Airbus giành thêm lợi thế trước Boeing tại thị trường châu Á
Đây được xem là chiến thắng của Airbus trước Boeing trong bối cảnh hãng chế tạo máy bay của Mỹ này đang đối mặt với các vấn đề về chất lượng sau sự cố bung cửa trên máy bay 737 MAX 9.
Hãng hàng không Japan Airlines (JAL) của Nhật Bản cho biết sẽ mua 21 máy bay thân rộng A350-900 và 11 máy bay thân hẹp A321neo của Airbus. Đơn đặt hàng từ hãng hàng không lớn thứ hai Nhật Bản cho phép Airbus tăng thị phần tại thị trường lâu năm của Boeing. Tuy nhiên, JAL cũng cho biết sẽ mua 10 máy bay Boeing 787 Dreamliner.
Trong khi đó, hãng hàng không lớn nhất Hàn Quốc Korean Air cũng cho biết sẽ đặt mua 33 máy bay A350 theo hợp đồng trị giá 13,7 tỷ USD. Đây là lần đầu tiên Korean Air đặt mua dòng máy bay này khi hãng chuẩn bị sáp nhập với Asiana Airlines, một hãng hàng không khác của Hàn Quốc.
Airbus đang gia tăng thị phần máy bay một lối đi A321neo trong bối cảnh Boeing đang đối mặt với cuộc khủng hoảng về chất lượng liên quan đến dòng máy bay 737 MAX, trong đó có 2 vụ tai nạn nghiêm trọng vào năm 2018 và 2019.
Theo các nhà phân tích, các đơn hàng mới của hai hãng hàng không nói trên cho thấy nhu cầu mạnh mẽ về máy bay thân rộng, đặc biệt là từ các hãng vận tải hàng không châu Á và Trung Đông, trong bối cảnh du lịch quốc tế gần hồi phục hoàn toàn sau thời gian dài sụt giảm.
Boeing cho biết hãng chiếm 65% thị phần tại thị trường Đông Bắc Á. Trong khi đó, Airbus cho biết dòng máy bay A350 của hãng tiêu thụ nhiên liệu ít hơn 25% so với các máy bay thế hệ cũ tương tự.
Tuy vậy, cả Boeing và Airbus đều đang gặp khó khăn trong việc giao hàng đúng hạn do gặp phải sự gián đoạn trong chuỗi cung ứng toàn cầu. Đây cũng là tình trạng chung của các nhà sản xuất máy bay, hiện đang nợ nhiều đơn hàng do thiếu phụ tùng, thiếu lao động lành nghề, trong bối cảnh ngành du lịch thế giới phục hồi mạnh mẽ sau đại dịch COVID-19.
Theo nhà phân tích hàng không Shukor Yusof, các hãng sản xuất máy bay sẽ gặp khó khăn do tình trạng thiếu lao động và nguyên liệu thô vẫn đang diễn ra. Ngoài ra, những vấn đề về hậu cần, cũng như chi phí năng lượng vẫn tiếp tục gia tăng, dẫn đến việc khó đạt được năng suất chế tạo cao.
Ông Shukor Yusof cho rằng sự chậm trễ đồng nghĩa với việc các hãng hàng không sẽ phải sử dụng các máy bay cũ, kém tiết kiệm nhiên liệu, từ đó làm giảm lợi nhuận của họ.
Việc hạn chế hay đóng cửa biên giới trong thời đại dịch COVID-19, hay xung đột địa chính trị gia tăng, đã làm gián đoạn việc vận chuyển nguyên liệu thô, cản trở nguồn cung dầu mỏ và dẫn đến chi phí cao cho hàng hóa và dịch vụ vận chuyển. Ngoài ra, chi phí cao cũng buộc các hãng hàng không phải sa thải nhiều phi công, tiếp viên, nhân viên mặt đất hay thợ máy bay.
Khi đại dịch COVID-19 qua đi, nhu cầu di chuyển bằng đường hàng không tăng vọt do bị dồn nén trong thời gian dài, đã khiến các nhà sản xuất, hãng hàng không, sân bay và nhà cung cấp phải vật lộn để theo kịp.
Tổng giám đốc Hiệp hội Vận tải Hàng không quốc tế (IATA) Willie Walsh gần đây nhận định gián đoạn chuỗi cung ứng đã trở thành vấn đề nghiêm trọng và có thể còn tiếp diễn trong vài năm nữa.
Bất chấp những dự đoán không mấy tích cực, Boeing vẫn nhận được đơn đặt hàng của Thai Airways cho 45 chiếc Boeing 787 Dreamliners, trong khi đó Royal Brunei Airlines cũng đã đặt mua 4 chiếc dòng tương tự.
Boeing ngày 21/2 đã công bố quyết định thay thế người đứng đầu chương trình 737 MAX, ông Ed Clark. Thông báo được đưa ra chưa đầy 2 tháng sau sự cố an toàn lớn khiến 171 máy bay loại này bị đình chỉ hoạt động.
Giám đốc bộ phận Hàng không thương mại Boeing (BCA) Stan Deal cho biết, bà Katie Ringgold sẽ thay thế ông Clark, người đã làm việc 18 năm cho Boeing. Ở vị trí mới, bà Ringgold sẽ chịu trách nhiệm quản lý nhà máy Renton ở bang Washington (Mỹ), nơi lắp ráp dòng máy bay MAX.
Boeing đưa ra quyết định trên sau khi máy bay Boeing 737 MAX của hãng hàng không Alaska Airlines đã phải hạ cánh khẩn cấp ngay khi vừa cất cánh do sự cố bung một phần cửa xảy ra vào đầu tháng 1/2024. Đến ngày 6/2, Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ (NTSB) thông báo kết quả cuộc điều tra sơ bộ cho thấy thân cửa thoát hiểm bất ngờ bung ra do bị thiếu 4 bu-lông ở những vị trí quan trọng. Mặc dù không có ai bị thương nghiêm trọng, các điều tra viên nhận định vụ việc có thể rất thảm khốc.
Sau khi xảy ra sự cố, Boeing đã tạm dừng hoạt động tại nhà máy Renton và các cơ sở khác để xem xét các quy trình kiểm tra chất lượng và an toàn. Tập đoàn cam kết nỗ lực tăng cường kiểm tra các máy bay trước khi bàn giao. Giám đốc điều hành Boeing Dave Calhoun cũng đã nhận trách nhiệm về vụ việc và cam kết sẽ minh bạch trong mọi vấn đề liên quan.
Boeing cũng cho biết chuẩn bị sẵn sàng cho sự cạnh tranh của chiếc máy bay chở khách sản xuất trong nước đầu tiên của Trung Quốc, chiếc máy bay này lần đầu tiên được giới thiệu tới khách hàng quốc tế tại triển lãm hàng không lớn nhất châu Á.
Máy bay C919 một lối đi do Trung Quốc sản xuất đã được ra mắt quốc tế trong tuần này tại Triển lãm hàng không Singapore, có cả màn trình diễn trên không và trên mặt đất nhằm thu hút người mua quốc tế. Tập đoàn Máy bay Thương mại Trung Quốc (COMAC) thuộc sở hữu nhà nước đang tìm cách định vị C919 là đối thủ cạnh tranh tiềm năng với chiếc A320 dẫn đầu thị trường do Airbus của châu Âu sản xuất và 737 MAX của Boeing.
Giám đốc tiếp thị thương mại của Boeing tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương, ông Dave Schulte cho biết, mẫu C919 tương tự như những gì Boeing và Airbus sản xuất ở phân khúc máy bay thân hẹp và nó có thể là thứ mà các hãng hàng không trong khu vực có thể cân nhắc. Nhưng ông cho hay việc chứng minh giá trị cho các hãng hàng không, chứng minh sản phẩm, sức mạnh của sản phẩm sẽ tùy thuộc vào mỗi nhà sản xuất.
Ông Schulte cho biết, Boeing dự đoán khu vực Đông Nam Á sẽ cần 4.225 máy bay mới vào năm 2042, trong bối cảnh nhà sản xuất Mỹ đang chuẩn bị cạnh tranh với COMAC để giành người mua. Theo ông, nhu cầu sẽ được thúc đẩy nhờ nhu cầu từ các hãng hàng không giá rẻ, vốn đã trở nên phổ biến rộng rãi trong khu vực hơn 650 triệu dân.
Tin liên quan
-
Chuyển động DN
Hãng hàng không Nhật Bản thông báo đơn hàng lớn từ Airbus và Boeing
07:00' - 22/03/2024
Ngày 21/3, hãng hàng không Japan Airlines (JAL) của Nhật Bản thông báo sẽ mua hơn 40 máy bay từ các hãng Boeing của Mỹ và Airbus của châu Âu trong nỗ lực thúc đẩy hoạt động trong nước và quốc tế.
-
Doanh nghiệp
Hai "ông lớn" Boeing và Airbus gặp khó khăn trong việc sản xuất máy bay
16:30' - 23/02/2024
Hai tập đoàn sản xuất máy bay hàng đầu thế giới Boeing và Airbus đang gặp khó khăn về việc giao hàng đúng hạn do gặp phải sự gián đoạn trong chuỗi cung ứng toàn cầu.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Lego tiếp tục củng cố vị thế toàn cầu
10:30'
Theo tờ Les Echos (Pháp), bất chấp căng thẳng thương mại, với nhà máy mới tại Việt Nam và các khoản đầu tư lớn ở Mỹ "gã khổng lồ" đồ chơi Lego (Đan Mạch) vẫn tiếp tục củng cố vị thế toàn cầu của mình.
-
Doanh nghiệp
Công ty công nghệ của Mỹ siết chặt lệnh cấm các thực thể Trung Quốc
16:21' - 05/09/2025
Anthropic (Mỹ) cho biết sẽ cấm các công ty và tổ chức, do Trung Quốc quản lý, sử dụng các dịch vụ trí tuệ nhân tạo (AI) của “đại gia” công nghệ này.
-
Doanh nghiệp
Điện lưới quốc gia thắp sáng Côn Đảo khẳng định dấu ấn điều độ
12:08' - 05/09/2025
Dự án cấp điện từ lưới quốc gia ra Côn Đảo đã chính thức đóng điện thành công, dưới sự điều độ trực tiếp của Trung tâm Điều độ Hệ thống điện miền Nam (SSO), khẳng định dấu ấn ngành điện Việt Nam.
-
Doanh nghiệp
Điện lực miền Bắc cảnh báo hiện tượng lan truyền thông tin sai sự thật về hóa đơn điện
11:53' - 05/09/2025
Trên mạng xã hội gần đây xuất hiện nhiều thông tin chưa kiểm chứng về hóa đơn tiền điện tháng 8/2025, gây hoang mang dư luận. EVNNPC khẳng định luôn minh bạch, tiếp nhận và xử lý mọi phản ánh.
-
Doanh nghiệp
Petrolimex nhận Giải thưởng ASEAN-OSHNET về an toàn, vệ sinh lao động
10:50' - 05/09/2025
Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) vừa nhận Giải thưởng Xuất sắc về an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) tại Lễ trao giải ASEAN-OSHNET lần thứ 6.
-
Doanh nghiệp
Hàng nghìn nhân viên Lloyds có thể bị sa thải trong cuộc cải cách hiệu suất
08:27' - 05/09/2025
Tờ The Financial Times dẫn các nguồn tin cho biết, ngân hàng Lloyds của Anh có thể sẽ sa thải khoảng 3.000 người được xếp vào nhóm 5% nhân viên có hiệu suất kém nhất.
-
Doanh nghiệp
Hóa đơn tiền điện tăng cao: Điện lực miền Bắc lý giải nguyên nhân và hướng dẫn khách hàng
06:03' - 05/09/2025
Hóa đơn tiền điện tháng 8 tại một số tỉnh miền Bắc tăng cao do nắng nóng kéo dài. EVNNPC lý giải nguyên nhân và hướng dẫn khách hàng kiểm tra, giải đáp thắc mắc qua nhiều kênh chính thức.
-
Doanh nghiệp
Tổng giám đốc EVNNPT động viên người lao động thi công Dự án Trạm biến áp 220kV Chân Mây và đường dây đấu nối
19:15' - 04/09/2025
Ngày 4/9/2025, Tổng giám đốc EVNNPT – ông Phạm Lê Phú – kiểm tra thực địa, nắm tình hình thi công Trạm biến áp 220kV Chân Mây và đường dây đấu nối.
-
Doanh nghiệp
Tổng công ty Phát điện 1 vận hành an toàn, ổn định hệ thống điện mùa mưa bão
18:46' - 04/09/2025
Tháng 8/2025, EVNGENCO1 vận hành an toàn, ổn định hệ thống điện, vượt kế hoạch sản xuất kinh doanh và đầu tư, giữa bối cảnh thị trường điện biến động và thiên tai phức tạp.