Ai Cập kêu gọi nỗ lực hơn nữa để đạt được đồng thuận về cơ chế hỗ trợ tài chính

10:05' - 18/11/2022
BNEWS Ngoại trưởng Ai Cập, đồng thời là Chủ tịch COP27, cho hay vấn đề quan trọng nhất là tăng cường hỗ trợ tài chính đầy đủ để giải quyết vấn đề "tổn thất và tiệt hại" tại các nước đang phát triển.

Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, Ngoại trưởng Ai Cập Sameh Shoukry ngày 17/11 kêu gọi các bên cần nỗ lực hơn nữa trong thời gian còn lại của Hội nghị lần thứ 27 Các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP27), đang diễn ra tại thành phố Sharm El-Sheikh, để đạt được sự đồng thuận về một cơ chế hỗ trợ thỏa đáng nhằm giúp giải quyết "tổn thất và thiệt hại" do biến đổi khí hậu gây ra.

 

Trong cuộc họp báo chung với Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres bên lề Hội nghị COP27 ở thành phố Sharm El-Sheikh, ông Shoukry nói rằng mặc dù hội nghị đã đạt được những tiến bộ đáng kể về một số vấn đề lớn trong những ngày qua, nhưng ở giai đoạn cuối của hội nghị, các bên vẫn có những quan điểm khác nhau trong một một số vấn đề then chốt.

Ngoại trưởng Ai Cập, đồng thời là Chủ tịch COP27, cho hay vấn đề quan trọng nhất trong các vấn đề nêu trên là tăng cường hỗ trợ tài chính đầy đủ để giải quyết vấn đề "tổn thất và tiệt hại" tại các nước đang phát triển.

Ông Shoukry nói thêm: "Các kết quả đầy tham vọng về vấn đề tài chính vẫn chưa thành hiện thực và các bên đang né tránh đưa ra các quyết định chính trị khó khăn". Theo ông, các cuộc thảo luận về giảm thiểu và thích ứng cũng không đạt được kết quả như mong đợi.

Ông Shoukry lưu ý: "Chương trình làm việc về giảm thiểu vẫn chưa đạt được kết quả mong muốn. Thích ứng vẫn bị cản trở bởi các vấn đề về thủ tục. Trong khi một số cuộc thảo luận đều mang tính xây dựng và tích cực, thì các cuộc thảo luận khác lại không phản ánh thiện chí cùng nhau hành động để giải quyết mức độ nghiêm trọng và cấp bách của khủng hoảng khí hậu".

Chủ tịch COP27 cho biết thêm, với nhiệm vụ và trách nhiệm của mình, ông đang tích cực làm việc để đảm bảo đạt được kết quả, đồng thời hối thúc tất cả các bên nỗ lực hơn nữa để thực hiện các bước đi cần thiết nhằm giải quyết những vấn đề nói trên.

Về phần mình, Tổng thư ký LHQ António Guterres đã kêu gọi các nhà lãnh đạo thế giới tìm ra giải pháp và đạt được thỏa thuận về vấn đề tài trợ nhằm giải quyết vấn đề "tổn thất và thiệt hại".

Ông Guterres nói: "Chúng ta đang ở thời điểm đàm phán căng thẳng. Hội nghị COP27 dự kiến sẽ kết thúc sau 24 giờ nữa, nhưng các bên vẫn chia rẽ về một số vấn đề then chốt". Theo Tổng thư ký LHQ, rõ ràng là có sự rạn nứt về lòng tin giữa các nền kinh tế phát triển và các nền kinh tế mới nổi.

Những căng thẳng đã nổi lên do dự thảo văn bản dài 20 trang của Chủ tịch COP27 không đề cập đến bất kỳ bước đi hay thủ tục pháp lý nào về vấn đề tài trợ cho "tổn thất và thiệt hại" cũng như các vấn đề hành động khí hậu khác.

Nhiều quốc gia tham gia COP27 bày tỏ sự không hài lòng với các bước điều hành thiếu rõ ràng sau khi xem xét dự thảo văn bản do Chủ tịch COP27 đề xuất được lưu hành vào sáng sớm 17/11./. 

>>COP27: Đại diện EU nhận định "còn rất nhiều việc phải làm"

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục