị sỹ Dân chủ.

Trong khi đó, Thượng nghị sỹ Cộng hòa Bill Cassidy lại dự đoán rằng bất cứ kế hoạch nào yêu cầu tăng thuế sẽ không nhận được đủ sự ủng hộ từ đảng Cộng hòa để vượt qua ải Thượng viện.

Hai đảng chiếm số ghế ngang nhau tại Thượng viện, nhưng đảng Dân chủ lại nắm quyền kiểm soát vì Phó Tổng thống Kamala Harris có quyền bỏ phiếu quyết định. Hầu hết các dự luật đều cần có 60 phiếu thuận trong 100 ghế tại Thượng viện để được thông qua./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục