35 doanh nghiệp vừa và nhỏ đầu tiên tại Cuba được cấp phép hoạt động

12:33' - 01/10/2021
BNEWS Chính phủ Cuba, ngày 30/9, thông báo đã cấp phép hoạt động cho 35 doanh nghiệp vừa, nhỏ và rất nhỏ đầu tiên tại đảo quốc Caribe này, trong đó có 32 doanh nghiệp thuộc sở hữu tư nhân.

Doanh nghiệp vừa, nhỏ và rất nhỏ là thành phần kinh tế mới được Nhà nước Cuba cho phép triển khai, nhằm đưa vào thực tiễn Hiến pháp 2019, trong đó có bao gồm hình thức sở hữu tư nhân, và đây là nhóm doanh nghiệp tư nhân trong nước duy nhất được phép hoạt động tại Cuba.

Về lĩnh vực kinh doanh của các doanh nghiệp được công nhận tư cách pháp nhân, có 13 doanh nghiệp sản xuất lương thực, 6 doanh nghiệp chế tạo, 3 liên quan tới hoạt động tái chế và 3 doanh nghiệp hoạt động trong Công viên Khoa học-Công nghệ La Habana. Đây là các lĩnh vực được Cuba ưu tiên cấp phép.

Về địa phương, số doanh nghiệp mới này phân bổ tại 11 trên tổng số 15 tỉnh thành của Cuba, trong đó thủ đô La Habana tiếp tục chứng tỏ vai trò trung tâm kinh tế chủ chốt của cả nước khi chiếm tới 23/35 các doanh nghiệp được cấp phép hoạt động.

Trong số doanh nghiệp vừa và nhỏ mới được thành lập, có 20 doanh nghiệp là chuyển đổi trực tiếp từ các nhóm lao động tự doanh (cách gọi của Cuba đối với thành phần lao động - kinh doanh tư nhân diện cá thể hoặc theo nhóm nhỏ không được công nhận là doanh nghiệp) trong khi 15 cơ sở còn lại là những đơn vị mới được thành lập.

Phát triển khối doanh nghiệp vừa và nhỏ là một phần trong chiến lược hoàn thiện các thành phần kinh tế và đa dạng hóa các hình thức quản lý kinh doanh tại Cuba, với mục tiêu giải phóng tiềm năng sản xuất để thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội tại “hòn đảo tự do”./.

>>>Cuba chuẩn bị mở cửa kinh tế nhờ tăng tốc tiêm phòng

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục