5 thủ đoạn cơ bản của tội phạm công nghệ cao trong lĩnh vực ngân hàng
Trộm cắp dữ liệu của ngân hàng, thông tin tài khoản khách hàng, thông tin thẻ tín dụng; Thủ đoạn phishing câu nhử, lấy cắp thông tin tài khoản; Lợi dụng kẽ hở trong quy trình, lỗ hổng bảo mật để chiếm quyền quản trị hệ thống; Tấn công vào cơ sở dữ liệu, chiếm quyền điều khiển hệ thống để chiếm đoạt tiền của tổ chức tín dụng; Sử dụng tài khoản, thẻ ngân hàng, thẻ cào trong quá trình thực hiện hành vi vi phạm pháp luật.
Đây là 5 phương thức phạm tội cơ bản của tội phạm công nghệ cao trong lĩnh vực ngân hàng vừa được đại diện Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (PA05) - Công an Thành phố Hà Nội chia sẻ tại Hội thảo “Phòng ngừa, đấu tranh tội phạm sử dụng công nghệ cao trong lĩnh vực ngân hàng”.Trong 5 phương thức trên, phương thức được đánh giá phổ biến nhất là trộm cắp dữ liệu của ngân hàng, thông tin tài khoản khách hàng, thông tin thẻ tín dụng. Phương thức này được thực hiện thông qua việc lắp đặt thiết bị đánh cắp thông tin thẻ và mật khẩu tại máy ATM (skimming), lấy cắp/mua thông tin thẻ tín dụng, làm thẻ giả rồi sử dụng trái phép để thanh toán dịch vụ nhà hàng, khách sạn, các dịch vụ trên mạng internet, thậm chí lấy cắp tài khoản, mật khẩu truy cập hệ thống kế toán để chiếm đoạt tiền của khách hàng… Với phương thức này, PA05 khuyến cáo các ngân hàng cần thường xuyên giám sát hoạt động của máy ATM để sớm phát hiện thiết bị skimming, đồng thời khuyến cáo khách hàng lưu ý che tay khi nhập mã pin giao dịch trên máy ATM, không trao thẻ tín dụng cho người khác quẹt hộ, không đăng ký thông tin trên các trang web có độ tin tưởng thấp…Phương thức phổ biến tiếp theo mà thời gian gần đây đang nổi lên rất nhiều vụ việc điển hình là hành vi thực hiện câu nhử (phishing). Đây là phương thức chủ yếu đánh vào lòng tham hoặc sự cả tin của nạn nhân, được tội phạm thực hiện bằng cách tạo dựng tình huống cụ thể: gửi quà tặng, gửi tiền, phong tỏa tài khoản phục vụ điều tra theo yêu cầu của cơ quan công an… sau đó gửi cho nạn nhân một thông báo giả mạo của ngân hàng, yêu cầu truy cập vào đường link (cũng là giả mạo) kèm theo để xác nhận lại tài khoản. Khi nạn nhân thực hiện theo hướng dẫn, các thông tin của chủ tài khoản sẽ bị đối tượng tội phạm sử dụng để đăng nhập vào tài khoản của chủ thẻ (tức là người bị hại) và tiến hành chuyển toàn bộ tiền của nạn nhân sang tài khoản của đối tượng chuẩn bị, để chiếm đoạt.Với phương thức này, PA05 khuyến cáo các tổ chức tín dụng cần thường xuyên rà soát các website giả mạo, cảnh báo khách hàng về việc không nên đăng nhập vào các website có dấu hiệu nghi vấn, đường link nghi vấn, không cung cấp thông tin tài khoản, thẻ trên các đường link này.Cơ quan công an cũng đề nghị các tổ chức tín dụng thiết lập cảnh báo khi tài khoản của khách hàng đăng nhập từ thiết bị lạ hoặc khi thay đổi phương thức xác thực.Bên cạnh đó, đại diện Khối Công nghệ thông tin, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) chia sẻ thêm: “Sau năm 2019, ngoài việc tự nhận diện, đánh giá lại tình trạng, những vấn đề vướng mắc đang gặp phải trong phòng ngừa, đấu tranh tội phạm sử dụng công nghệ cao, bộ phận IT Security của VPBank đã tập trung triển khai quyết liệt các chương trình hành động theo các khuyến cáo, đề xuất từ phía PA05 – Công an thành phố Hà Nội, các đối tác FPT, Viettel cũng như những chương trình nâng cao khác". "Các bộ phận liên quan cũng liên tục đưa ra khuyến cáo khách hàng cảnh giác với hành vi giả mạo ngân hàng chiếm đoạt tài khoản, kịp thời ngăn chặn hàng trăm vụ nghi ngờ gian lận, giúp bảo toàn tài sản cho khách hàng…”, đại diện VPBank khẳng định.Năm 2021, VPBank đặt mục tiêu sẽ tiếp tục đảm bảo an ninh trong lĩnh vực ngân hàng, tiền tệ, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, của khách hàng, đồng thời tăng cường phối hợp với cơ quan công an trong công tác cung cấp thông tin tài liệu để hỗ trợ xác minh điều tra, thường xuyên trao đổi các dấu hiệu tội phạm nếu có và các biện pháp đảm bảo an ninh mạng, an ninh thông tin.Thời gian qua, bắt kịp Cách mạng công nghiệp 4.0, hệ thống ngân hàng thương mại Việt Nam đã tăng cường ứng dụng các công nghệ số hiện đại, nâng cao hiệu quả hoạt động, gia tăng trải nghiệm khách hàng, tạo thuận lợi cho khách hàng trong việc sử dụng dịch vụ ngân hàng hiện đại và tiết kiệm chi phí giao dịch. Tuy nhiên, cùng với đó là những nguy cơ, lỗ hổng, tạo điều kiện cho tội phạm lợi dụng tiến hành các hành vi vi phạm pháp luật. Thực trạng gần đây cho thấy, các sự vụ gian lận ngân hàng liên quan đến tội phạm công nghệ cao đang ngày càng phổ biến. Các đối tượng có trình độ về công nghệ thông tin, cách thức phạm tội và thủ đoạn che giấu tinh vi, không gian phạm tội “ảo” trên internet khó xác định được địa bàn cụ thể, danh tính và địa chỉ thật… là những khó khăn trong hoạt động phòng, chống tội phạm trong lĩnh vực ngân hàng.>>Cảnh giác khi cho số tài khoản ngân hàng, nhận tiền hộ từ nước ngoài
Tin liên quan
-
Kinh tế và pháp luật
Hà Nội: Triệt phá ổ nhóm sử dụng mạng viễn thông để lừa đảo
15:46' - 24/12/2020
Công an quận Nam Từ Liêm xác định, các đối tượng đã chiếm đoạt hàng nghìn tài khoản ngân hàng, tài khoản Facebook để lừa đảo, chiếm đoạt với số tiền gần lên đến 1 tỷ đồng.
-
Kinh tế và pháp luật
Bộ Công an cảnh báo về phần mềm gián điệp trên điện thoại hệ điều hành Android
18:41' - 06/12/2020
Bộ Công an mới phát đi cảnh báo người dùng điện thoại hệ điều hành Android về phần mềm gián điệp đặc biệt nguy hiểm.
-
Ngân hàng
Cảnh báo tình trạng lừa đảo khi vay tiền qua mạng xã hội
16:24' - 26/11/2020
Công an tỉnh Gia Lai khuyến cáo người dân không nên nhẹ dạ, cả tin vay tiền từ các trang web ảo, công ty tài chính trên mạng internet khi không biết rõ địa chỉ, nguồn gốc.
Tin cùng chuyên mục
-
Tài chính & Ngân hàng
Đồng USD lao dốc sau báo cáo việc làm gây thất vọng của Mỹ
12:21'
Trong phiên giao dịch cuối tuần ngày 5/9, đồng USD lao dốc so với hầu hết các đồng tiền chủ chốt khác.
-
Tài chính & Ngân hàng
WB và ADB rót 12,5 tỷ USD cho các dự án xanh tại ASEAN
07:26'
Khoản tiền này, bao gồm 2,5 tỷ USD từ WB và 10 tỷ USD từ ADB, sẽ được bổ sung bằng đầu tư tư nhân nhằm mở ra các cơ hội việc làm và kinh doanh mới tại ASEAN.
-
Tài chính & Ngân hàng
32 ngân hàng và ví điện tử vào cuộc, đảm bảo chi trả quà tặng nhân dân dịp 80 năm Quốc khánh
15:22' - 05/09/2025
Các đơn vị này đã hướng dẫn khách hàng mở tài khoản, liên kết định danh điện tử và đăng ký tài khoản an sinh xã hội để việc nhận quà tặng được nhanh chóng, tiện lợi và an toàn.
-
Tài chính & Ngân hàng
Giữ nguyên thuế chứng khoán, bỏ đề xuất tính thuế 20% từ chuyển nhượng bất động sản
21:51' - 04/09/2025
Bộ Tài chính vừa có công văn gửi Bộ Tư pháp xin ý kiến thẩm định về dự án Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi).
-
Tài chính & Ngân hàng
Hàn Quốc đạt thặng dư tài khoản vãng lai kỷ lục
10:38' - 04/09/2025
Theo báo cáo của Ngân hàng trung ương Hàn Quốc (BoK), nước này đã ghi nhận mức thặng dư tài khoản vãng lai lớn nhất trong tháng 7 nhờ xuất khẩu mạnh mẽ và thu nhập từ vốn chủ sở hữu tăng.
-
Tài chính & Ngân hàng
Nhật Bản phân bổ gần 53 tỷ yen khắc phục hậu quả thiên tai
07:00' - 03/09/2025
Nguồn vốn từ ngân sách cho năm tài chính kết thúc vào tháng 3/2026 đã được phê duyệt tại cuộc họp Nội các ngày 2/9.
-
Tài chính & Ngân hàng
Fed “độc lập nhưng nhiều sai lầm”: Bộ trưởng Tài chính Mỹ lên tiếng giữa tranh cãi
16:30' - 02/09/2025
Bộ trưởng Tài chính Mỹ Scott Bessent, ngày 1/9, khẳng định Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) là một cơ quan độc lập và cần duy trì tính độc lập.
-
Tài chính & Ngân hàng
Trung tâm Tài chính quốc tế Việt Nam: Tăng tốc để không bị lỡ nhịp
11:27' - 02/09/2025
Tại TP. Hồ Chí Minh, “giấc mơ” về một IFC đang dần hiện rõ sau gần 25 năm ấp ủ.
-
Tài chính & Ngân hàng
Ngân sách vững mạnh, thuế đồng hành cùng dân và doanh nghiệp
20:45' - 01/09/2025
Trong suốt 80 năm xây dựng và phát triển, ngành tài chính Việt Nam đã không ngừng đổi mới, hoàn thiện cơ chế thu – chi ngân sách...