50 năm quan hệ Việt Nam - Anh: Kết nối Việt Nam-Scotland

08:39' - 09/03/2023
BNEWS Đại sứ quán Việt Nam tại Anh vừa tổ chức sự kiện kết nối Việt Nam-Scotland tại Scotland House London, trung tâm kết nối hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư của chính quyền vùng Scotland ở London.

Theo phóng viên TTXVN tại Anh, tối 7/3 (giờ địa phương), Đại sứ quán Việt Nam tại Anh phối hợp với vùng Scotland và Hiệp hội Whisky Scotland tổ chức sự kiện Kết nối Việt Nam-Scotland tại Scotland House London, trung tâm kết nối hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư và nghiên cứu của chính quyền vùng Scotland ở London.

 

Diễn ra trong khuôn khổ Năm hữu nghị Việt Nam-Vương quốc Anh 2023: Kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao, sự kiện nhằm thúc đẩy hợp tác giữa Việt Nam và vùng Scotland (thuộc Anh), đặc biệt trong lĩnh vực thương mại, đầu tư, năng lượng tái tạo, giáo dục và du lịch. Sự kiện cũng giới thiệu, quảng bá văn hóa ẩm thực của Việt Nam - được tạp chí du lịch Canada the Travel bình chọn là một trong 10 nền ẩm thực ngon nhất thế giới - và của Scotland, nhà sản xuất rượu whisky lớn nhất thế giới.

Tới dự sự kiện có Phó Chủ tịch Hạ viện Anh Nigel Evans; các nghị sĩ, quan chức Bộ Ngoại giao Anh cùng Bộ Kinh doanh và Thương mại của Anh và Scotland; Đại sứ các nước tại Anh; đại diện các doanh nghiệp Anh, Scotland và Việt Nam.

Tại sự kiện, khách mời được cập nhật về những bước phát triển trong quan hệ Việt Nam-Anh, đặc biệt trong hợp tác kinh tế, thương mại, và các tiềm năng, cơ hội đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam. Khách mời cũng có cơ hội thưởng thức các món ăn và đồ uống truyền thống của Việt Nam và các loại rượu whisky, rượu vang, cocktail đặc sắc của Scotland.

Phát biểu tại sự kiện, Đại sứ Việt Nam tại Anh Nguyễn Hoàng Long chỉ ra rằng quan hệ tốt đẹp giữa Việt Nam và Anh được hình thành từ nhiều thập kỷ trước khi hai nước chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao. Đại sứ Nguyễn Hoàng Long dẫn chứng hai tài liệu được lưu trữ tại Thư viện Quốc gia Anh: bức thư năm 1673 của Chúa Trịnh Tạc gửi ông William Gyfford, Trưởng phái đoàn công ty Đông Ấn Anh Quốc thuộc Chính phủ Anh khi phái đoàn đến thiết lập quan hệ ngoại giao với Việt Nam, và bức thư năm 1793 của Hoàng đế Cảnh Thịnh gửi Lord George Macartney, Trưởng phái bộ ngoại giao Anh quốc trên đường đi Trung Quốc đã ghé cảng miền Trung Việt Nam để tránh bão và xin tiếp tế.

Theo Đại sứ Nguyễn Hoàng Long, quan hệ Việt Nam-Anh hiện đang trong giai đoạn phát triển tốt đẹp nhất, với thương mại hai chiều năm 2022 đạt hơn 6,8 tỷ USD, trong đó xuất khẩu của Việt Nam sang Anh đạt hơn 6 tỷ USD, tăng 5,2% so với năm trước. Xuất khẩu whisky của Anh sang Việt Nam tăng hơn 123% so với năm 2021 trong khi xuất khẩu dược phẩm tăng gần 44% trong 9 tháng đầu năm 2022.

Việt Nam hiện là đối tác thương mại lớn thứ hai của Anh tại Đông Nam Á trong khi Anh là thị trường xuất khẩu lớn thứ 12 của Việt Nam. Anh nằm trong số 15 nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất của Việt Nam với 500 dự án có tổng vốn đăng ký đầu tư gần 4,2 tỷ USD.

Đại sứ Nguyễn Hoàng Long cho rằng với Hiệp định thương mại tự do Việt Nam-Anh có hiệu lực năm 2021 và hai nước hoàn thành đàm phán song phương để Anh gia nhập Hiệp định đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) trong năm nay, cơ hội thúc đẩy hợp tác thương mại và kinh doanh là rất lớn. Đại sứ Nguyễn Hoàng Long cũng chỉ ra tiềm năng hợp tác giữa Việt Nam và Anh, bao gồm Scotland, trong các lĩnh vực du lịch, giáo dục, chuyển đổi số, phát triển năng lượng tái tạo.

Ông Mark Boyce, Trưởng Ban Ngoại giao và Kết nối kinh tế vùng Scotland, cho biết sự kiện kết nối Việt Nam-Scotland là minh chứng cho quan hệ đối tác tốt đẹp giữa Việt Nam và Scotland.

Ông khẳng định Scotland coi trọng mối quan hệ với Việt Nam, dẫn chứng các hoạt động cấp cao song phương trong những năm gần đây, trong đó có cuộc hội đàm giữa Thủ tướng Việt Nam và Thủ hiến Bắc Ireland tại Hội nghị lần thứ 26 Các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc (LHQ) về biến đổi khí hậu (COP26) ở Glasgow vào tháng 11/2021 và hội thảo bàn tròn Việt Nam-Scotland vào năm ngoái.

Ông Mark Boyce cũng đồng tình hai bên có nhiều cơ hội hợp tác về thương mại, du lịch, năng lượng gió, giáo dục đại học, đặc biệt trong nghiên cứu về khí hậu và môi trường, là những thế mạnh của Scotland.

Ông Mark Kent, Giám đốc điều hành Hiệp hội Whisky Scotland, đồng thời là cựu Đại sứ Anh tại Việt Nam, cho rằng mối quan hệ Việt Nam-Anh đã có những bước phát triển mới kể từ nhiệm kỳ Đại sứ của ông khi hai nước kỷ niệm 35 năm thiết lập quan hệ ngoại giao.

Sự phát triển này, đặc biệt trong quan hệ thương mại, được phản ánh bằng sự tăng trưởng xuất khẩu whisky tại Việt Nam, hiện là thị trường lớn thứ 24 của Scotland. Xuất khẩu whisky chiếm 54% tổng giá trị xuất khẩu thực phẩm và đồ uống của Anh sang Việt Nam. Từ năm 2019, xuất khẩu whisky Scotland sang Việt Nam tăng 370% về giá trị và 100% về số lượng, đạt 3,9 triệu USD trong năm 2022.

Ông Mark Kent cho rằng Việt Nam và Scotland có nhiều điểm chung như phong cảnh thiên nhiên và bờ biển đẹp, văn hóa đặc sắc, đặc biệt là nền ẩm thực với các món ăn và đồ uống phong phú, cho rằng sự kiện kết nối Việt Nam-Scotland giới thiệu các món ăn và đồ uống đặc sắc của Việt Nam và Scotland là cách hoàn hảo để để kỷ niệm và thúc đẩy mối quan hệ tốt đẹp Việt Nam-Anh./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục