AI sẽ là nền tảng kết nối và hợp tác Trung Quốc-ASEAN

17:17' - 10/09/2019
BNEWS Theo Tổng lãnh sự Thái Lan tại Nam Ninh, nền tảng để Trung Quốc-ASEAN kết nối và hợp tác trong lĩnh vực AI sẽ mang lại cơ hội nâng cao sự thịnh vượng chung.

Công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) là một trong những chủ đề nóng tại Hội nghị thượng đỉnh lần đầu tiên về công nghệ trí tuệ nhân tạo giữa Trung Quốc và Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) khi các nước tham dự trông đợi AI sẽ là động lực để thúc đẩy sự phát triển hơn nữa của Khu vực Thương mại Tự do Trung Quốc-ASEAN.
Tại hội nghị trên, nền tảng dịch vụ thông tin tài chính Trung Quốc-ASEAN đã được ra mắt. Nhiều chuyền gia tin rằng nền tảng này sẽ cung cấp một kênh quan trọng cho việc tìm hiểu vấn đề tài chính và hiện thực kinh tế trong khu vực thương mại tự do Trung Quốc-ASEAN.

Theo Tổng lãnh sự Thái Lan tại Nam Ninh, ông Chairat Porntipwarawet, nền tảng để Trung Quốc-ASEAN kết nối và hợp tác trong lĩnh vực AI là vô cùng quan trọng, sẽ mang lại cơ hội phát triển mới để nâng cao sự thịnh vượng chung của hai bên.
Trong nhiều năm trở lại đây, kim ngạch thương mại hai chiều Trung Quốc-ASEAN tiếp tục tăng trưởng bền vững. Trung Quốc luôn là đối tác thương mại lớn nhất của ASEAN trong 10 năm qua và ASEAN cũng là đối tác thương mại lớn thứ hai của Trung Quốc.

Trong 6 tháng đầu năm 2019, kim ngạch thương mại hai chiều giữa Trung Quốc và ASEAN đạt 291,85 tỉ USD, tăng 4,2% so với cùng kỳ năm 2018.
Trung Quốc và ASEAN đạt được kết quả trên cũng nhờ những lợi ích mà công nghệ trí tuệ nhân tạo mang lai. Đối với lĩnh vực nông nghiệp, việc áp dụng công nghệ AI vào trong lĩnh vực này giúp các chủ siêu thị tại nước này có thể tìm hiểu quá trình phát triển cây trồng, nhãn hiệu và liều lượng của loại thuốc trừ sâu được sử dụng trong vườn của người nông dân ở nước khác chỉ thông qua một hệ thống camera được lắp đặt trong vườn.
Không chỉ trong lĩnh vực nông nghiệp, các công nghệ AI cũng đã được áp dụng trong các hoạt động cứu hộ cứu nạn khi thảm họa xảy ra cũng như trong lĩnh vực y tế.

Tháng 7/2018, khi Lào xảy ra lũ lụt tại tỉnh Attapeu khiến nhiều người mất nhà cửa, công tác cứu hộ gặp rất nhiều khó khăn.

Nhờ có công nghệ AI mà các nhóm cứu hộ mới có thể phát hiện ra nhiều khu vực bị ảnh hưởng bởi trận lụt và đưa ra được phương án cứu hộ.

AI cũng được áp dụng nhiều trong lĩnh vực y tế khi giúp các bác sỹ có thể tìm hiểu và đưa ra chẩn đoán và điều trị thuận lợi hơn./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục