Ai Cập sẽ dỡ bỏ giới hạn về quyền sở hữu tài sản với người nước ngoài

16:40' - 20/05/2023
BNEWS Ai Cập sẽ dỡ bỏ các giới hạn về quyền sở hữu tài sản đối với người nước ngoài trong nỗ lực thu hút thêm ngoại tệ mạnh cho đất nước Bắc Phi này.
Trong một cuộc họp báo, Thủ tướng Ai Cập Mostafa Madbouly cho biết chính phủ sẽ sớm loại bỏ quy định chỉ cho phép người nước ngoài sở hữu không quá hai bất động sản và bắt buộc phải ở hai thành phố khác nhau.
Ông Madbouly khẳng định Chính phủ Ai Cập sẽ phối hợp để đẩy nhanh quá trình đăng ký đất đai cho các nhà đầu tư, sau khi có những ý kiến với Hội đồng Đầu tư Tối cao về những khó khăn trong việc xử lý các thủ tục trong lĩnh vực này.
 
Thủ tướng Ai Cập cũng nhấn mạnh rằng hội đồng này đang tìm cách tăng đầu tư của khu vực tư nhân bằng hoặc nhiều hơn đầu tư của chính phủ. Chính phủ Ai Cập đang đặt mục tiêu là sau ba năm khu vực tư nhân sẽ chiếm 60-65% tổng đầu tư của toàn bộ nền kinh tế.
Người đứng đầu Chính phủ Ai Cập nói thêm tổng khối lượng đầu tư thuộc cả khu vực tư nhân và nhà nước được phân bổ cho giai đoạn 2023-2024 là khoảng 1.064 tỷ bảng Ai Cập (hơn 34,5 tỷ USD), so với mức khoảng 115,7 tỷ bảng Ai Cập trong giai đoạn 2005-2006.
Ông Madbouly cho rằng đầu tư trong nước và người nước ngoài sẽ giúp giảm lạm phát và giảm bớt áp lực lên giá cả hàng hóa.
Cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến nền kinh tế Ai Cập, dẫn đến việc khoảng 25 tỷ USD tiền đầu tư nước ngoài đã bị rút khỏi nước này và gây ra sự thiếu hụt đáng kể về ngoại tệ mạnh, chủ yếu là USD.
Để tiếp sức cho nền kinh tế, Ai Cập có kế hoạch huy động 6 tỷ USD vào tháng 6/2023 thông qua việc bán cổ phần trong các doanh nghiệp nhà nước, với các quỹ đầu tư quốc gia ở vùng Vịnh được coi là các nhà đầu tư tiềm năng.
Trong thời gian qua, Quỹ Chủ quyền Abu Dhabi của Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất và một đơn vị thuộc Quỹ Đầu tư Công của Saudi Arabia đã đầu tư khoảng 3 tỷ USD để mua cổ phần trong các công ty do Chính phủ Ai Cập sở hữu. Ai Cập đã lên kế hoạch niêm yết 10 công ty do chính phủ sở hữu./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục