140.000 người Đức bị mắc kẹt ở nước ngoài sau khi Thomas Cook phá sản

18:22' - 23/09/2019
BNEWS Tập đoàn lữ hành Thomas Cook (Anh) ngày 23/9 cho biết khoảng 140.000 hành khách Đức đang ở trong kỳ nghỉ ở nước ngoài và đã sử dụng dịch vụ của hãng này, có nguy cơ bị mắc kẹt tại nước ngoài.
Một chi nhánh của công ty lữ hành Thomas Cook tại London, Anh, ngày 12/7/2019. Ảnh: AFP/ TTXVN

Thông báo này được đưa ra sau khi Thomas Cook tuyên bố phá sản trước đó cùng ngày. 

Thomas Cook cho biết thêm khoảng 21.000 khách khác hàng cũng đã đặt vé máy bay thông qua công ty này với ngày khởi hành vào các ngày 23-24/9.

Với tình trạng hiện nay, Thomas Cook cảnh báo không thể đảm bảo các chuyến bay cho hành khách đã đặt vé vào cả hai ngày trên.

Trong khi đó, cùng ngày, một trong số công ty con của Thomas Cook, hãng hàng không Condor tại Đức, thông báo đã yêu cầu Chính phủ Đức cấp một khoản vay ngắn hạn để duy trì hoạt động, và khẳng định hãng này vẫn hoạt động tốt bất chấp việc công ty mẹ tuyên bố phá sản trước đó.

Người phát ngôn của Chính phủ Đức cho hay nước này đang xem xét yêu cầu của hãng hàng không Condor, song không nêu chi tiết khoản tiền vay.  

Hãng Condor cho biết khoảng 240.000 hành khách đã đặt vé máy bay của hãng này để trở về nhà, song sẽ không thực hiện chuyến bay đối với các khách hàng của Thomas Cook đặt vé khởi hành vào ngày 23 hoặc 24/9.

Ước tính, khoảng 600.000 du khách trên khắp thế giới, trong đó có hàng chục nghìn công dân Đức, có nguy cơ bị mắc kẹt sau khi tập đoàn du lịch lâu đời nhất thế giới này phá sản.

Người phát ngôn của Hiệp hội hàng không Đức cho rằng trong trường hợp hãng hàng không Condor vẫn duy trì hoạt động, chính phủ không cần tiến hành chương trình đưa công dân tại nước ngoài về nước.

Việc Thomas Cook bị phá sản được coi cơ hội phát triển đối với các hãng du lịch đối thủ khác. Cổ phiếu của công ty du lịch TUI của Đức đã tăng hơn 10%, mức tăng cao nhất kể từ tháng 2 vừa qua.

Trong khi đó, Bộ Du lịch Thổ Nhĩ Kỳ cho hay bộ này và Bộ Tài chính đang xem xét triển khai gói hỗ trợ tín dụng trong thời gian sớm nhất để hỗ trợ các doanh nghiệp bị ảnh hưởng do từ vụ phá sản của Thomas Cook.

Bộ này cho biết thêm hơn 21.000 du khách nước ngoài là khách hàng của Thomas Cook đang ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Các thành phố Antalya, Bodrum và Dalaman tại Thổ Nhĩ Kỳ là những điểm du lịch hàng đầu của khách hàng Thomas Cook.

Theo Liên đoàn khách sạn Thổ Nhĩ Kỳ, việc Tập đoàn lữ hành Thomas Cook phá sản có thể khiến Thổ Nhĩ Kỳ mất đi  600.000-700.000 lượt du khách nước ngoài mỗi năm.

Người đứng đầu Liên đoàn khách sạn Thổ Nhĩ Kỳ, ông Osman Ayik (Ô-xman A-dích), cho hay Thomas Cook đang nợ các khách sản nhỏ tại Thổ Nhĩ Kỳ khoảng tiền từ 125.000 USD-250.000 USD.
Ngoại trưởng Tunisia Rene Trabelsi cũng cho biết Thomas Cook đang nợ các khách sạn ở nước này khoảng 60 triệu euro do đặt phòng cho khách lưu trú trong thời gian hai tháng 7 và tháng 8 vừa qua. Ngoài ra, khoảng 4.500 khách hàng của Thomas Cook đang mắc kẹt tại Tunisia.
Cùng ngày, nhà điều hành sân bay tại Tây Ban Nha -Aena- cho hay 46 chuyến bay do Thomas Cook khai thác đã bị hủy.

Theo người phát ngôn AENA, các chuyến bay trên bao gồm chuyến bay khởi hành và cất cánh từ các sân bay tại Tây Ban Nha.

Thomas Cook là công ty tư vấn du lịch lâu đời nhất thế giới, do ông tổ nghề du lịch hiện đại Thomas Cook thành lập năm 1841.

Nhờ sự tiên phong của Thomas Cook, du lịch đã trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của nhiều quốc gia, lãnh thổ.

Những sáng kiến của ông như giá vé đoàn, tour du lịch trọn gói... vẫn đang mang lại lợi nhuận cho các doanh nghiệp lữ hành thế giới.

Doanh thu hằng năm của Thomas Cook vào khoảng 9 tỷ bảng Anh và tập đoàn phục vụ 19 triệu lượt khách hàng tại 16 quốc gia trên thế giới./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục