45 trạm thu phí BOT trên toàn quốc sẽ giảm phí trong tháng 10
Tại cuộc họp báo về tình hình thực hiện nhiệm vụ công tác 9 tháng và triển khai nhiệm vụ quý IV/2016 do Bộ Giao thông Vận tải tổ chức chiều 29/9, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Hồng Trường cho biết, trong tháng 10 tất cả 45 trạm thu phí BOT trên toàn quốc sẽ phải thực hiện giảm giá phí BOT với mức giảm từ 10 - 15%.
Theo Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường, trước chỉ đạo của Chính phủ về thực hiện giảm giá phí BOT nhằm giảm bớt khó khăn cho doanh nghiệp, qua đó giúp đảm bảo tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế, Bộ Giao thông Vận tải đã làm việc với các bộ, ngành, địa phương, đặc biệt là với Bộ Tài chính.
Đồng thời Bộ Giao thông Vận tải tổ chức làm việc với các nhà đầu tư để thương thảo việc giảm giá phí qua các trạm thu phí BOT hiện nay. Mức giảm mà Bộ Giao thông Vận tải đề nghị các nhà đầu tư từ 10-15%.
Cũng theo Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường, Bộ Giao thông Vận tải đã phân ra từng nhóm cụ thể để thương thảo, xử lý. Thứ nhất, đối với các trạm thu phí BOT hiện đã hoàn thành xong xây lắp, chuẩn bị các thủ tục để ban hành thông tư thu phí, Bộ Giao thông Vận tải đã làm việc với nhà đầu tư cùng với Bộ Tài chính để đề nghị giảm phí BOT.
Cơ sở giảm của nhóm này cụ thể như sau, đối với xe thuộc nhóm 4 (xe có trọng tải từ 10 tấn đến dưới 18 tấn, xe chở hàng bằng container 20 feet) và nhóm 5 (xe tải trọng từ 18 tấn trở lên, xe chở hàng container 40 feet) sẽ giảm bình quân khoảng 20.000 đồng/lượt/xe.
Đối với xe thuộc nhóm 1 (xe dưới 12 ghế ngồi, xe có tải trọng dưới 2 tấn, các loại xe buýt) và xe thuộc nhóm 2 (xe từ 12 - 30 ghế ngồi, xe tải từ 2 tấn đến dưới 4 tấn) thì những trạm nào đang xây dựng ở mức thu 45.000 đồng/lượt/xe trở lên sẽ yêu cầu giảm khoảng 10-15% đối với mức thu này. Vì vậy, có thể khẳng định, tất cả những trạm thu phí BOT chuẩn bị thu phí đều được Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu giảm phí.
“Đối với nhóm thứ 2 là các trạm thu phí BOT đã ban hành thông tư thu phí rồi nhưng chưa thực hiện thu phí, Bộ Giao thông Vận tải cũng đề nghị các nhà đầu tư thực hiện điều chỉnh giảm phí BOT với mức giảm về mặt bằng chung từ 10-15%.
Còn nhóm là các trạm thu phí BOT đang tiến hành thu phí, về nguyên tắc theo các Hợp đồng kinh tế, Bộ Giao thông Vận tải phải làm việc với từng nhà đầu tư. Để tránh khiếu kiện sau này, sau khi nhà đầu tư đồng ý giảm phí, nhà đầu tư phải có văn bản gửi cơ quan nhà nước có thẩm quyền để đề nghị được giảm phí”, Thứ trưởng Trường nói.
Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường khẳng định, hiện các nhà đầu tư cơ bản đồng tình giảm phí với mức giảm từ 10-15%. Trong tổng số 45 trạm thu phí hiện nay, đã có 26 trạm giảm phí BOT, số trạm còn lại, Bộ Giao thông Vận tải sẽ làm việc với nhà đầu tư để triển khai giảm phí ngay trong tháng 10 này./.
- Từ khóa :
- trạm thu phí BOT
- mức phí BOT
- BOT
- Bộ Giao thông Vận tải
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Hơn 500 tỷ đồng xây dựng nút giao thông Gò Mây theo hình thức BOT
14:13' - 20/09/2016
Nút giao thông Gò Mây với tổng mức đầu tư hơn 511 tỷ đồng tại giao lộ quốc lộ 1 – đường Lê Trọng Tấn – Nguyễn Thị Tú, quận Bình Tân, Tp. Hồ Chí Minh dự kiến sẽ thi công trong 1 năm.
-
Kinh tế Việt Nam
Xây dựng trạm thu phí BOT tại Ninh Thuận: Người dân chưa đồng thuận cho thi công
18:03' - 16/09/2016
Để dự án xây dựng trạm thu phí BOT được thi công trở lại, ngày 16/9, tại xã Cà Ná, công tác tuyên truyền, đối thoại để mong nhận được sự đồng thuận của người dân vùng dự án.
-
Kinh tế Việt Nam
Xung quanh việc địa phương mua lại trạm thu phí BOT
10:19' - 15/09/2016
Sự kiện UBND tỉnh Bình Dương vừa mua lại một trạm phu phí giao thông BOT rồi xóa bỏ trạm này đã làm nhiều doanh nghiệp và người dân vui mừng.
-
Kinh tế Việt Nam
Gần 400 tỷ nâng cấp đường BOT từ Bình Dương đến Bình Phước
10:48' - 14/09/2016
Dự án nâng cấp tuyến đường ĐT741 từ Bình Dương đến Bình Phước sẽ được thực hiện theo hình thức BOT do Công ty cao su Sông Bé thực hiện.
-
Kinh tế Việt Nam
Gỡ nút thắt BOT: Giằng co lợi ích
06:19' - 13/09/2016
Mặc dù được hướng dẫn bởi nhiều văn bản pháp luật nhưng trong quá trình thực hiện các dự án BOT lại đang bộc lộ những bất cập về tính minh bạch, công tác quản lý và sự giằng co lợi ích.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Hà Nội điều chỉnh thời gian cấm đường ngày 24/8, phục vụ Tổng hợp luyện lần 2
14:41'
Công an Tp Hà Nội vừa thông báo phương án phân luồng giao thông mới nhất phục vụ Tổng hợp luyện diễu binh, diễu hành lần thứ 2.
-
Kinh tế Việt Nam
Chính sách visa mở rộng "hút" khách quốc tế đến Việt Nam
13:53'
Ngày 23/8, Hiệp hội Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp cùng Chi hội Du lịch Lữ hành, Chi hội Golf và các đơn vị khác tổ chức tọa đàm Chính sách Visa Hàn Quốc và Đài Loan (Trung Quốc).
-
Kinh tế Việt Nam
Huế ra mắt trạm nhà chờ và máy cấp nước uống miễn phí tại các bãi biển
11:47'
Ngày 23/8, Huế ra mắt ba trạm nhà chờ và máy cấp nước uống miễn phí tại các bãi biển Phú Thuận, Phú Diên và Vinh Thanh.
-
Kinh tế Việt Nam
Phát động toàn dân tham gia bảo vệ môi trường
10:58'
Sáng 23/8 tại Cung Thiếu nhi Hà Nội, Bộ Nông nghiệp và Môi trường phối hợp cùng UBND thành phố Hà Nội tổ chức Lễ phát động Toàn dân tham gia bảo vệ môi trường vì một Việt Nam sáng - xanh - sạch - đẹp.
-
Kinh tế Việt Nam
Du lịch dịp nghỉ Quốc khánh 2/9: Đa dạng điểm đến gắn với đảm bảo môi trường văn minh, an toàn
10:31'
Kỳ nghỉ lễ dịp Quốc khánh 2/9 năm nay kéo dài trong 4 ngày cũng là đợt nghỉ kết thúc mùa du lịch hè, hứa hẹn thu hút lượng lớn du khách đến các điểm tham quan, nghỉ dưỡng.
-
Kinh tế Việt Nam
Hiệu quả canh tác lúa chất lượng cao, giảm phát thải vụ Hè Thu
10:30'
Trung tâm Khuyến nông tỉnh Vĩnh Long (Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Vĩnh Long) vừa tổng kết hiệu quả kinh tế Dự án xây dựng mô hình canh tác lúa chất lượng cao, giảm phát thải của vụ Hè Thu 2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Giữ màu xanh những cánh rừng nơi cửa biển - Bài cuối: "Đánh thức" tiềm năng rừng ngập mặn
09:07'
Rừng ngập mặn được xác định như một nguồn tài nguyên quan trọng để phát triển du lịch sinh thái tại Đà Nẵng, với mô hình hiệu quả đã trở thành điểm đến du lịch nổi tiếng trong nước và quốc tế.
-
Kinh tế Việt Nam
Giữ màu xanh những cánh rừng nơi cửa biển - Bài 1: Những “tuyến đê xanh”
09:06'
Đà Nẵng là thành phố có đường bờ biển dài nhất của Việt Nam, tại các khu vực cửa biển hay xã đảo có những cánh rừng ngập mặn giữ vai trò như những "tuyến đê xanh" nơi giao thoa giữa đất liền với biển.
-
Kinh tế Việt Nam
Từ “vùng than” lịch sử đến cực tăng trưởng năng động phía Bắc
09:06'
Nằm trong dòng chảy 80 năm thành lập nước Việt Nam dân chủ cộng hòa (CHXHCN Việt Nam), Quảng Ninh trải qua nhiều giai đoạn lịch sử hào hùng và hiện nay là cực tăng trưởng năng động phía Bắc.