Agribank khuyến cáo khách hàng trước các thủ đoạn lừa đảo
Theo Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank), gần đây, liên tục xảy ra các vụ lừa đảo nhằm chiếm đoạt thông tin về tài khoản cá nhân tại ngân hàng. Để tránh bẫy của kẻ gian, Agribank khuyến nghị khách hàng đề cao cảnh giác khi có nghi ngờ về hành vi lừa đảo gian lận, ngay lập tức liên hệ và phối hợp cùng ngân hàng kịp thời xử lý, ngăn chặn.
*Các hình thức lừa đảo
Cụ thể, đối tượng gian lận thường chủ động liên hệ với khách hàng qua điện thoại, mạng xã hội hoặc email với các nội dung như: lừa khách hàng tự chuyển tiền bằng cách giả mạo cơ quan điều tra thông báo liên quan đến một vụ án bất kỳ và yêu cầu khách hàng chuyển tiền để phục vụ điều tra; giả mạo thông báo trúng thưởng từ ngân hàng hoặc các công ty lớn và yêu cầu cung cấp số OTP của khách hàng; giả mạo người thân, bạn bè nhờ chuyển tiền hộ, mua thẻ điện thoại.
Cũng theo Agribank, đối tượng gian lận còn đánh cắp thông tin bảo mật từ khách hàng bằng cách giả mạo cán bộ của Agribank, yêu cầu cung cấp mật khẩu hoặc mã PIN hoặc thông tin thẻ để xử lý sự cố liên quan đến các dịch vụ ngân hàng điện tử hoặc thẻ; gửi email/tin nhắn có chứa link truy cập vào webiste của dịch vụ chuyển tiền, nhận tiền từ nước ngoài, nhập thông tin đăng nhập tài khoản Internet Banking, hoặc thông tin thẻ để nhận tiền mà thực chất đây là các website giả mạo.
Lừa khách hàng cài đặt các phần mềm/ứng dụng gián điệp để đánh cắp thông tin từ tin nhắn hoặc khi khách hàng đăng nhập website của ngân hàng; lưu trữ trái phép các thông tin thẻ và dịch vụ ngân hàng đã nhập của khách hàng trên website có rủi ro cao; giả mạo là người cho vay trực tuyến để lừa khách hàng có nhu cầu vay vốn và yêu cầu cung cấp thông tin về thẻ hoặc tài khoản ngân hàng điện tử.
Giả danh điều tra viên, cán bộ cơ quan công an, viện kiểm sát, tòa án... gọi điện, gửi bưu phẩm hoặc giấy triệu tập để khởi kiện khách hàng do sử dụng thẻ tín dụng mở tại Ngân hàng hoặc vay nợ nhưng quá hạn chưa trả nợ.
*Giữ bí mật thông tin bảo mật các dịch vụ Ngân hàng
Để hạn chế rủi ro trong giao dịch ngân hàng, Agribank khuyến nghị khách hàng giữ bí mật thông tin bảo mật các dịch vụ Ngân hàng, không cung cấp thông tin bảo mật như: mã PIN thẻ, mật khẩu truy cập, mật khẩu giao dịch một lần OTP, mật khẩu truy cập địa chỉ email cá nhân cho bất cứ ai và dưới bất cứ hình thức nào (nhắn tin, trả lời điện thoại, tiết lộ trực tiếp, nhập vào trang website không tin cậy…).
Agribank không bao giờ yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin bảo mật thẻ và các dịch vụ ngân hàng điện tử, hoặc yêu cầu phối hợp cung cấp thông tin để xác thực định danh khách hàng.
Agribank cũng khuyến nghị khách hàng không chuyển tiền cho đối tượng khi chưa xác thực. Cảnh giác đối tượng giả mạo quen biết thông qua mạng xã hội cũng như các kênh liên lạc khác như: Email, điện thoại, thư giấy, SMS... để lừa đảo, gợi ý khách cho vay/chuyển tiền tới tài khoản của kẻ lừa đảo.
Agribank không bao giờ yêu cầu khách hàng chuyển tiền, nạp tiền vào số điện thoại và tài khoản chỉ định để nhận thưởng, nhận tiền hoàn trả... bất kỳ chương trình khuyến mại nào của Agribank.
Ngoài ra, Agribank cũng khuyến cáo chỉ nên thực hiện giao dịch tại các website uy tín, có độ bảo mật cao: đường dẫn thanh toán thường được bắt đầu bằng https:// và có hiển thị logo ổ khóa bảo mật phía trước. Đối với dịch vụ Internet Banking, chỉ điền thông tin tài khoản đăng nhập trên tên miền https://ibank.agribank.com.vn. Khi giao dịch tại máy ATM/POS, khách hàng hãy quan sát khe thẻ trên máy ATM bảo đảm không có thiết bị lạ gắn trên khe và che bàn phím khi nhập số PIN.
*Cẩn trọng khi thực hiện giao dịch trực tuyến
Agribank khuyến cáo khách hàng hạn chế sử dụng mạng wifi công cộng, tại quán café để đăng nhập, thực hiện giao dịch trên hệ thống ngân hàng điện tử của Agribank; luôn tải và cập nhật các phần mềm bảo mật, diệt virus, tường lửa mới nhất cũng như phiên bản mới nhất của các ứng dụng cung cấp bởi Agribank; luôn thoát khỏi các dịch vụ và ứng dụng của Agribank liên kết với dịch vụ ngân hàng điện tử của Agribank và các website thương mại điện tử ngay sau khi Quý khách đã hoàn thành phiên giao dịch.
Khi khách hàng phát hiện tài khoản/thẻ phát sinh những giao dịch gian lận hoặc có băn khoăn, vướng mắc hay cần trao đổi thông tin, hãy gọi liên lạc ngay với Agribank bằng số hotline: 1900558818, hoặc đến điểm giao dịch Agribank gần nhất. Khách hàng có thể tự thao tác khóa dịch vụ trên ứng dụng Agribank E-Mobile Banking./.
Tin liên quan
-
Ngân hàng
Agribank nỗ lực đẩy lùi tín dụng đen
16:53' - 18/04/2019
Agribank tập trung tới hơn 70% dư nợ cho vay lĩnh vực nông nghiệp nông thôn.
-
Phân tích doanh nghiệp
Agribank trao 1 tỷ đồng cho khách hàng may mắn
15:28' - 11/04/2019
Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam Agribank đã tổ chức Lễ trao giải Đặc biệt thứ Nhất Chương trình huy động Tiết kiệm dự thưởng “Gửi tiền trúng lớn cùng Agribank”.
-
Ngân hàng
Agribank được vinh danh thương hiệu mạnh Việt Nam 2018
14:23' - 08/04/2019
Agribank được bình chọn và vinh danh Top thương hiệu mạnh quy mô lớn, có vai trò và đóng góp quan trọng vào việc dẫn dắt các ngành nghề phát triển.
-
Ngân hàng
Agribank triển khai 3.641 phiên giao dịch lưu động bằng ô tô
14:10' - 07/04/2019
Tính đến hết tháng 2, Agribank triển khai 3.641 phiên giao dịch lưu động bằng ô tô chuyên dùng, phục vụ hơn 376.371 lượt khách hàng tại địa bàn 389 xã trên cả nước.
-
Chuyển động DN
Agribank thông tin vụ việc tại Phòng giao dịch Ninh Diêm
08:42' - 04/04/2019
Cuối tháng 3/2019, Agribank Chi nhánh Khánh Hòa đã phát hiện một số giao dịch nghi ngờ liên quan đến việc gửi và rút tiền tiết kiệm của khách hàng tại Phòng giao dịch Ninh Diêm
Tin cùng chuyên mục
-
Ngân hàng
EIB hỗ trợ Mông Cổ 1 tỷ euro cho năng lượng sạch
10:05' - 19/10/2025
Phó Chủ tịch EIB, bà Teresa Czerwińska, phụ trách hoạt động của ngân hàng tại Mông Cổ, cho biết quốc gia này có tiềm năng lớn về phát triển năng lượng tái tạo từ gió và Mặt Trời.
-
Ngân hàng
Ổn định hoạt động, thúc đẩy tín dụng an toàn vùng Tây Bắc
09:18' - 18/10/2025
Đoàn công tác Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) do Phó Thống đốc Phạm Thanh Hà dẫn đầu đã có buổi làm việc với hệ thống ngân hàng Khu vực 3 tại Sơn La.
-
Ngân hàng
Tái định hình chiến lược nhân lực ngân hàng trong thời đại AI
08:33' - 18/10/2025
Chuyển đổi số đang làm thay đổi mạnh mẽ ngành ngân hàng. Trí tuệ nhân tạo (AI), dữ liệu lớn và tự động hóa đã mở ra cơ hội bứt phá, nhưng đồng thời đặt ra thách thức về con người.
-
Ngân hàng
Ba “ông lớn” ngân hàng Nhật sẽ phát hành stablecoin
07:47' - 18/10/2025
Ba ngân hàng lớn MUFG, SMBC và Mizuho sẽ cùng phát hành stablecoin neo giá đồng yen, dùng công nghệ blockchain của Progmat, nhằm thúc đẩy thanh toán kỹ thuật số chi phí thấp tại Nhật Bản.
-
Ngân hàng
Sửa đổi quy định về quản lý tài chính với Ngân hàng Phát triển Việt Nam
22:05' - 17/10/2025
Chính phủ ban hành Nghị định số 266/2025/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 46/2021/NĐ-CP ngày 31/3/2021 của Chính phủ về chế độ quản lý tài chính với Ngân hàng Phát triển Việt Nam.
-
Ngân hàng
Sacombank hỗ trợ 1,3 tỷ đồng khắc phục lũ lụt tại Thái Nguyên
19:32' - 17/10/2025
Sacombank đã trao tặng 1 tỷ đồng vào Quỹ Cứu trợ của tỉnh thông qua Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Thái Nguyên để phục vụ công tác khắc phục hậu quả thiên tai, ổn định đời sống và sản xuất.
-
Ngân hàng
SHB tiên phong “Bình dân học vụ số” đưa công nghệ đến gần người dân
19:32' - 17/10/2025
SHB nổi bật với chiến lược số hóa toàn diện, góp phần hiện thực hóa mục tiêu đưa công nghệ số đến mọi tầng lớp nhân dân.
-
Ngân hàng
BVBank: Chuyển tiền du học miễn phí, trúng quà hấp dẫn
19:31' - 17/10/2025
Ngân hàng TMCP Bản Việt (BVBank) triển khai chương trình ưu đãi "Chuyển tiền du học 0 phí, quà tặng như ý" nhằm hỗ trợ phụ huynh giảm gánh nặng chi phí và có cơ hội trúng các giải thưởng hấp dẫn.
-
Ngân hàng
Chuyên gia ngân hàng: Hiểu đúng để dùng thẻ tín dụng an toàn
17:29' - 17/10/2025
phóng viên TTXVN đã trao đổi với PGS.TS. Nguyễn Thùy Dương, Trưởng khoa Ngân hàng (Học viện Ngân hàng), xung quanh những lưu ý khi sử dụng thẻ tín dụng và cách quản lý chi tiêu hiệu quả.