4 nước thành viên EU có nguy cơ vi phạm quy định về ngân sách

10:22' - 22/11/2023
BNEWS Ủy ban châu Âu ngày 21/11 đã cảnh báo Pháp, Bỉ, Phần Lan và Croatia có nguy cơ vi phạm các quy định ngân sách của Liên minh châu Âu (EU) trong năm 2024 vì chi tiêu quá mức.

Trong khi đó, 9 quốc gia thành viên EU khác - gồm Áo, Đức, Italy, Luxembourg, Latvia, Malta, Hà Lan, Bồ Đào Nha và Slovakia- được đánh giá là “không hoàn toàn tuân thủ” các quy định ngân sách của khối.

Những cảnh báo này được đưa ra trong một phần của đợt đánh giá định kỳ 6 tháng/lần của Brussels về tình hình ngân sách ở mỗi quốc gia trong số 20 nước sử dụng đồng tiền chung euro. Đợt đánh giá này bao gồm các kế hoạch ngân sách cho năm 2024.

Phát biểu họp báo, Ủy viên kinh tế EU Paolo Gentiloni cho biết các quốc gia thành viên được yêu cầu thực hiện những biện pháp cần thiết để tôn trọng các giới hạn đặt ra cho khối.

Các quy định về ngân sách của EU đã bị đình chỉ hiệu lực hồi đầu năm 2020 để giúp khối vượt qua suy thoái kinh tế do đại dịch COVID-19, cho phép những khoản trợ cấp của nhà nước vượt quá các mức hạn chế thông thường.

Biện pháp đặc biệt này đã được gia hạn đến cuối năm 2023 để đối phó với hậu quả từ cuộc xung đột ở Ukraine. Các quy định trên sẽ có hiệu lực trở lại vào ngày 1/1/2024.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục