Cục Hàng không chỉ đạo mới về sử dụng tàu bay khi thiếu hụt

11:05' - 06/06/2024
BNEWS Các hãng hàng không đã tối ưu hoá nhằm tăng thời gian sử dụng tàu bay để duy trì hoạt động khai thác và đáp ứng nhu cầu vận chuyển của ngành hàng không Việt Nam.

Cục Hàng không Việt Nam vừa ban hành chỉ thị về tăng cường nâng cao biện pháp bảo đảm an toàn hàng không trước tình hình thiếu tàu bay hiện nay. 

Theo đó, để đảm bảo sử dụng tàu bay hiệu quả, an toàn, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu người khai thác tàu bay, tổ chức bảo dưỡng tàu bay chủ động rà soát tổng thể quy trình bảo dưỡng, tối ưu hoá kế hoạch bảo dưỡng, sắp xếp đầy đủ thời gian cho bảo dưỡng tàu bay và chuẩn bị đầy đủ vật tư, phụ tùng, thiết bị, dụng cụ phục vụ bảo dưỡng tàu bay. Điều này nhằm kịp thời phát hiện và khắc phục triệt để hỏng hóc, đảm bảo tàu bay được đưa vào khai thác ở trạng thái tốt nhất.

Người khai thác tàu bay, tổ chức bảo dưỡng tàu bay tổ chức triển khai và duy trì hoạt động giám sát bảo dưỡng để đảm bảo hoạt động bảo dưỡng được thực hiện đầy đủ, theo đúng quy trình và tài liệu hướng dẫn bảo dưỡng, các quy định an toàn trong hoạt động bảo dưỡng.

Chỉ được được ban hành trước trong điều kiện do ảnh hưởng của lệnh triệu hồi động cơ PW1100 khiến cho đội tàu bay A321NEO của các hãng hàng không Việt Nam phải tạm dừng khai thác với số lượng lớn gây ra tình trạng thiếu tàu bay. Các hãng hàng không đã tối ưu hoá nhằm tăng thời gian sử dụng tàu bay để duy trì hoạt động khai thác và đáp ứng nhu cầu vận chuyển của ngành hàng không Việt Nam. 

Chỉ thị cũng nêu rõ, người khai thác tàu bay, tổ chức bảo dưỡng tàu bay cần đảm bảo thực hiện đầy đủ huấn luyện định kỳ đối với nhân viên hàng không, bổ sung các nội dung đã được nhận diện thông qua hệ thống điều tra an toàn vào nội dung huấn luyện. Đồng thời quán triệt đội ngũ Người lái tàu bay triệt để tuân thủ các chính sách quy định, quy trình khai thác tiêu chuẩn đặc biệt trong điều kiện thời tiết bất lợi, nghiêm túc tuân thủ các quy định tại các chỉ thị an toàn của Cục Hàng không Việt Nam.

Người khai thác tàu bay, tổ chức bảo dưỡng tàu bay cần rà soát, đánh giá quy trình cấp nhân nhượng do Cục Hàng không Việt Nam uỷ quyền phải đảm bảo chặt chẽ, đúng quy định; yêu cầu Người khai thác tàu bay tuyệt đối không được lạm dụng nhân nhượng là cách thức để kéo dài thời gian khắc phục hỏng hóc; thực hiện đầy đủ các yêu cầu trong Chương trình quản lý an toàn, chú trọng báo cáo bắt buộc, báo cáo tự nguyện, nâng cao văn hoá an toàn, đảm bảo các sự vụ được điều tra phân tích nguyên nhân và có giải pháp phòng ngừa hiệu quả.

Cục Hàng không Việt Nam cũng yêu cầu các cảng vụ hàng không tăng cường kiểm tra giám sát tại sân đỗ tàu bay, đảm bảo bảo dưỡng tàu bay được thực hiện bởi nhân viên kỹ thuật có Giấy phép, chứng chỉ phù hợp; kịp thời phát hiện và xử lý vi phạm trong khai thác, bảo dưỡng tàu bay.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục