26 trường đại học Australia là mục tiêu đánh cắp thông tin của tin tặc

12:34' - 29/03/2018
BNEWS Theo phóng viên TTXVN tại Sydney, báo chí Australia ngày 29/3 cho biết có tới 26 trường đại học của Australia đã trở thành mục tiêu của tin tặc trong một chiến dịch đánh cắp thông tin quy mô toàn cầu.
26 trường đại học Australia là mục tiêu đánh cắp thông tin của tin tặc. Ảnh minh họa: Reuters

Đây là các thông tin dẫn từ báo cáo của Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI). Theo đó, các thư điện tử với nội dung giả mạo được cho là gửi từ học viện Mabna (Iran) tới các trường Đại học Australia với mục đích đánh cắp tài khoản và quyền truy cập vào các trang mạng chuyên biệt có mã khóa. 8 trường đại học thuộc “top” đầu của Australia, như Đại học quốc gia Australia, Đại học Sydney, Đại học Monash, Đại học công nghệ Queensland… đều là nạn nhận của vụ lừa đảo trực tuyến này.

Dựa trên hoạt động theo dõi của công ty an ninh mạng PhishLabs đối với học viện Mabna từ tháng 12 năm ngoái, FBI xác định trong giai đoạn 2013 – 2017, 9 tin tặc đã đánh cắp thông tin đăng nhập tài khoản của khoảng 80.00 học giả và các nhà nghiên cứu tại 320 học viện của 22 quốc gia sau đó sử dụng những tài khoản này để truy cập vào các công trình nghiên cứu, tạp chí khoa học, luận án, luận văn và sách điện tử. Australia là một trong bốn mục tiêu chính của chiến dịch này, cùng với Mỹ, Canada và Anh.

Theo PhishLabs, nhiều giáo sư, học giả, nhà nghiên cứu tại 26 trên tổng số 43 trường đại học tại Australia đã nhận được các email giả mạo nhằm chiếm đoạt quyền truy cập các trang website chuyên biệt. Tuy nhiên, thông tin bị đánh cắp chỉ tập trung vào các nguồn thuộc sở hữu trí tuệ như các công trình nghiên cứu, các bài báo khoa học… và nhiều khả năng sẽ không gây ảnh hưởng hay rò rỉ thông tin cá nhân của người bị lấy trộm./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục