Airbus cắt giảm 1/3 sản lượng máy bay do ảnh hưởng của dịch COVID-19

13:13' - 09/04/2020
BNEWS Airbus có thể phải giảm 50% sản lượng máy bay A320 hàng tháng, hiện ở mức 60 chiếc, trong 1-2 quý nhằm tránh tình trạng lượng máy bay “tồn kho” gia tăng.
Ngày 8/4, tập đoàn chế tạo máy bay Airbus của châu Âu cho biết đã cắt giảm khoảng 1/3 sản lượng máy bay, giữa lúc các hãng hàng không toàn cầu thu hẹp kế hoạch kinh doanh do ảnh hưởng cuộc khủng hoảng dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19. Theo đó, mỗi tháng Airbus sẽ chỉ chế tạo 40 máy bay A320, 2 chiếc A330 và 6 chiếc A350.
Giám đốc điều hành Airbus, ông Guillaume Faury, cho hay khách hàng của tập đoàn đang bị ảnh hưởng nặng nề bởi cuộc khủng hoảng COVID-19. Airbus đang tích cực điều chỉnh hoạt động sản xuất trong tình hình mới, theo hướng giảm thiểu hoạt động và chi phí tài chính để đối phó với tác động của dịch bệnh.
Các nguồn tin thân cận hồi đầu tháng này cho hay, Airbus đang nghiên cứu khả năng cắt giảm mạnh sản lượng của dòng máy bay A320 bán chạy nhất trước các khó khăn trong hoạt động sản xuất-kinh doanh. Airbus có thể phải giảm 50% sản lượng máy bay A320 hàng tháng, hiện ở mức 60 chiếc, trong 1-2 quý nhằm tránh tình trạng lượng máy bay “tồn kho” gia tăng.
Theo các nguồn tin trên, Airbus đã yêu cầu các nhà cung cấp giảm 40% sản lượng phụ tùng máy bay để phù hợp với sản lượng 36 máy bay/tháng trong thời gian tới của hãng này. Airbus dự kiến sẽ đưa ra quyết định cuối cùng về vấn đề này trước cuộc họp cổ đông vào giữa tháng 4/2020.
Hãng tin Reuters ngày 2/4 đưa tin, cả Airbus và Boeing cũng đang xem xét cắt giảm mạnh sản lượng các loại máy bay thân rộng hơn như Airbus A350 hoặc Boeing 777.
Các hãng hàng không trên toàn thế giới đã ngừng hoạt động đội bay cũng như đình hoãn việc tiếp nhận hầu hết máy bay mới đã đặt mua trước đó do thiếu tiền mặt, trong khi các hạn chế đi lại ở nhiều nước vừa làm giảm nhu cầu di chuyển bằng đường không vừa ảnh hưởng đến việc cử các thanh tra và phi công đến kiểm tra và tiếp nhận máy bay đã đặt mua.
Trước khi dịch COVID-19 xảy ra, Airbus có kế hoạch tăng sản lượng máy bay A320 hàng tháng lên 63 chiếc vào năm 2021 và tiếp tục tăng con số này thêm 1-2 máy bay trong hai năm 2022 và 2023. Tuy vậy, tập đoàn này đã “gác lại” kế hoạch trên.
Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) cho rằng có thể cần tới 200 tỷ USD (184 tỷ euro) để giải cứu các hãng hàng không trên toàn thế giới. Theo IATA, 25 triệu việc làm trên toàn thế giới có thể “biến mất” do hoạt động giao thông đường không ngừng trệ vì các lệnh phong tỏa và hạn chế đi lại nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục