Agribank khuyến cáo khách hàng trước các thủ đoạn lừa đảo
Theo Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank), gần đây, liên tục xảy ra các vụ lừa đảo nhằm chiếm đoạt thông tin về tài khoản cá nhân tại ngân hàng. Để tránh bẫy của kẻ gian, Agribank khuyến nghị khách hàng đề cao cảnh giác khi có nghi ngờ về hành vi lừa đảo gian lận, ngay lập tức liên hệ và phối hợp cùng ngân hàng kịp thời xử lý, ngăn chặn.
*Các hình thức lừa đảo
Cụ thể, đối tượng gian lận thường chủ động liên hệ với khách hàng qua điện thoại, mạng xã hội hoặc email với các nội dung như: lừa khách hàng tự chuyển tiền bằng cách giả mạo cơ quan điều tra thông báo liên quan đến một vụ án bất kỳ và yêu cầu khách hàng chuyển tiền để phục vụ điều tra; giả mạo thông báo trúng thưởng từ ngân hàng hoặc các công ty lớn và yêu cầu cung cấp số OTP của khách hàng; giả mạo người thân, bạn bè nhờ chuyển tiền hộ, mua thẻ điện thoại.
Cũng theo Agribank, đối tượng gian lận còn đánh cắp thông tin bảo mật từ khách hàng bằng cách giả mạo cán bộ của Agribank, yêu cầu cung cấp mật khẩu hoặc mã PIN hoặc thông tin thẻ để xử lý sự cố liên quan đến các dịch vụ ngân hàng điện tử hoặc thẻ; gửi email/tin nhắn có chứa link truy cập vào webiste của dịch vụ chuyển tiền, nhận tiền từ nước ngoài, nhập thông tin đăng nhập tài khoản Internet Banking, hoặc thông tin thẻ để nhận tiền mà thực chất đây là các website giả mạo.
Lừa khách hàng cài đặt các phần mềm/ứng dụng gián điệp để đánh cắp thông tin từ tin nhắn hoặc khi khách hàng đăng nhập website của ngân hàng; lưu trữ trái phép các thông tin thẻ và dịch vụ ngân hàng đã nhập của khách hàng trên website có rủi ro cao; giả mạo là người cho vay trực tuyến để lừa khách hàng có nhu cầu vay vốn và yêu cầu cung cấp thông tin về thẻ hoặc tài khoản ngân hàng điện tử.
Giả danh điều tra viên, cán bộ cơ quan công an, viện kiểm sát, tòa án... gọi điện, gửi bưu phẩm hoặc giấy triệu tập để khởi kiện khách hàng do sử dụng thẻ tín dụng mở tại Ngân hàng hoặc vay nợ nhưng quá hạn chưa trả nợ.
*Giữ bí mật thông tin bảo mật các dịch vụ Ngân hàng
Để hạn chế rủi ro trong giao dịch ngân hàng, Agribank khuyến nghị khách hàng giữ bí mật thông tin bảo mật các dịch vụ Ngân hàng, không cung cấp thông tin bảo mật như: mã PIN thẻ, mật khẩu truy cập, mật khẩu giao dịch một lần OTP, mật khẩu truy cập địa chỉ email cá nhân cho bất cứ ai và dưới bất cứ hình thức nào (nhắn tin, trả lời điện thoại, tiết lộ trực tiếp, nhập vào trang website không tin cậy…).
Agribank không bao giờ yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin bảo mật thẻ và các dịch vụ ngân hàng điện tử, hoặc yêu cầu phối hợp cung cấp thông tin để xác thực định danh khách hàng.
Agribank cũng khuyến nghị khách hàng không chuyển tiền cho đối tượng khi chưa xác thực. Cảnh giác đối tượng giả mạo quen biết thông qua mạng xã hội cũng như các kênh liên lạc khác như: Email, điện thoại, thư giấy, SMS... để lừa đảo, gợi ý khách cho vay/chuyển tiền tới tài khoản của kẻ lừa đảo.
Agribank không bao giờ yêu cầu khách hàng chuyển tiền, nạp tiền vào số điện thoại và tài khoản chỉ định để nhận thưởng, nhận tiền hoàn trả... bất kỳ chương trình khuyến mại nào của Agribank.
Ngoài ra, Agribank cũng khuyến cáo chỉ nên thực hiện giao dịch tại các website uy tín, có độ bảo mật cao: đường dẫn thanh toán thường được bắt đầu bằng https:// và có hiển thị logo ổ khóa bảo mật phía trước. Đối với dịch vụ Internet Banking, chỉ điền thông tin tài khoản đăng nhập trên tên miền https://ibank.agribank.com.vn. Khi giao dịch tại máy ATM/POS, khách hàng hãy quan sát khe thẻ trên máy ATM bảo đảm không có thiết bị lạ gắn trên khe và che bàn phím khi nhập số PIN.
*Cẩn trọng khi thực hiện giao dịch trực tuyến
Agribank khuyến cáo khách hàng hạn chế sử dụng mạng wifi công cộng, tại quán café để đăng nhập, thực hiện giao dịch trên hệ thống ngân hàng điện tử của Agribank; luôn tải và cập nhật các phần mềm bảo mật, diệt virus, tường lửa mới nhất cũng như phiên bản mới nhất của các ứng dụng cung cấp bởi Agribank; luôn thoát khỏi các dịch vụ và ứng dụng của Agribank liên kết với dịch vụ ngân hàng điện tử của Agribank và các website thương mại điện tử ngay sau khi Quý khách đã hoàn thành phiên giao dịch.
Khi khách hàng phát hiện tài khoản/thẻ phát sinh những giao dịch gian lận hoặc có băn khoăn, vướng mắc hay cần trao đổi thông tin, hãy gọi liên lạc ngay với Agribank bằng số hotline: 1900558818, hoặc đến điểm giao dịch Agribank gần nhất. Khách hàng có thể tự thao tác khóa dịch vụ trên ứng dụng Agribank E-Mobile Banking./.
Tin liên quan
-
Ngân hàng
Agribank nỗ lực đẩy lùi tín dụng đen
16:53' - 18/04/2019
Agribank tập trung tới hơn 70% dư nợ cho vay lĩnh vực nông nghiệp nông thôn.
-
Hồ sơ doanh nghiệp
Agribank trao 1 tỷ đồng cho khách hàng may mắn
15:28' - 11/04/2019
Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam Agribank đã tổ chức Lễ trao giải Đặc biệt thứ Nhất Chương trình huy động Tiết kiệm dự thưởng “Gửi tiền trúng lớn cùng Agribank”.
-
Ngân hàng
Agribank được vinh danh thương hiệu mạnh Việt Nam 2018
14:23' - 08/04/2019
Agribank được bình chọn và vinh danh Top thương hiệu mạnh quy mô lớn, có vai trò và đóng góp quan trọng vào việc dẫn dắt các ngành nghề phát triển.
-
Ngân hàng
Agribank triển khai 3.641 phiên giao dịch lưu động bằng ô tô
14:10' - 07/04/2019
Tính đến hết tháng 2, Agribank triển khai 3.641 phiên giao dịch lưu động bằng ô tô chuyên dùng, phục vụ hơn 376.371 lượt khách hàng tại địa bàn 389 xã trên cả nước.
-
Chuyển động DN
Agribank thông tin vụ việc tại Phòng giao dịch Ninh Diêm
08:42' - 04/04/2019
Cuối tháng 3/2019, Agribank Chi nhánh Khánh Hòa đã phát hiện một số giao dịch nghi ngờ liên quan đến việc gửi và rút tiền tiết kiệm của khách hàng tại Phòng giao dịch Ninh Diêm
Tin cùng chuyên mục
-
Ngân hàng
Ưu đãi cho vay phục vụ nhu cầu đời sống với lãi suất chỉ từ 4,0%/năm
14:34'
Agribank dành khoảng 10.000 tỷ đồng triển khai chương trình cho vay ngắn hạn ưu đãi đối với khách hàng cá nhân phục vụ nhu cầu đời sống với lãi suất chỉ từ 4,0%/năm.
-
Ngân hàng
Tỷ giá USD tăng 2 phiên liên tiếp
08:49'
Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với USD tăng 5 đồng, hiện ở mức 24.003 đồng.
-
Ngân hàng
Liên tiếp khách hàng tố mất tiền trong tài khoản, MSB lên tiếng
10:49' - 27/03/2024
Sau những thông tin liên tiếp của khách hàng phản ánh về việc hàng chục tỷ đồng trong tài khoản bị "bốc hơi", Ngân hàng TMCP Hàng hải Việt Nam (MSB) đã chính thức lên tiếng phản hồi.
-
Ngân hàng
Tỷ giá USD hôm nay 27/3 quay đầu tăng nhẹ
08:55' - 27/03/2024
Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với USD tăng 4 đồng, hiện ở mức 23.998 đồng.
-
Ngân hàng
Từ 1/7, chuyển tiền trên 10 triệu phải xác thực bằng khuôn mặt, vân tay
16:12' - 26/03/2024
Từ ngày 1/7, các giao dịch chuyển tiền trực tuyến, nạp ví điện tử trên 10 triệu đồng phải được xác thực bằng khuôn mặt hoặc vân tay.
-
Ngân hàng
Lãnh đạo OCB lý giải sự chênh lệch lợi nhuận trước và sau kiểm toán
15:00' - 26/03/2024
Ngân hàng TMCP Phương Đông (HOSE: OCB) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất kiểm toán năm 2023. So với báo cáo quản trị, lợi nhuận trước thuế của OCB giảm 1.088 tỷ đồng.
-
Ngân hàng
Giá USD ngày 26/3 tiếp đà giảm
08:54' - 26/03/2024
Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với USD giảm 21 đồng, hiện ở mức 23.994 đồng.
-
Ngân hàng
Sự suy yếu của đồng yen không phản ánh các nền tảng kinh tế
06:30' - 26/03/2024
Dù lãi suất tăng được dự đoán sẽ hỗ trợ đồng yen, nhưng bình luận của Thống đốc Kazuo Ueda nhấn mạnh các điều kiện tài chính sẽ vẫn nới lỏng là một trong những yếu tố khiến đồng yen tiếp tục suy yếu.
-
Ngân hàng
Ngân hàng Nhà nước yêu cầu rà soát các quy trình phát hành và sử dụng thẻ ngân hàng
18:51' - 25/03/2024
Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài rà soát các quy trình nội bộ về phát hành và sử dụng thẻ ngân hàng đảm bảo tuân thủ theo quy định pháp luật hiện hành.