ACCC chỉ trích tuyên bố mới nhất của Google tại Australia

17:53' - 17/08/2020
BNEWS Sau khi Google "gửi thư ngỏ" phản đối kế hoạch của Australia buộc các công ty công nghệ trả tiền cho những tin tức mà những công ty này khai thác, ACCC đã lên tiếng chỉ trích động thái của Google.

 

Theo phóng viên TTXVN tại Sydney, sau khi tập đoàn Google "gửi thư ngỏ" phản đối kế hoạch của Australia buộc các công ty công nghệ trả tiền cho những nội dung tin tức mà những công ty này khai thác, Ủy ban Cạnh tranh và Người tiêu dùng Australia (ACCC) đã ngay lập tức lên tiếng chỉ trích động thái của "gã khổng lồ" công nghệ 

Chủ tịch ACCC Rod Sims nhấn mạnh bức thư ngỏ nói trên truyền tải thông điệp sai lệch về bộ quy tắc ứng xử trong tin tức và Google sẽ "không bắt buộc tính phí cho người dùng các dịch vụ miễn phí của mình... trừ khi công ty này lựa chọn làm như vậy".

Chủ tịch Rod Sims nêu rõ dự thảo bộ quy tắc ứng xử cho phép các hãng truyền thông của Australia có quyền đàm phán với các công ty công nghệ (bao gồm cả Google và Facebook) yêu cầu thanh toán công bằng cho các tác phẩm được đưa vào kho lưu trữ dịch vụ tìm kiếm trên các nền tảng xã hội của những công ty này.

Mục đích của bộ quy tắc nhằm giải quyết sự mất cân bằng năng lực thương lượng đáng kể giữa các doanh nghiệp truyền thông báo chí Australia với Google và Facebook.

Trong khi đó, nhiều chuyên gia nhận định động thái mới nhất của Google là "vô nghĩa" và là một nỗ lực tuyệt vọng nhằm tránh phải trả tiền cho các công ty truyền thông để sử dụng nội dung tin tức của họ tại Australia hoặc ở nước ngoài.

Giáo sư chuyên về lĩnh vực truyền thông xã hội của Đại học Swinburne, Tiến sĩ Belinda Barnet, cho rằng thông điệp mới của Google hoàn toàn "không có ý nghĩa".

Theo bà, không có lý do gì mà bộ quy tắc ứng xử của ACCC lại ảnh hưởng đến kết quả tìm kiếm của Google hoặc gây rủi ro cho dữ liệu của người dùng. Việc cố tình công bố "bức thư ngỏ" dường như là một "nỗ lực cuối cùng" của Google nhằm ngăn chặn một tiền lệ có thể xảy ra khiến "gã khổng lồ công nghệ" sẽ phải trả tiền cho hầu hết các hãng truyền thông trên toàn thế giới.

Hồi tháng trước, Australia tuyên bố các công ty công nghệ như Google và Facebook sẽ phải trả tiền cho các hãng truyền thông nếu sử dụng nội dung tin tức của những hãng này. Tuyên bố được đưa ra sau tiến trình đàm phán kéo dài 18 tháng giữa Chính phủ Australia và các hãng công nghệ không mang lại kết quả.

Các biện pháp mới bao gồm những khoản phạt lên tới hàng triệu AUD với những công ty vi phạm và buộc các hãng công nghệ phải minh bạch thông tin liên quan tới những thuật toán mật mà những công ty này sử dụng xếp thứ tự kết quả tìm kiếm.

Tuy nhiên, ngày 17/8, Google gửi thư ngỏ, trong đó cảnh báo biện pháp trên có thể tác động tới cách người dùng Australia sử dụng công cụ tìm kiếm của hãng, gây tổn hại tới những trải nghiệm tìm kiếm của người dùng "xứ sở chuột túi" cũng như tác động tới cả hình thức hợp tác giữa Goolge và các hãng truyền thông./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục