Air Asia tái cơ cấu mạnh mẽ để thúc đẩy tăng trưởng
Trước đó vào tháng 4/2024, việc tái cơ cấu hãng hàng không khu vực này đã được công bố nhằm củng cố các thương hiệu đường bay ngắn và đường dài, tìm kiếm hoạt động hiệu quả hơn khi tập đoàn này phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng tăng.
Theo kế hoạch, Capital A thoái vốn 100% cổ phần tại hai công ty con bay chặng ngắn cho một công ty mới, Tập đoàn Air Asia, với giá 1,4 tỷ USD. Capital A nhận cổ phần của Tập đoàn Air Asia, giữ lại quyền sở hữu trực tiếp 18,39% trong công ty mới.
Công ty mới cũng sẽ nắm giữ cổ phần của Air Asia X, một công ty của Air Asia cung cấp các dịch vụ đường dài và kế nhiệm việc niêm yết của Air Asia X trên sàn giao dịch chứng khoán địa phương. Theo Giám đốc Điều hành Capital A, Tony Fernandes, việc thoái vốn này là cơ hội và có tính nhạy cảm về thời gian để nâng hoạt động kinh doanh hàng không của hãng lên tầm cao mới. Ông Fernandes nhấn mạnh rằng việc tái cơ cấu sẽ thúc đẩy tăng trưởng trên các lĩnh vực kinh doanh phi hàng không của Capital A như dịch vụ kỹ thuật số và logistics. Các đề xuất dự kiến sẽ được hoàn thành vào quý III/2024. Ra đời vào những năm 1990, Air Asia đã trở thành một trong những hãng hàng không giá rẻ nổi bật nhất Đông Nam Á. Hãng bay này chuyên chở hành khách khắp khu vực nhờ tầng lớp trung lưu ngày càng tăng. Theo báo cáo thường niên năm 2023 của Capital A, thương hiệu đường bay ngắn Air Asia có 240 đường bay tại 22 quốc gia và đường bay dài Airasia X có 27 đường bay tại 10 quốc gia. Tuy nhiên, sự cạnh tranh ngày càng gay gắt với các hãng hàng không giá rẻ khác, như hãng hàng không VietJet của Việt Nam, đã đặt ra thách thức cho Air Asia, cũng như ảnh hưởng nặng nề của đại dịch COVID-19. Công ty đã báo lỗ ròng 1,06 tỷ USD năm 2020. Tháng 1/2022, thị trường chứng khoán Malaysia đã phân loại công ty là một thực thể gặp khó khăn về tài chính, có thể phải đối mặt với việc bị đình chỉ giao dịch hoặc hủy niêm yết nếu không tự cải tổ. Do đó, công ty đang trong quá trình thoát khỏi tình trạng này thông qua việc tái cơ cấu lớn. Air Asia đổi tên thành Capital A vào năm 2022 khi đa dạng hóa các lĩnh vực kinh doanh sang dịch vụ tiêu dùng kỹ thuật số, hậu cần và các lĩnh vực khác. Khi đại dịch đã kết thúc, Capital A báo cáo lợi nhuận ròng hàng năm là 71,22 triệu USD, đảo ngược từ mức lỗ ròng 678, 3 triệu USD của năm trước. Phân khúc hàng không của hãng đã đóng góp 2,9 tỷ USD trong tổng doanh thu 3,14 tỷ USD nhờ hệ số tải mạnh mẽ và thu nhập phụ trợ tăng lên.Theo Giám đốc Điều hành Capital A, việc kết hợp các hoạt động kinh doanh hàng không thành một thực thể sẽ giúp tập đoàn tiết kiệm chi phí trong các hợp đồng kỹ thuật và xử lý mặt đất, cho phép công ty có khả năng cung cấp mức giá cạnh tranh hơn cho khách hàng. Ông cho biết thêm rằng thực thể kết hợp cũng sẽ được hưởng hồ sơ tín dụng được củng cố, cho phép đảm bảo các điều khoản tốt hơn từ người cho vay và nhà cung cấp. Trong khi đó, hãng xếp hạng tín nhiệm MIDF Research của Malaysia cho biết đề xuất tái cơ cấu sẽ tối ưu hóa hoạt động kinh doanh của tập đoàn. Các động lực chính cho sự tăng trưởng tiềm năng có thể liên quan đến việc nhanh chóng khôi phục mạng lưới chuyến bay của hãng và năng lực về mức trước đại dịch. Samuel Yin, Phó Giám đốc tại Ngân hàng Đầu tư Maybank Malaysia, dự đoán quý II năm nay, tập đoàn hàng không này sẽ vận hành tất cả các máy bay mà họ đang sở hữu. Với điều kiện giá dầu vẫn ổn định, triển vọng của tập đoàn vẫn lạc quan bất chấp những căng thẳng địa chính trị gần đây như cuộc xung đột Israel-Hamas. Ông Yin cũng nhấn mạnh về những lợi ích tiềm năng của đội bay mới của Air Asia. Ông cho biết, mẫu A320neo với sức chứa lớn hơn từ 230-240 chỗ sẽ giúp giảm 15- 25% chi phí trên mỗi km số ghế sẵn có, trong khi A321XLR thân hẹp có khả năng thực hiện các chuyến bay đường dài, hứa hẹn đạt được hiệu quả đáng kể, đặc biệt là trên các tuyến như Kuala Lumpur (Malaysia) đến Melbourne, Australia.Trong thời gian di chuyển cao điểm, những chiếc máy bay này có thể duy trì hệ số tải cao hơn, giảm chi phí vận hành liên quan đến việc bay những chuyến chỉ có 50% ghế.
Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) dự báo tổng số hành khách tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương sẽ tăng 17,2% trong năm 2024, nhanh hơn mức tăng 10,4% trên toàn thế giới. IATA cũng dự kiến tốc độ tăng trưởng kép hàng năm là 5,3% cho khu vực trong vòng 20 năm đến năm 2043. Theo Air Asia, trong vòng 5 năm tới hãng có kế hoạch tận dụng đội bay mở rộng để kết nối Đông Nam Á với châu Âu, châu Phi, Trung Á và Bắc Mỹ. Hãng đã công bố đường bay đầu tiên đến Kazakhstan vào tháng 3 năm nay như một phần trong kế hoạch mở rộng sang Trung Á với 4 chuyến/tuần. Giám đốc Điều hành Capital A cho biết thêm rằng Air Asia đang nuôi kỳ vọng sẽ vươn tới mọi châu lục sau 5 năm nữa nhằm kết nối ASEAN với thế giới. Ông nhấn mạnh rằng đây là giai đoạn tiếp theo trong hành trình 20 năm của thương hiệu Air Asia và sẽ ngày càng phát triển mạnh mẽ hơn nữa.Tin liên quan
-
Chuyển động DN
Cảng hàng không quốc tế Cát Bi đón chuyến bay đầu tiên từ Lệ Giang (Trung Quốc)
15:44' - 15/06/2024
Vào lúc 12h45’, ngày 15/6, chuyến bay đầu tiên khởi hành từ Lệ Giang (Vân Nam, Trung Quốc) đã hạ cánh an toàn tại Cảng Hàng không quốc tế Cát Bi (thành phố Hải Phòng).
-
DN cần biết
Mỹ phạt hãng hàng không Emirates của UAE 1,5 triệu USD
16:54' - 14/06/2024
Bộ Giao thông Vận tải Mỹ đã phạt hãng hàng không Emirates của UAE 1,5 triệu USD do đã khai thác các chuyến bay mang ký hiệu của hãng hàng không giá rẻ JetBlue Airways trong không phận bị cấm.
-
Kinh tế Việt Nam
Cục Hàng không chỉ đạo mới về sử dụng tàu bay khi thiếu hụt
11:05' - 06/06/2024
Các hãng hàng không đã tối ưu hoá nhằm tăng thời gian sử dụng tàu bay để duy trì hoạt động khai thác và đáp ứng nhu cầu vận chuyển của ngành hàng không Việt Nam.
Tin cùng chuyên mục
-
Chuyển động DN
Vietravel Airlines hoàn 100% vé do ảnh hưởng sự cố va chạm tàu bay với chim
19:04' - 14/07/2025
Sự cố vừa qua khiến 7 chuyến bay của Vietravel Airlines bị huỷ trong hai ngày 13-14/7 và ảnh hưởng dây chuyền chậm chuyến của một số chuyến bay khác.
-
Chuyển động DN
Lọc dầu Nghi Sơn sẽ vận hành ổn định ở công suất tối ưu trong nửa cuối năm
17:22' - 14/07/2025
Trong nửa cuối năm 2025, Công ty TNHH Lọc Hóa Dầu Nghi Sơn (NSRP) sẽ tiếp tục duy trì vận hành ổn định với công suất tối ưu nhà máy lọc dầu Nghi Sơn để đảm bảo nguồn cung xăng dầu cho thị trường.
-
Chuyển động DN
Manulife nâng cao kiến thức y tế cho đội ngũ tư vấn viên
16:33' - 14/07/2025
Sáng kiến này góp phần nâng cao chuẩn mực tư vấn viên bảo hiểm, đồng thời thể hiện cam kết của Manulife Việt Nam trong việc đồng hành cùng khách hàng trên hành trình sống khỏe mỗi ngày.
-
Chuyển động DN
Đảm bảo nguồn cung than cho các nhà máy nhiệt điện trong EVN 6 tháng cuối năm
13:00' - 14/07/2025
Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam (TKV) vừa họp bàn về kế hoạch cung cấp than cho sản xuất điện 6 tháng cuối năm 2025.
-
Chuyển động DN
Khắc phục sự cố trên đường dây 110kV Nông Cống – Nghi Sơn
12:49' - 14/07/2025
Công ty Điện lực Thanh Hóa đã triển khai các phương án theo đúng quy trình xử lý sự cố, đồng thời nhanh chóng thực hiện các giải pháp nhằm đảm bảo cấp điện kịp thời.
-
Chuyển động DN
Tân cảng Sài Gòn tiếp nhận 12 cẩu cao cấp khung Genma - Kalmar RTG6+1
12:49' - 12/07/2025
Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn đã hoàn thành tiếp nhận 12 cẩu khung Genma - Kalmar RTG6+1. Đây là loại cẩu có kỹ thuật cao nhất so với thị trường Việt Nam hiện nay.
-
Chuyển động DN
Biến sản phẩm nghệ thuật thành “hàng hóa đặc biệt” để xuất khẩu
21:37' - 11/07/2025
Chiều nay (11/7) tại Bảo tàng Lịch sử Quốc gia, đã chính thức diễn ra Đại hội Hiệp hội Phát triển Công nghiệp Văn hóa Việt Nam lần thứ I nhiệm kỳ 2025 – 2030.
-
Chuyển động DN
Ethiopian Airlines ký kết hợp tác với nhiều doanh nghiệp và mở đường bay đến Việt Nam
20:31' - 11/07/2025
Ethiopian Airlines đã chính thức bổ nhiệm công ty Deks Air Vietnam làm Tổng đại lý bán vé và dịch vụ (GSSA) của mình.
-
Chuyển động DN
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà: Tổng công ty ACV đổi mới toàn diện mô hình quản trị theo hướng hiện đại
20:18' - 11/07/2025
Một điểm đột phá quan trọng của ACV được Phó Thủ tướng chỉ rõ là phải đổi mới toàn diện mô hình quản trị theo hướng hiện đại, dựa trên các chỉ số tài sản, vốn và hiệu quả kinh doanh.