70% doanh nghiệp lớn Nhật Bản bi quan về triển vọng kinh tế

11:07' - 12/08/2019
BNEWS Gần 70% doanh nghiệp lớn tại Nhật Bản bi quan nền kinh tế đang chững lại trong khi 10% khác thì tin rằng kinh tế đã bắt đầu suy giảm, một phần do tác động của cuộc chiến thương mại Mỹ- Trung Quốc.

Ngày 12/8, hãng tin Kyodo dẫn kết quả khảo sát thực hiện hồi tháng 7 vừa qua cho thấy các doanh nghiệp hàng đầu Nhật Bản như Toyota Motor Corp. và Sony Corp. tỏ ra thận trọng về triển vọng kinh tế đất nước trong năm tới.

Nhiều doanh nghiệp quan ngại trước tình trạng tốc độ tiêu dùng sụt giảm sau khi Chính phủ Nhật Bản công bố kế hoạch tăng thuế tiêu dùng từ tháng 10 tới cùng với đó là sự gia tăng các chính sách bảo hộ thương mại trên toàn thế giới.

Trong số 112 công ty được khảo sát, chỉ có 23% công ty cho rằng nền kinh tế Nhật Bản duy trì tăng trưởng nhẹ, nhưng có tới 66% số ý kiến đánh giá kinh tế "đi ngang" - không tăng trưởng và 10% số công ty còn lại nhận định kinh tế đang trong thời kỳ suy giảm.

Kết quả khảo sát chỉ ra quan điểm của các doanh nghiệp đã thay đổi đáng kể trong năm qua khi nền kinh tế Trung Quốc cũng tăng trưởng chậm lại.

Cuộc chiến thương mại với Trung - Mỹ đã tác động tới các doanh nghiệp Nhật Bản có cơ sở sản xuất tại Trung Quốc hoặc có hoạt động kinh doanh gắn liền với nước này.

Trong khảo sát thực hiện một năm trước, 77% doanh nghiệp Nhật Bản tin rằng nền kinh tế nước này đang tăng trưởng vừa phải.

Cũng trong cuộc khảo sát mới được thực hiện cuối tháng 7 này, 46% các doanh nghiệp Nhật Bản cho rằng căng thẳng thương mại Mỹ- Trung Quốc đã hoặc sẽ tác động tiêu cực tới hoạt động kinh doanh của mình.

Khảo sát được thực hiện trước hôm 1/8 - thời điểm Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố sẽ tiếp tục tăng thuế 10% với số hàng nhập khẩu từ Trung Quốc trị giá 300 tỷ USD.

Khi Nhật Bản siết chặt các biện pháp kiểm soát xuất khẩu sang Hàn Quốc 3 loại nguyên liệu sử dụng trong sản xuất chip bán dẫn và màn hình, hơn 50% doanh nghiệp nước này không dự đoán được các tác động tới hoạt động kinh doanh của họ hoặc từ chối bình luận.

Chỉ có khoảng 6% doanh nghiệp ủng hộ quyết định của chính phủ dù các cuộc khảo sát gần đây đều cho thấy hầu hết người dân Nhật Bản ủng hộ các biện pháp của chính phủ trong quan hệ thương mại với Hàn Quốc./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục