98% doanh nghiệp kỳ vọng chuyển đổi số mang lại thay đổi trong kinh doanh

12:43' - 23/08/2024
BNEWS Chuyển đổi số không chỉ giúp cải thiện hiệu suất kinh doanh, nâng cao chất lượng sản phẩm mà còn tạo ra cơ hội tiếp cận khách hàng tiềm năng và mở rộng thị trường.

Tính đến năm 2023, khoảng 47% doanh nghiệp Việt Nam đã bắt đầu thực hiện chuyển đổi số ở các mức độ khác nhau và 98% doanh nghiệp kỳ vọng chuyển đổi số mang lại thay đổi đáng kể trong hoạt động kinh doanh, đặc biệt là giảm chi phí và cải thiện hiệu quả sản xuất.

 

Đó là thông tin được đưa ra tại hội thảo “Hành trình chuyển đổi số – Đột phá từ doanh nghiệp nhỏ đến thành công lớn” do Trung tâm Hỗ trợ và Tư vấn Chuyển đổi số Tp.Hồ Chí Minh (DXCenter) thuộc Công ty TNHH MTV Phát triển Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) tổ chức ngày 23/8, tại Tp. Hồ Chí Minh.

Theo ông Phan Phương Tùng, Giám đốc DXCenter, trong bối cảnh công nghệ số đang diễn ra mạnh mẽ, việc chuyển đổi số đã trở thành một nhu cầu cấp thiết đối với mọi doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME). Chuyển đổi số không chỉ giúp cải thiện hiệu suất kinh doanh, nâng cao chất lượng sản phẩm và dịch vụ mà còn tạo ra những cơ hội tiếp cận các khách hàng tiềm năng và mở rộng thị trường.

Việc xác định sớm lộ trình và đẩy nhanh tiến trình chuyển đổi số trong từng ngành, từng lĩnh vực, từng địa phương có ý nghĩa sống còn, là cơ hội để phát triển các ngành, các lĩnh vực, địa phương và nâng cao thứ hạng quốc gia, tạo cơ sở cho doanh nghiệp đi nhanh, đi trước giúp dễ thu hút nguồn lực. Bên cạnh đó, hòa cùng xu thế của thế giới, quan tâm phát triển trí tuệ nhân tạo (AI) đóng vai trò quan trọng trong quá trình chuyển đổi số, mang lại nhiều lợi ích và cơ hội cho các tổ chức và cá nhân trong các hoạt động,  tạo ra giá trị mới và thúc đẩy sự đổi mới và sáng tạo.

Chia sẻ tư vấn giải pháp chuyển đổi số cho doanh nghiệp SME, ông Phí Anh Tuấn, Trưởng ban Chuyển đổi số mảng doanh nghiệp của DXCenter cho rằng, các doanh nghiệp SME thường gặp khó khăn khi không có đủ thông tin để lựa chọn nhà tư vấn trong chuyển đổi số, bởi trên thực tế có rất nhiều nhà tư vấn với nhiều loại công nghệ, nhiều giải pháp trong nước và quốc tế.

Doanh nghiệp SME cần lựa chọn được nhà tư vấn tốt, cung cấp nền tảng số đáp ứng không chỉ chuyên môn nghiệp vụ đa dạng phức tạp, tính tiện dụng và khả năng tùy biến cao, mà còn phải đảm bảo hiệu năng cũng như tính bảo mật để phù hợp với xu thế của thế giới internet toàn cầu. Bên cạnh đó, cần lựa chọn chuyển đổi số trên cơ sở nguồn lực của doanh nghiệp với chi phí vận hành thấp. Doanh nghiệp SME cần hiểu đúng về chuyển đổi số, hoạnh định đúng, chọn giải pháp đúng và triển khai, vận hành tốt.

Về vấn đề này, bà Đào Thị Hồng Lê, Giám đốc Tokyo Tech Lab Việt Nam cho rằng, hiện nay, chuyển đổi số không còn là xu hướng mà đã trở thành nhu cầu cấp thiết của mọi doanh nghiệp. Tuy nhiên, các SME đang đối diện với nhiều thách thức khi triển khai các hoạt động chuyển đổi số như  chi phí đầu tư cao cho công nghệ mới, thiếu cơ sở hạ tầng đồng bộ, nguy cơ rò rỉ dữ liệu và thiếu hụt nhân lực kỹ thuật. Những thách thức này đang khiến quá trình chuyển đổi số của doanh nghiệp SME tại Việt Nam diễn ra chậm hơn so với tiềm năng, và cần có những hỗ trợ mạnh mẽ hơn từ chính phủ và các cơ quan liên quan để thúc đẩy sự thay đổi này.

Gợi ý về tiến trình chuyển đổi số của các doanh nghiệp SME, ông Hoàng Văn Tam, Giám đốc Công ty DigiTech Solutions cho rằng, một số doanh nghiệp SME chưa có chiến lược cụ thể cho quá trình chuyển đổi số, dẫn đến việc triển khai công nghệ không đồng bộ và kém hiệu quả. Hiện nay, với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ trí tuệ nhân tạo các doanh nghiệp SME lại đứng trước cơ hội và thách thức mới.

Nếu doanh nghiệp chưa sẵn sàng nguồn lực, thay vì làm chuyển đổi số tổng thể, thì có thể chuyển chiến lược sang ứng dụng AI vào từng quy trình kinh doanh của mình từ đơn giản như ChatbotAI để chăm sóc khách hàng, chấm công... đến quy trình phức tạp như phân tích dữ liệu hoạt động để đánh giá hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp.

Theo Báo cáo thường niên Chuyển đổi số doanh nghiệp 2023: “Thúc đẩy Chuyển đổi số, Chuyển đổi xanh”, mức độ sẵn sàng chuyển đổi số của doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là các doanh nghiệp SME đang được cải thiện đáng kể. Các doanh nghiệp đã chủ động tìm hiểu và tiếp cận các xu hướng, giải pháp công nghệ mới nhằm ứng dụng vào hoạt động kinh doanh. Tuy nhiên, khoảng 90% các công ty tham gia khảo sát đến từ các thành phố lớn như Tp. Hồ Chí Minh và Hà Nội với mức độ sẵn sàng chuyển đổi số trung bình đều ở mức “nâng cao” (với điểm số trên 3.0).

Là một hoạt động nằm trong khuôn khổ “Ngày hội xúc tiến giao thương – Cánh cửa kết nối thị trường Hàn – Việt” (Mega US EXPO 2024), hội thảo “Hành trình chuyển đổi số – Đột phá từ doanh nghiệp nhỏ đến thành công lớn” nhằm cung cấp thông tin về các xu hướng, chiến lược và công nghệ mới nhất trong lĩnh vực chuyển đổi số giúp các SME nắm bắt và áp dụng hiệu quả.

Bên cạnh đó, hội thảo tạo cơ hội kết nối, hợp tác giữa các doanh nghiệp và các diễn giả, nhà cung cấp giải pháp công nghệ từ đó giúp giải quyết những thách thức mà doanh nghiệp SME đang gặp phải trong quá trình thực thi chuyển đổi số.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục