Cục Hàng không chỉ đạo mới về sử dụng tàu bay khi thiếu hụt
Cục Hàng không Việt Nam vừa ban hành chỉ thị về tăng cường nâng cao biện pháp bảo đảm an toàn hàng không trước tình hình thiếu tàu bay hiện nay.
Theo đó, để đảm bảo sử dụng tàu bay hiệu quả, an toàn, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu người khai thác tàu bay, tổ chức bảo dưỡng tàu bay chủ động rà soát tổng thể quy trình bảo dưỡng, tối ưu hoá kế hoạch bảo dưỡng, sắp xếp đầy đủ thời gian cho bảo dưỡng tàu bay và chuẩn bị đầy đủ vật tư, phụ tùng, thiết bị, dụng cụ phục vụ bảo dưỡng tàu bay. Điều này nhằm kịp thời phát hiện và khắc phục triệt để hỏng hóc, đảm bảo tàu bay được đưa vào khai thác ở trạng thái tốt nhất.
Người khai thác tàu bay, tổ chức bảo dưỡng tàu bay tổ chức triển khai và duy trì hoạt động giám sát bảo dưỡng để đảm bảo hoạt động bảo dưỡng được thực hiện đầy đủ, theo đúng quy trình và tài liệu hướng dẫn bảo dưỡng, các quy định an toàn trong hoạt động bảo dưỡng.Chỉ được được ban hành trước trong điều kiện do ảnh hưởng của lệnh triệu hồi động cơ PW1100 khiến cho đội tàu bay A321NEO của các hãng hàng không Việt Nam phải tạm dừng khai thác với số lượng lớn gây ra tình trạng thiếu tàu bay. Các hãng hàng không đã tối ưu hoá nhằm tăng thời gian sử dụng tàu bay để duy trì hoạt động khai thác và đáp ứng nhu cầu vận chuyển của ngành hàng không Việt Nam.
Chỉ thị cũng nêu rõ, người khai thác tàu bay, tổ chức bảo dưỡng tàu bay cần đảm bảo thực hiện đầy đủ huấn luyện định kỳ đối với nhân viên hàng không, bổ sung các nội dung đã được nhận diện thông qua hệ thống điều tra an toàn vào nội dung huấn luyện. Đồng thời quán triệt đội ngũ Người lái tàu bay triệt để tuân thủ các chính sách quy định, quy trình khai thác tiêu chuẩn đặc biệt trong điều kiện thời tiết bất lợi, nghiêm túc tuân thủ các quy định tại các chỉ thị an toàn của Cục Hàng không Việt Nam.
Người khai thác tàu bay, tổ chức bảo dưỡng tàu bay cần rà soát, đánh giá quy trình cấp nhân nhượng do Cục Hàng không Việt Nam uỷ quyền phải đảm bảo chặt chẽ, đúng quy định; yêu cầu Người khai thác tàu bay tuyệt đối không được lạm dụng nhân nhượng là cách thức để kéo dài thời gian khắc phục hỏng hóc; thực hiện đầy đủ các yêu cầu trong Chương trình quản lý an toàn, chú trọng báo cáo bắt buộc, báo cáo tự nguyện, nâng cao văn hoá an toàn, đảm bảo các sự vụ được điều tra phân tích nguyên nhân và có giải pháp phòng ngừa hiệu quả.
Cục Hàng không Việt Nam cũng yêu cầu các cảng vụ hàng không tăng cường kiểm tra giám sát tại sân đỗ tàu bay, đảm bảo bảo dưỡng tàu bay được thực hiện bởi nhân viên kỹ thuật có Giấy phép, chứng chỉ phù hợp; kịp thời phát hiện và xử lý vi phạm trong khai thác, bảo dưỡng tàu bay.
Tin liên quan
-
Chuyển động DN
Vietnam Airlines chung tay cùng chiến dịch Vì một Việt Nam xanh và phát triển bền vững
15:18' - 05/06/2024
Chiến dịch chính thức diễn ra từ ngày 5/6/2024 đến hết ngày 31/12/2024.
-
Chuyển động DN
Vietjet khai trương đường bay thứ 6 kết nối Việt Nam và Australia
15:26' - 04/06/2024
Sự tăng trưởng của lượng khách đến Việt Nam là một trong những điểm sáng sau đại dịch tại Australia.
-
Chuyển động DN
Vietnam Airlines ưu tiên hàng đầu cho trải nghiệm dịch vụ của hành khách
10:53' - 27/05/2024
Hiện nay, dịch vụ vượt trội của Vietnam Airlines được thể hiện qua các ưu thế về đội máy bay; chỉ số đúng giờ; dịch vụ mặt đất, trên không; bản sắc văn hóa Việt Nam và yếu tố con người.
-
Doanh nghiệp
Vietjet khai trương đường bay thẳng đầu tiên giữa Hà Nội và Hiroshima (Nhật Bản)
14:27' - 12/05/2024
Với 2 chuyến khứ hồi mỗi tuần vào các ngày thứ Năm và Chủ Nhật, người dân và du khách sẽ di chuyển dễ dàng giữa Hà Nội và Hiroshima với thời gian bay mỗi chặng khoảng hơn 4 giờ.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Tập trung giải pháp vận hành hệ thống điện, bảo đảm cung ứng năm 2026
21:45' - 16/12/2025
Theo đánh giá, việc vận hành hệ thống điện và thị trường điện trong thời gian vừa qua diễn ra trong bối cảnh nhiều yếu tố bất lợi cùng lúc xuất hiện, như mưa lũ diễn biến thất thường
-
Kinh tế Việt Nam
Điểm tin kinh tế Việt Nam nổi bật ngày 16/12
20:45' - 16/12/2025
Bnews/vnanet.vn điểm tin kinh tế Việt Nam nổi bật ngày 16/12/2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Phú Thọ thúc tiến độ dự án đường Cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu
20:36' - 16/12/2025
Theo báo cáo tại buổi kiểm tra, dự án Cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu (đoạn từ Km19+000-Km53+000) trên địa bàn tỉnh Phú Thọ đã bàn giao mặt bằng cho các đơn vị thi công đối với 4 gói thầu xây lắp.
-
Kinh tế Việt Nam
Nhận diện cơ hội, thách thức để đạt mục tiêu tăng trưởng 2 con số
20:28' - 16/12/2025
Thủ tướng khẳng định, phát triển kinh tế nhanh phải đi đôi với bền vững, bảo đảm hài hòa giữa tăng trưởng kinh tế với phát triển xã hội, bảo vệ môi trường và nâng cao chất lượng đời sống nhân dân.
-
Kinh tế Việt Nam
Dự án SwissTrade: Thúc đẩy chính sách thương mại bền vững của Việt Nam
20:18' - 16/12/2025
SwissTrade đã tác động tích cực với quá trình xây dựng và ban hành chính sách thúc đẩy xuất khẩu, đồng thời hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa nâng cao năng lực quản trị và đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng tiếp Thống đốc tỉnh Tochigi, Nhật Bản
19:56' - 16/12/2025
Chiều tối 16/12, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tiếp ông Fukuda Tomikazu, Thống đốc tỉnh Tochigi, Nhật Bản và Đoàn công tác đang thăm, làm việc tại Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
JICA sẽ tiếp tục nỗ lực hỗ trợ sự phát triển của Việt Nam
19:53' - 16/12/2025
JICA luôn coi trọng quan hệ Việt Nam - Nhật Bản và cho biết các doanh nghiệp Nhật Bản đánh giá cao những thành tựu phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng chỉ đạo tổ chức Lễ khởi công, khánh thành công trình, dự án chào mừng Đại hội XIV của Đảng
19:52' - 16/12/2025
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ký ban hành công điện chỉ đạo tổ chức Lễ khởi công, khánh thành, thông xe kỹ thuật các công trình, dự án chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Mục tiêu phát triển nhanh và bền vững của Việt Nam là có nền tảng, dư địa, khả thi
19:01' - 16/12/2025
Thủ tướng Chính phủ cho biết, Việt Nam xác định rõ “chuyển đổi kép: xanh hóa và số hóa” là yêu cầu khách quan, là lựa chọn chiến lược, là ưu tiên hàng đầu.

Chỉ được được ban hành trước trong điều kiện do ảnh hưởng của lệnh triệu hồi động cơ PW1100 khiến cho đội tàu bay A321NEO của các hãng hàng không Việt Nam phải tạm dừng khai thác với số lượng lớn gây ra tình trạng thiếu tàu bay. Ảnh: Diệp Anh/BNEWS/TTXVN