Ai Cập: Giao thông hàng hải qua Kênh đào Suez vẫn bình thường

08:08' - 14/01/2024
BNEWS Ngày 13/1, Chủ tịch Cơ quan quản lý Kênh đào Suez (SCA) của Ai Cập, ông Osama Rabie, khẳng định hoạt động giao thông hàng hải trên kênh đào này vẫn đang diễn ra suôn sẻ theo cả hai hướng.
Theo phóng viên TTXVN tại Ai Cập, ông Rabie cho biết 44 tàu với tổng khối lượng hàng hóa ròng 2,3 triệu tấn đã di chuyển qua Kênh đào Suez theo cả hai hướng trong ngày 13/1, khẳng định cam kết của SCA trong việc mở các kênh liên lạc trực tiếp với các doanh nghiệp vận tải biển và phối hợp với các hãng hàng hải để phục vụ cộng đồng hàng hải và đảm bảo tính bền vững của chuỗi cung ứng toàn cầu.

Tuyên bố của Chủ tịch SCA được đưa ra sau khi Lực lượng hàng hải hỗn hợp (CMF) cảnh báo tất cả các tàu thuyền "tránh xa eo biển Bab al-Mandab" do loạt vụ tấn công của Mỹ và Anh nhằm vào các mục tiêu của lực lượng Houthi ở Yemen.

 
CMF là một nhóm đối tác hàng hải đa quốc gia do Mỹ đứng đầu có trụ sở chính tại từ Bahrain, nơi Hạm đội 5 của Hải quân Mỹ đóng trụ sở. CMF có 39 thành viên, gồm Ai Cập, Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), các nước châu Âu, các quốc gia trong khu vực và một số quốc gia khác. CMF là lực lượng đặc nhiệm có nhiệm vụ bảo đảm an ninh, chống khủng bố và chống cướp biển tại Biển Đỏ và vùng Vịnh.

Khoảng 12% thương mại toàn cầu được vận chuyển qua eo biển Bab al-Mandab, lối dẫn vào Biển Đỏ. Tuy nhiên, kể từ giữa tháng 11/2023, các vụ tấn công của lực lượng Houthi ở Yemen nhằm vào tàu thuyền đi qua khu vực đã ảnh hưởng đến dòng chảy thương mại của thế giới khi căng thẳng về nguồn cung đang gây áp lực lên lạm phát trên toàn cầu.

Ngày 11/1, ông Rabie cho biết lưu lượng tàu di chuyển qua Kênh đào Suez trong 11 ngày đầu tháng 1/2024 đã giảm 30% so với cùng kỳ năm 2023, do căng thẳng gần đây ở Biển Đỏ. Doanh thu (bằng USD) của Kênh đào Suez trong 11 ngày đầu tháng 1/2024 ghi nhận mức giảm 40%, trong khi khối lượng hàng hóa ròng giảm 41% so với cùng kỳ năm 2023.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục