17 doanh nghiệp vận tải nhận giải “Vô lăng vàng” năm 2021

07:45' - 31/12/2021
BNEWS Tối 30/12, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia tổ chức Lễ trao giải “Vô lăng vàng” lần thứ 9 năm 2021.

Mặc dù dịch COVID-19 tác động mạnh mẽ đến ngành kinh doanh vận tải, nhưng giải thưởng năm nay vẫn có hơn 20 doanh nghiệp và 100 lái xe trên cả nước gửi hồ sơ tham dự.

Hội đồng bình chọn giải thưởng đã thống nhất chọn 17 tập thể và 50 cá nhân để trao giải thưởng “Vô lăng vàng” lần thứ 9.

Đây là những lái xe và doanh nghiệp vận tải có nhiều đóng góp cho cộng đồng, đặc biệt là công tác đảm bảo an toàn giao thông, phòng, chống dịch COVID-19.

Trong số này, có những doanh nghiệp nhiều năm liền đoạt giải thưởng “Vô lăng vàng”. Đặc biệt, có không ít lái xe, doanh nghiệp đã có đóng góp tích cực cho công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Điển hình như Công ty cổ phần Tập đoàn Mai Linh đã bố trí 200 xe taxi cấp cứu, vận chuyển bệnh nhân COVID-19 và 250 xe chở hàng hóa thiết yếu cho người dân Thành phố Hồ Chí Minh.

Sau 83 ngày đêm vận chuyển các ca F0 tới khu cách ly, 152 lái xe, nhân viên của Tập đoàn đã thực hiện được 14 ngàn chuyến xe cấp cứu miễn phí, 20 lái xe bị dương tính được chữa khỏi và quay lại tham gia công tác phòng, chống dịch. Nhiều lái xe gạt đi nỗi đau mất mát người thân, tiếp tục thực hiện sứ mệnh cứu người.

Công ty Cổ phần xe khách Phương Trang - FUTA Bus Lines với hành trình “Trả ơn đất nước, đóng góp cộng đồng”, đã hỗ trợ người dân Thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai, Đà Nẵng hơn 8.000 tấn rau, củ, quả; tiếp ứng rau, củ, quả liên tục cho 32 bếp ăn từ thiện trong đợt giãn cách xã hội với hơn 300 tấn.

Hàng ngàn lái xe của Công ty tham gia phòng, chống dịch, đã đưa hơn 45 ngàn bà con về quê tránh dịch an toàn. Bên cạnh đó, Công ty đã linh hoạt hoán cải 319 xe 16 chỗ thành xe cấp cứu.

Tổng kinh phí huy động cho hành trình “Trả ơn đất nước, đóng góp cộng đồng” của Phương Trang lên tới gần 2.000 tỷ đồng. Đây là mốc son trong lịch sử 20 năm phát triển của Công ty.

Phát biểu tại buổi Lễ, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Đình Thọ, khẳng định, giải thưởng Vô lăng vàng là một sự kiện có ý nghĩa quan trọng trong các hoạt động tuyên truyền, xây dựng văn hóa giao thông. Trong những năm gần đây, lĩnh vực kinh doanh vận tải nói chung đã được xã hội hóa mạnh mẽ, đặc biệt là lĩnh vực vận tải đường bộ.

Các thành phần kinh tế đã tích cực tham gia đầu tư, phát triển phương tiện thế hệ mới, hiện đại và cung ứng đa dạng các dịch vụ hỗ trợ, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải.

Nhiều doanh nghiệp đã chủ động ứng dụng khoa học công nghệ trong quản lý, điều hành vận tải, xác định rõ sự phát triển bền vững của doanh nghiệp gắn liền với đảm bảo an toàn giao thông.

Bên cạnh đó, đội ngũ lái xe ngày càng phát triển cả về số và chất lượng theo hướng chuyên nghiệp hơn, đáp ứng được yêu cầu, quy định về kỹ năng và nghiệp vụ, do vậy đã đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu đi lại của nhân dân và vận chuyển hàng hóa phục vụ sự phát triển của đất nước.

Đáng biểu dương hơn là năm 2021, đại dịch COVID-19 làm ảnh hưởng nghiêm trọng hoạt động kinh tế - xã hội của đất nước, trong đó có lĩnh vực giao thông vận tải, tuy nhiên, các doanh nghiệp kinh doanh vận tải đã nỗ lực vượt khó, chủ động thực hiện nhiều sáng kiến, giải pháp để duy trì hoạt động, đảm bảo hoạt động vận tải, giao thương hàng hóa của nền kinh tế không bị gián đoạn, đứt gãy.

Thứ trưởng cũng ghi nhận và tôn vinh sự đóng góp thầm lặng của hàng ngàn doanh nghiệp, hàng vạn lái xe trong công tác xã hội, tham gia tích cực vào cuộc chiến chống dịch COVID-19. Những tấm gương lái xe an toàn tuyệt đối hàng vạn kilomet sau tay lái nhưng đồng thời luôn sẵn sàng giúp đỡ những người già, trẻ nhỏ bị lạc về với gia đình; trả lại tiền, tư trang cho hành khách bỏ quên; cũng như, không quản ngày đêm, nguy hiểm tham gia hỗ trợ vận chuyển lương thực, thực phẩm, hàng hóa thiết yếu, trang thiết bị y tế và chở bệnh nhân COVID-19 đi cấp cứu trong tình hình dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp....

Đặc biệt hơn, chủ đề Năm An toàn giao thông 2021 mà Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia lựa chọn là “Nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực thi pháp luật bảo đảm trật tự, an toàn giao thông”, cùng với sự nỗ lực vào cuộc của cả hệ thống chính trị, tình hình trật tự, an toàn giao thông tiếp tục có sự chuyển biến tích cực, tai nạn giao thông giảm sâu cả 3 tiêu chí, trong đó số người chết vì tai nạn giao thông đã giảm sâu nhất trong hơn 10 năm trở lại đây, xuống dưới 6.000 người, giảm trên 15%.

Những kết quả đạt được ở trên là minh chứng cụ thể cho sự đóng góp của các doanh nghiệp vận tải, của đội ngũ lái xe cả nước nói chung, cũng như của 17 doanh nghiệp vận tải và 50 tấm gương “bác tài” được tôn vinh tại Lễ trao giải nói riêng đã cùng đóng góp vào thành tích tiếp tục kéo giảm tai nạn giao thông.

Năm an toàn giao thông 2022, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia chọn chủ đề “Xây dựng văn hóa giao thông an toàn gắn với kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19” với tinh thần “vì sức khỏe, sinh mạng của người tham gia giao thông”, nhằm nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật và xây dựng văn hóa giao thông an toàn, đặc biệt là không để lây nhiễm, bùng phát dịch bệnh trong hoạt động giao thông vận tải.

Tại Lễ trao giải, Thứ trưởng Lê Đình Thọ đã phát động phong trào xây dựng “Doanh nghiệp vận tải an toàn”, “Lái xe an toàn” năm 2022 và giải thưởng “Vô lăng vàng” lần thứ 10.

Giải “Vô lăng vàng” là giải thưởng thường niên của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia nhằm động viên, khen ngợi những đơn vị kinh doanh vận tải, lái xe có nhiều đóng góp trong công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông, qua đó góp phần nâng cao nhận thức, ý thức của toàn dân nói chung và đội ngũ lái xe nói riêng trong việc chấp hành pháp luật trật tự an toàn giao thông, phòng tránh tai nạn giao thông.

Đây là năm thứ 9 Ủy ban phối hợp cùng các cơ quan liên quan và nhà tài trợ tổ chức giải "Vô lăng vàng" với chủ đề “Cung đường bình an, chuyến xe tình nghĩa”.

Để đạt được giải thưởng Vô lăng vàng 2021, lái xe phải đáp ứng nhiều tiêu chí như: Không gây tai nạn giao thông trong năm xét thưởng năm xét thưởng (1/1/2021 tới 1/11/2021); không gây tai nạn giao thông từ nghiêm trọng trở lên trong 3 năm (2019, 2020, 2021); chấp hành nghiêm chỉnh pháp luật về an toàn giao thông, không bị xử phạt do vi phạm Luật Giao thông đường bộ trong năm.

Lái xe cũng phải đáp ứng tiêu chí số km lái xe an toàn trong năm 2021; đối với vận tải khách là 12.000km/năm, vận tải hàng hóa là 18.000 km.

Cùng đó, lái xe có nghĩa cử, hành động cao đẹp, đạo đức nghề nghiệp: tham gia cứu nạn người bị tai nạn giao thông, giúp đỡ hành khách trong trường hợp đặc biệt, có uy tín và sức lan tỏa trong đội ngũ lái xe, gương mẫu và tích cực tuyên truyền vận động đồng nghiệp, người thân, cộng đồng chấp hành các quy định pháp luật về an toàn giao thông; góp phần vào công tác bảo đảm an toàn giao thông, và phòng chống, dịch Covid-19.

Đối với doanh nghiệp, phải có 50% lái xe của doanh nghiệp được ký hợp đồng trên 1 năm, 100% lái xe được đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế theo quy định; năm 2021, đơn vị không có xe gây tai nạn giao thông nghiêm trọng trở lên; 100% số xe của đơn vị lắp đặt, khai thác hiệu quả thiết bị giám sát hành trình.

Doanh nghiệp phải có bộ phận theo dõi công tác an toàn giao thông, thường xuyên kiểm tra giám sát hành trình của người lái xe khi người lái xe làm nhiệm vụ; thực hiện các nội quy, quy chế của cơ quan đơn vị.

Trong năm, đơn vị không có xe bị xử phạt do vi phạm về chở quá tải trọng, chở quá số lượng hành khách; số lượng phương tiện bị Sở Giao thông vận tải xử lý thu hồi phù hiệu phải dưới 20% trên tổng số phương tiện của đơn vị.

Qua 9 năm tổ chức (2013-2021), đã có 386 lượt lái xe đại diện cho hàng trăm nghìn lái xe kinh doanh vận tải trên cả nước đạt giải thưởng và 142 lượt đơn vị đại diện cho hàng chục nghìn đơn vị kinh doanh vận tải trên cả nước đạt giải tập thể./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục