9x khởi nghiệp và những câu chuyện thực

05:30' - 29/01/2017
BNEWS Để có được thành công, nhiều bạn trẻ 9x khởi nghiệp ngày nay đã phải dũng cảm đối mặt với nhiều thử thách.

Khi còn ngồi trên ghế nhà trường, giảng đường đại học, nhiều bạn trẻ đã nuôi trong mình những ý tưởng kinh doanh. Song để biến những giấc mơ sinh viên đó trở thành hiện thực, không phải nhiều bạn trẻ có thể làm được.

Bởi muốn thành công, các bạn phải luôn vượt lên chính mình và những khó khăn thử thách luôn ở phía trước. Các bạn trẻ dưới đây là những người đã dám đánh cuộc và gặt hái được nhiều thành công từ con đường kinh doanh của mình.

Bắt đầu từ niềm đam mê...

Vốn là một cô gái vui vẻ, hoạt bát và thân thiện, thích đi đây đó, tiếp xúc với những điều mới lạ, tình cờ, trong một lần đi chơi với nhóm bạn, cô đã bị thu hút bởi mùi nước hoa và đánh bạo mua một vài sản phẩm nước hoa dạng nhỏ về dùng thử. Từ đó, bạn nữ trẻ 9x đã nghĩ đến ý tưởng kinh doanh các sản phẩm nước hoa mini.

Đó là câu chuyện khởi nghiệp của Đào Thùy Linh, một bạn nữ 27 tuổi đã có một cửa hàng chuyên kinh doanh các loại nước hoa và mỹ phẩm.

Cô bạn trẻ đa tài. Ảnh: Linh An/BNEWS/TTXVN

Linh bắt đầu kinh doanh khi mới chỉ là sinh viên năm thứ nhất, với số vốn ít ỏi chỉ có vài triệu đồng,  bạn trẻ đã cùng lên kế hoạch kinh doanh với một người bạn thân cùng mua một số sản phẩm nước hoa mini về bán qua các trang mạng. Khách hàng lúc đó của Linh phần lớn là bạn bè cùng lớp. Đồng thời, Linh còn tạo tài khoản trên các diễn đàn mua bán rồi chạy quảng cáo, rao sản phẩm.

Bán được nước hoa có thêm thu nhập mỗi tháng vài trăm nghìn đồng thời sinh viên khiến cô chủ nhỏ cảm thấy vui và cứ thế tiếp tục phát triển công việc kinh doanh tới tận bây giờ. Đến nay, dù có công việc ổn định song cô nàng vẫn đam mê với thú kinh doanh của mình.

Cô bạn là một người khá hướng ngoại. Ảnh: Linh Kuchin

Những ngày đầu khởi nghiệp, cô bạn trẻ cũng gặp khá nhiều khó khăn khi những ý tưởng hay kế hoạch phải làm gì đều không có ai chỉ dẫn từng đường đi nước bước cụ thể. Khó khăn của Linh là làm thế nào để khách hàng biết đến mình, không những vậy để giữ chân được khách quen và tìm kiếm khách hàng mới lại là bài toán khó hơn. Để làm được như vậy, cô luôn luôn tìm hiểu xu hướng hiện nay cũng như cập nhật các sản phẩm mới đáp ứng nhu cầu khách hàng. 

Các sản phẩm nước hoa bày bán trong cửa hàng cô bạn 9x. Ảnh: Linh An/BNEWS/TTXVN

Hơn nữa, người tiêu dùng vẫn quan niệm rằng  "Mua nước hoa ở Việt Nam không đáng tin”. Nên Linh đã phải mất khá nhiều thời gian để thay đổi được suy nghĩ, quan niệm này của khách. Bán được 1-2 sản phẩm không khó, song duy trì và giữ uy tín lâu dài thật không dễ. Linh cũng phải mất một thời gian dài để tạo dựng uy tín ngay từ những sản phẩm đầu tiên.

“Sẽ không có một công thức chung nào về cách thức khởi nghiệp hay cách làm giàu, bởi thị trường, xu hướng cũng như nhu cầu khách hàng liên tục thay đổi. Điều những bạn trẻ cần là kiên trì, sáng tạo không ngừng và biết nắm bắt thời cơ đúng lúc”. Linh chia sẻ.

... đến dám nghĩ dám làm mới hái được trái ngọt

Trần Thị Hà Mi, một bạn trẻ đến từ Hòa Bình cũng khởi nghiệp thành công với việc kinh doanh thời trang qua mạng từ khi mới bước chân ra khỏi trường đại học. Đến nay thì cô bạn này cũng đã có trong tay 3 cửa hàng thời trang với thu nhập vài chục triệu đồng/tháng.

Cửa hàng của cô bạn trẻ. Ảnh: Trần Thị Hà Mi

Hà Mi bắt đầu nghĩ đến việc kinh doanh sau khi tốt nghiệp đại học nhưng chưa xin được việc làm. Từ nhu cầu, đam mê của bản thân là con gái ai cũng thích mặc đẹp, thích son phấn, dùng nước hoa nên cô đã bắt tay thực hiện đam mê của mình.

Khó khăn lớn nhất lúc đầu của Hà Mi là vốn, tiền nhập hàng mới đầu phải đi vay mượn rất nhiều, bởi muốn có giá tốt thì phải ôm thật nhiều hàng. Nhờ có gia đình và bạn bè giúp đỡ cộng thêm nỗ lực bán hàng nên những khó khăn cũng đã được khắc phục dần.

Cô bạn trẻ luôn cố gắng làm tốt các công việc của mình. Ảnh: Trần Thị Hà Mi

Đối với cô bạn 9x này, chỉ cần đam mê, dám nghĩ dám làm và quyết tâm phấn đấu vì mục tiêu đặt ra để có được thành công như hôm nay. Người bán hàng có tâm chắc chắn người mua sẽ không bao giờ quay lưng lại, dù bạn có bán mặt hàng nào đi chăng nữa.

Nói về dự định trong tương lại, cô chủ shop thời trang này mong muốn phát triển việc kinh doanh thành một hệ thống bán hàng gồm nhiều mặt hàng phục vụ đa dạng nhiều lứa tuổi.

Hãy trở thành người khó tính trong công việc

Khác với hai bạn Linh và Hà Mi khởi nghiệp từ việc kinh doanh qua mạng, Phạm Minh Hằng, một bạn gái trẻ ở Hà Nội đầy nhiệt huyết lại chọn một hướng đi khởi nghiệp khác.

Cô bạn 9x đầy năng động. Ảnh: Minh Hằng

Năm 2012, cô sinh viên Đại học Thương mại chuẩn bị tốt nghiệp ra trường đã định hướng theo đuổi công việc trong lĩnh vực bất động sản. Với 6 tháng thực tập tại CBRE – Công ty bất động sản lớn tại Việt Nam và sau đó được làm việc gần 1 năm tại Công ty tư vấn bất động sản Savills, Hằng đã tích lũy được cho bản thân nhiều trải nghiệm trong lĩnh vực này.

Chính vì vậy, cuối năm 2015, cô nàng đã đẩy mạnh bước đi trong con đường làm ăn dịch vụ, cùng với sự hỗ trợ của gia đình và những người bạn, Hằng đã khai trương quán café Le festin ở Cầu Giấy với không gian trẻ trung thích hợp xu hướng của giới trẻ. Đến nay, quán đã đi vào hoạt động được 15 tháng, Le festin đã thu hút được khá nhiều khách hàng và phần lớn là các bạn trẻ và gia đình.

Quán cafe Le festin. Ảnh: Minh Hằng

Sau một năm khai trương Le festin Cafe, cô bạn trẻ tiếp tục chuyển sang lĩnh vực kinh doanh dịch vụ nhưng lần này là lĩnh vực dịch vụ vì cộng đồng. Cảm thấy sức khỏe là tài sản vô giá của con người trong thời đại hiện nay, đầu tháng 11/2016, Hằng và team của cô bạn đã cho ra thị trường một Phòng gym đẳng cấp 5 sao nhưng chi phí dịch vụ hoàn toàn bình dân.

Fit-Fitter Gym & Yoga như là đứa con tinh thần của đại gia đình. Chỉ 2 tháng khởi nghiệp trong lĩnh vực gym,  trung tâm của Hằng đã có gần 600 hội viên thân thiết gắn bó với Câu lạc bộ như ngôi nhà thứ hai.

Fit-Fitter Gym & Yoga mới được khai trương đã thu hút được rất nhiều người. Ảnh: Minh Hằng

Hằng chia sẻ, để có thể thành công, các bạn trẻ hãy trở thành người khó tính trong công việc, khó tính nhất có thể để kết quả sẽ là trên mức đặt ra ban đầu.

Trong tương lai, cô nàng còn dự định mở thêm chuỗi phòng gym nếu có điều kiện và tiếp tục phát triển hướng kinh doanh của mình vào các lĩnh vực dịch vụ chăm sóc làm đẹp và giáo dục mầm non.

Nhìn vào những thành quả mà các bạn trẻ ngày nay có được, nhiều người sẽ không khỏi thán phục, song cũng có một số người thành công và cũng có một số khác thất bại nhưng tất cả đều cho rằng, startup thực tế không “màu hồng” như trong tưởng tượng.

Dù các bạn khởi nghiệp với số vốn có hay không, khởi nghiệp cũng không phải một cuộc chơi mà là một hành trình rất vất vả, đòi hỏi lòng đam mê, kiên trì và vượt khó đến cùng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục