AFF Suzuki Cup 2020: Việt Nam thiếu may mắn và những lỗ hổng

16:07' - 24/12/2021
BNEWS Bước vào trận bán kết đầy duyên nợ với Đội tuyển Thái Lan, nhiều người hâm mộ đã cho rằng đây chính là trận "chung kết sớm" của AFF Suzuki Cup 2021.

Đúng với tinh thần đó, cả hai bên đã đem đến một trận đấu có chất lượng chuyên môn có thể nói là cao nhất từ đầu giải đến nay.

*Nuối tiếc và có phần ấm ức
Dù nhập cuộc với tinh thần tự tin nhưng Đội tuyển Việt Nam đã phải nhận bàn thua đầu tiên hết sức chóng vánh. Từ tình huống phản công nhanh của đối phương sau pha dàn xếp đá phạt góc của các chàng trai áo đỏ, Hồng Duy ở vị trí chốt chặn cuối cùng lại có tình huống xảy chân khi khống chế bóng.  Channathip Songkrasin của Thái Lan đã tận dụng cơ hội, nhanh chóng ghi bàn vào lưới thủ môn Trần Nguyên Mạnh mặc dù "người gác đền" của Đội tuyển Việt Nam đã lao ra cản phá nhưng bất thành.
Cả đội còn chưa hết bối rối, chỉ không đến 10 phút sau, một pha phối hợp nhỏ ở trung lộ đã khiến Việt Nam lại tiếp tục nhận thêm bàn thua. Tác giả của bàn thắng vẫn tiếp tục là Channathip.
Cầu thủ hai cánh dù năng nổ hoạt động, nhưng lại không mang đến hiệu quả cao, một vài tình huống chuyền hỏng hoặc không giữ được bóng. Vấn đề trong các miếng đánh của Đội tuyển Việt Nam đến từ chất lượng ở những tình huống bóng cuối cùng. Các cầu thủ đã không thực sự có được cảm giác bóng tốt nhất, khiến cho Đội tuyển Việt Nam có rất nhiều cú sút xa vô hại hoặc những đường tạt bóng không hiệu quả.

 

Trong suốt 90 phút thi đấu, khán giả đã không ít lần phải thốt lên đầy tiếc nuối khi Quang Hải hai lần đã suýt tạo ra siêu phẩm, nhưng lại đều bị xà ngang, cột dọc từ chối hay pha dứt điểm chệch gôn chỉ không đến gang tay của Văn Đức.
Ngoài thiếu may mắn, Đội tuyển Việt Nam phải chịu tác động tâm lý khá lớn bởi các quyết định có phần khó hiểu của trọng tài. Tình huống đáng chú ý nhất là ở cuối hiệp thi đấu thứ nhất, trong một pha phản công, tiền đạo Văn Toàn đã thoát xuống cực nhanh buộc thủ môn Chatchai phải rời vị trí, băng ra khỏi vòng cấm ngăn cản. Do bị Văn Toàn vượt qua, thủ môn này đã chủ động phạm lỗi nhưng chỉ phải nhận thẻ vàng. Nhiều ý kiến cho rằng đáng lẽ đó phải là thẻ đỏ bởi pha phạm lỗi đã ngăn cản tình huống mở ra bàn thắng cho Đội tuyển Việt Nam.
* Thái Lan "nhỉnh" hơn
Hệ thống của Đội tuyển Thái Lan chính là khắc tinh của sơ đồ 3-4-3 quen thuộc mà Việt Nam vẫn hay sử dụng. Cặp đôi tiền đạo của họ được chỉ đạo thi đấu dạt cánh nhiều hơn, đặc biệt đánh vào khoảng trống giữa trung vệ và cầu thủ chạy cánh của những chàng trai áo đỏ. Điều này khiến cho bộ ba trung vệ bị động hơn trong những pha chống phản công hay những tình huống đòi hỏi duy trì cự ly đội hình. Thêm vào đó, việc bố trí đến bốn người ở khu vực giữa sân khiến cho Thái Lan dễ dàng tạo nên thế áp đảo quân số và tạo áp lực lớn lên cặp đôi tiền vệ trung tâm của Đội tuyển Việt Nam.
Thế nhưng không phải ông Park không chuẩn bị cho điều này. Huấn luyện viên người Hàn Quốc chỉ đạo Quang Hải di chuyển rộng, đôi khi là lùi về khu vực giữa sân biến sơ đồ của Việt Nam thành 3-5-2 với bộ ba tiền vệ trung tâm lúc này là Tuấn Anh - Quang Hải - Hoàng Đức. Chính việc bố trí ba tiền vệ trung tâm đều có khả năng tấn công tốt và sáng tạo này vô tình trở thành một khe hở để các cầu thủ Thái Lan khai thác rất nhiều trong hiệp 1.

Quang Hải và Hoàng Đức có xu hướng di chuyển rộng đã cùng với Tuấn Anh hoán đổi vị trí rất nhiều, mở ra những khoảng trống ở giữa sân. Tận dụng điểm yếu này, Thái Lan đã có một cú chuyền bóng xuyên tuyến và bằng vài nhịp đập nhả, Chanathip đã có bàn thắng nâng tỉ số lên 2-0.

Quang Hải hoặc Hoàng Đức là những người đảm nhận nhiệm vụ kiến thiết hoặc làm tuyến hai để tung ra những cú sút xa. Với việc không có một tiền đạo cắm thực thụ trên sân, các cầu thủ trên hàng công thường phải di chuyển rộng hoặc hoán đổi vị trí cho nhau. Vai trò của Công Phượng và Văn Toàn cũng được chỉ ra rất rõ ràng.

Bằng tốc độ và khả năng di chuyển không bóng thông minh, Văn Toàn sẽ là người đón các tình huống chuyền hoặc chọc khe của đồng đội và xử lý ít chạm, trong khi Công Phượng với khả năng cầm bóng sẽ có thiên hướng phối hợp với các vệ tinh xung quanh nhiều hơn.
Đội tuyển Thái Lan đông cầu thủ ở giữa sân hơn và họ kiểm soát không gian khu vực này tốt hơn. Các tiền đạo của Thái Lan không chơi tập trung ở vòng cấm mà chơi rộng hơn về phía hai biên.

Cách chơi này đã khai thác rất tốt khoảng trống mà các hậu vệ cánh để lại. Điều đáng nói, hai hậu vệ cánh của Đội tuyển Việt Nam đã có một trận đấu dưới sức trước đối thủ, họ đôi khi xử lý khá lúng túng, chuyền bóng chưa thực sự tốt và dễ dàng để đối phương giành lại bóng.
Ở hiệp 2, Đội tuyển Thái Lan thi đấu trùng xuống nhằm bảo toàn kết quả. Đoàn quân của Huấn luyện viên Park Hang-seo đã có những thay đổi tích cực về mặt chiến thuật. Tuấn Anh được rút ra và để cặp đôi tiền vệ trung tâm là Quang Hải - Hoàng Đức trong khi ở trên là Văn Đức - Tiến Linh.
Bên phía Thái Lan, Huấn luyện viên Polking đã tỏ ra rất hiểu Đội tuyển Việt Nam, họ thật sự đã có một trận đấu hay về cả mặt chuyên môn lẫn chiến thuật khi đội hình biến hóa khôn lường. Chơi bóng đơn giản nhưng hiệu quả, các cầu thủ Thái Lan dứt điểm không nhiều, nhưng họ lại dứt điểm trúng đích hơn những chàng trai áo đỏ.
Khi không có bóng, Thái Lan thường xoay sơ đồ chiến thuật nhằm khóa các đường lên bóng từ biên và phối hợp với tiền vệ trung tâm của Đội tuyển Việt Nam. Khi đoàn quân của vị chiến lược gia người Hàn Quốc có bóng, các chân sút đối phương ngay lập tức áp sát, đồng thời kìm kẹp các mối liên kết khiến cho bóng không thể được luân chuyển linh hoạt giữa các cầu thủ áo đỏ.
Bị dẫn trước 2-0, Đội tuyển Việt Nam bị đặt vào thế "không còn gì để mất" trong lần chạm trán tiếp theo. Trận đấu bán kết lượt về sẽ được diễn ra vào lúc 19 giờ 30 phút ngày 26/12./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục