Ấn tượng robot khổng lồ cao 12 mét bảo trì hạ tầng đường sắt

07:00' - 05/07/2024
BNEWS Công ty đường sắt Tây Nhật Bản vừa giới thiệu một robot khổng lồ có thể bảo trì, bảo dưỡng cơ sở hạ tầng đường sắt.

Công ty đường sắt Tây Nhật Bản vừa ra giới thiệu một “nhân viên” mới có thể bảo trì, bảo dưỡng cơ sở hạ tầng đường sắt. Đó là robot khổng lồ hình người được gắn trên một chiếc xe tải đặc biệt có thể di chuyển trên đường ray.

Robot cao 12 m bắt đầu hoạt động trong tháng này, với nhiệm vụ chính lúc này là cắt tỉa cành cây vướng víu dọc đường ray, cản trở tầm nhìn của lái tàu và hoạt động của tàu trên đường ray. Ngoài ra, robot cũng thực hiện nhiệm vụ sơn lại các khung kim loại giữ đường dây cáp điện được lắp đặt phía trên tàu.

 

Trái với phần đầu nhỏ bé, cánh tay của robot được thiết kế to lớn để có thể mang vác vật nặng lên đến 40 kg. Người điều khiển sẽ ngồi trong một buồng lái trên xe tải, quan sát và điều khiển hoạt động của robot từ xa thông qua hệ thống camera được gắn trên "đầu" robot.

Hình ảnh từ camera sẽ được truyền trực tiếp đến buồng lái, giúp người điều khiển có cái nhìn toàn cảnh và chi tiết về khu vực làm việc.

Theo Công ty đường sắt Tây Nhật Bản, robot giúp công nhân giảm nguy cơ tai nạn lao động chẳng hạn như bị điện giật và rơi từ trên cao. Ngoài ra, công nghệ này giúp tiết kiệm nhân lực trong bối cảnh nước này đang rơi vào tình trạng thiếu hụt lao động.

Trong tương lai, công ty hy vọng sẽ sử dụng máy móc cho tất cả hoạt động bảo trì cơ sở hạ tầng của ngành đường sắt.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục