ADB nâng triển vọng tăng trưởng Hàn Quốc năm 2021

07:30' - 21/07/2021
BNEWS Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã điều chỉnh tăng mạnh triển vọng kinh tế Hàn Quốc trong năm nay, viện dẫn hoạt động xuất khẩu sôi động và đầu tư cơ sở vật chất tăng lên.

Ngân hàng có trụ sở tại Manila này dự kiến nền kinh tế lớn thứ tư châu Á sẽ tăng trưởng 4% trong năm nay, tăng so với ước tính đưa ra hồi tháng 4/2021 là 3,5%. ADB vẫn duy trì dự báo tăng trưởng năm 2022 cho Hàn Quốc ở mức 3,1%.

Động thái này của ADB theo sau các bước đi tương tự của các tổ chức khác, khi đồng loạt nâng dự báo tăng trưởng cho nền kinh tế Hàn Quốc trong bối cảnh kinh tế toàn cầu phục hồi.

Dự báo triển vọng của ADB tương tự như ước tính tăng trưởng của Ngân hàng trung ương Hàn Quốc (BoK) và Cơ quan xếp hạng tín nhiệm toàn cầu Standard & Poor's Global Ratings (S&P). Chính phủ Hàn Quốc kỳ vọng nền kinh tế nước này sẽ tăng trưởng 4,2% trong năm nay.

Triển vọng tăng trưởng lạc quan trên được đưa ra trong bối cảnh nền kinh tế Hàn Quốc đang trên đà phục hồi nhờ xuất khẩu chip và ô tô tăng nhanh và nhu cầu trong nước được cải thiện, trái ngược với mức giảm 0,9% trong năm ngoái.

Dữ liệu của BoK cho thấy nền kinh tế Hàn Quốc đã tăng 1,7% trong quý I/2021, so với mức tăng 1,1% trong ba tháng trước đó.

Theo dữ liệu hải quan Hàn Quốc, xuất khẩu của nước này đã tăng 14,1% trong 10 ngày đầu tháng 7/2021 do nhu cầu tăng nhanh đối với chip, ô tô và các sản phẩm dầu mỏ. Xuất khẩu cũng nới rộng đà tăng lên tháng thứ tám liên tiếp trong tháng 6/2021 trong bối cảnh kinh tế toàn cầu phục hồi.

Tuy nhiên, số ca mắc COVID-19 gia tăng gần đây, cùng với sự lây lan nhanh của các biến thể đã làm dấy lên những rủi ro đi xuống đối với nền kinh tế Hàn Quốc.

Trong báo cáo đánh giá kinh tế mới nhất, Chính phủ Hàn Quốc cho biết số ca mắc COVID-19 gia tăng có thể khiến khả năng phục hồi của nhu cầu trong nước không ổn định.

Trong khi đó, ADB đã hạ triển vọng tăng trưởng năm 2021 của 46 quốc gia châu Á đang phát triển xuống 7,2% so với mức ước tính 7,3% đưa ra hồi tháng 4/2021, do tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, và tăng trưởng cho năm 2022 dự kiến ở mức 5,4%./.

>>ADB giảm mức dự báo tăng trưởng toàn khu vực châu Á đang phát triển

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục