EIU: Triển vọng sáng cho kinh tế Việt Nam trong năm 2016

19:15' - 10/02/2016
BNEWS Bộ phận dự báo, phân tích và tư vấn rủi ro (EIU) thuộc tập đoàn "The Economist" (Anh) nhận định rằng nền kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng khả quan 6,8% năm 2016.
EIU dự báo về triển vọng tươi sáng của kinh tế Việt Nam trong năm 2016. Ảnh: TTXVN

EIU đưa ra dự báo về nhịp độ tăng Tổng sản phẩm trong nước (GDP) năm 2016 của nền kinh tế Việt Nam cao hơn so với mức chỉ tiêu 6,7% mà Chính phủ Việt Nam trước đó đã đề cập đến.

Sở dĩ EIU đánh giá lạc quan về triển vọng tăng trưởng của nền kinh tế Việt Nam là do tỷ lệ lạm phát tiếp tục được duy trì ở mức hợp lý. Theo EIU, áp lực về lạm phát không gia tăng sẽ tạo điều kiện thuận lợi để Việt Nam triển khai nhiều chính sách tài chính-tiền tệ.

Bên cạnh đó, hoạt động đầu tư sẽ được thúc đẩy mạnh mẽ hơn trong cả năm 2016. Việc Việt Nam kết thúc tiến trình đàm phán một số Hiệp định thương mại tự do (FTA) trong năm 2015 sẽ góp phần quan trọng, khuyến khích giới đầu tư "rót" thêm vốn vào thị trường nội địa.

Tháng 10/2015, Việt Nam cùng các nước tham gia khác đã kết thúc đàm phán Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP). Việt Nam cũng đã hoàn tất tiến trình đàm phán FTA với một số thị trường chủ chốt như Hàn Quốc, Liên minh châu Âu (EU).

Nhìn tổng quát, quá trình tự do hóa nền kinh tế mà Việt Nam đang nỗ lực theo đuổi có thể sẽ được thúc đẩy trong thời gian tới.

Tuy nhiên, EIU cho rằng việc Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC) hình thành vào cuối năm 2015 vừa qua có thể sẽ khó tạo ra những chuyển biến bất ngờ và nhanh chóng đối với triển vọng tăng trưởng kinh tế của cả khu vực Đông Nam Á. Mặc dù vậy, đây vẫn tiếp tục là một trong những khu vực đạt nhịp độ tăng trưởng nhanh nhất trên phạm vi toàn cầu.

Theo dự báo của EIU, nhịp độ tăng GDP bình quân của tất cả các nước thành viên ASEAN trong năm 2016 có thể đạt 4,6%, cao hơn so với mức tăng 4,3% của năm 2015. Như vậy, có một sự chênh lệch đáng kể về nhịp độ tăng trưởng giữa các nước ASEAN. Việt Nam và Philippines khá ấn tượng với mức tăng được dự báo hơn 6% năm 2016.

Trong khi Indonesia và Malaysia có thể chỉ tăng trưởng từ 4% đến 5%. EIU còn dự báo rằng nền kinh tế Thái Lan và Singapore có thể sẽ phải đối mặt với nhiều khó khăn hơn với mức tăng trưởng thấp./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục