50 địa phương chưa ban hành văn bản hướng dẫn thi hành Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản

16:28' - 08/10/2024
BNEWS Bộ Xây dựng thông tin, theo báo cáo mới nhất của các địa phương thì hiện có 50 địa phương chưa ban hành văn bản hướng dẫn thi hành Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản.

Tham dự Hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản do Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì, diễn ra chiều 8/10, Bộ Xây dựng thông tin, theo báo cáo mới nhất của các địa phương thì hiện có 50 địa phương chưa ban hành văn bản hướng dẫn thi hành Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản.

Trong thời gian qua, Bộ Xây dựng đã chủ động tăng cường tuyên truyền, phổ biến Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản và các văn bản hướng dẫn thi hành; đồng thời thường xuyên hướng dẫn, đôn đốc bộ ngành, địa phương khẩn trương ban hành các văn bản quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành theo nhiệm vụ được giao tại 2 luật trên.

 

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh khẳng định, ngay sau khi Quốc hội khóa XV thông qua Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo quyết liệt việc tổ chức thi hành hai luật này, nhất là việc ban hành các văn bản quy định chi tiết.

Cụ thể, ngày 9/1/2024, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 19/QĐ-TTg về danh mục và phân công cơ quan chủ trì soạn thảo văn bản quy định chi tiết thi hành các luật, nghị quyết được Quốc hội khóa XV thông qua tại Kỳ họp 6

Cùng đó, Chính phủ đã ban hành 2 công điện gồm: Công điện số 53/CĐ-TTg ngày 26/5/2024 về việc đẩy nhanh tiến độ xây dựng, ban hành văn bản quy định chi tiết thi hành Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản và Luật các tổ chức tín dụng; Công điện số 79/CĐ-TTg ngày 13/8/2024 về việc tổ chức triển khai có hiệu quả việc thi hành Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Văn Sinh, thời gian qua, Bộ Xây dựng đã có nhiều văn bản hướng dẫn đôn đốc các bộ, ngành, địa phương khẩn trương ban hành các văn bản quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành 2 luật theo thẩm quyền.

Bộ Xây dựng đã có 7 văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố, Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước về việc triển khai thực hiện nhiệm vụ được giao tại Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản.

Đánh giá về kết quả ban hành các văn bản hướng dẫn thi hành Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản, Thứ trưởng Nguyễn Văn Sinh cho biết, đối với các văn bản thuộc thẩm quyền ban hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, theo nhiệm vụ được giao, Bộ Xây dựng đã trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ban hành 5 Nghị định và 1 Quyết định quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản.

Đối với văn bản thuộc thẩm quyền ban hành của các bộ, ngành, Bộ Xây dựng đã ban hành 2 Thông tư và 2 Quyết định quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản. Đến thời điểm hiện tại, Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, Bộ Tài chính và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chưa ban hành hoặc chưa sửa đổi, bổ sung các văn bản quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành 2 luật trên.

Theo quy định tại Luật Nhà ở, có 10 nội dung thuộc thẩm quyền hướng dẫn của địa phương; trong đó có 1 nội dung thuộc thẩm quyền của Hội đồng nhân dân và 9 nội dung thuộc thẩm quyền của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh.

Tuy nhiên, tính đến ngày 7/10/2024, theo báo cáo nhanh của các địa phương về việc ban hành các văn bản hướng dẫn thi hành thì hiện mới có 13 địa phương ban hành các văn bản quy định chi tiết hướng dẫn thi hành Luật Nhà ở gồm: Lào Cai, Lai Châu, Bắc Ninh, Phú Thọ, Yên Bái, Bắc Giang, Thái Nguyên, Hà Nam, Hải Dương, Đà Nẵng, Bình Định, Tây Ninh, Cà Mau.

Hiện vẫn còn tới 50 địa phương chưa ban hành; trong đó có 10 địa phương đã hoàn thiện việc xây dựng và đang trình UBND tỉnh xem xét, ban hành; 40 địa phương đang trong quá trình xây dựng hoặc đang trình lấy ý kiến thẩm định của Sở Tư pháp.

Riêng các văn bản thuộc thẩm quyền của Bộ Xây dựng đã được ban hành đảm bảo đúng tiến độ. Để tổ chức triển khai đồng bộ các quy định của Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản, Bộ Xây dựng đề nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương khẩn trương ban hành văn bản quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành theo nhiệm vụ được giao tại 2 luật trên.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục