ADB phê duyệt khoản vay giúp Indonesia triển khai chương trình lưới điện

08:30' - 16/12/2021
BNEWS Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã phê duyệt khoản vay trị giá 600 triệu USD để hỗ trợ Công ty Điện lực Nhà nước Indonesia (PLN) trong việc tăng độ tin cậy và khả năng phục hồi của các dịch vụ điện.

Khoản vay trên bao gồm Chương trình tiếp cận năng lượng bền vững và đáng tin cậy nhằm phục hồi, củng cố và mở rộng mạng lưới điện của PLN, cũng như khuyến khích sử dụng năng lượng sạch.

Chuyên gia tài chính cấp cao của ADB Daniel Miller ngày 14/12 cho biết chương trình này sẽ tăng cường khả năng tiếp cận năng lượng bền vững và đáng tin cậy ở các khu vực phía tây và trung tâm của Đảo Java, khu vực sinh sống của 41% dân số của Indonesia, bao gồm khoảng 30 triệu người nghèo, cận nghèo.

Chương trình cũng sẽ cải thiện quản lý chất thải và quản lý tài sản PLN, mua sắm, giáo dục công và sẽ mang lại lợi ích cho 5 tỉnh, đó là Banten, Central Java, thủ đô Jakarta, Tây Java và Yogyakarta.

Ngoài ra, chương trình sẽ đẩy nhanh quá trình phục hồi kinh tế ở Java và giúp đưa các khu vực nghèo khó trở thành động lực tăng trưởng thông qua công nghiệp nông nghiệp, du lịch.

Cũng theo ông Miller, khoản vay được bảo lãnh từ Chính phủ Indonesia sẽ cải thiện đường dây truyền tải, tự động hóa lưới điện và các cơ sở lưu trữ chất thải nguy hại của PLN.

Hiện nay, Java, khu vực kinh tế chính của Indonesia, đã thành công trong việc đạt được khả năng tiếp cận điện năng phổ cập. Tuy nhiên, tăng trưởng kinh tế vẫn bị hạn chế bởi tình trạng mất điện và rò rỉ điện.

Để đạt được tốc độ tăng trưởng kinh tế cao hơn và bền vững, dự báo rằng Java sẽ cần 259 TWh điện vào năm 2030, tương đương 66,4% nhu cầu điện dự kiến ở Indonesia.

Quan hệ đối tác quốc gia của ADB đối với Indonesia giai đoạn 2020-2024 đã tập trung vào việc tăng cường phục hồi kinh tế của Indonesia thông qua cơ sở hạ tầng năng lượng bền vững và có khả năng phục hồi.

Việc giải ngân vốn được liên kết với các kết quả đạt được trong chương trình nhằm thúc đẩy trách nhiệm giải trình và hiệu quả của các cải cách của chính phủ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục