Hai "ông lớn" Boeing và Airbus gặp khó khăn trong việc sản xuất máy bay

16:30' - 23/02/2024
BNEWS Hai tập đoàn sản xuất máy bay hàng đầu thế giới Boeing và Airbus đang gặp khó khăn về việc giao hàng đúng hạn do gặp phải sự gián đoạn trong chuỗi cung ứng toàn cầu.

Đây cũng là tình trạng chung của các nhà sản xuất máy bay, hiện đang nợ nhiều đơn hàng do thiếu phụ tùng, thiếu lao động lành nghề, trong bối cảnh ngành du lịch thế giới phục hồi mạnh mẽ sau đại dịch COVID-19.

 

Nhà phân tích hàng không Shukor Yusof nhấn mạnh, các hãng sản xuất máy bay sẽ gặp khó khăn do tình trạng thiếu lao động và nguyên liệu thô vẫn đang diễn ra, bên cạnh đó các vấn đề về hậu cần, cũng như chi phí năng lượng vẫn tiếp tục gia tăng, dẫn đến việc khó đạt được năng suất chế tạo cao.

Theo ông Shukor Yusof phân tích, sự chậm trễ đồng nghĩa với việc các hãng hàng không sẽ phải sử dụng các máy bay cũ, kém tiết kiệm nhiên liệu, từ đó làm giảm lợi nhuận của họ.

Việc hạn chế hay đóng cửa biên giới trong thời đại dịch COVID-19, hay xung đột địa chính trị leo thang, đã làm gián đoạn việc vận chuyển nguyên liệu thô, cản trở nguồn cung dầu mỏ và dẫn đến chi phí cao cho hàng hóa và dịch vụ vận chuyển. Ngoài ra, chi phí cao cũng buộc các hãng hàng không phải sa thải nhiều phi công, tiếp viên, nhân viên mặt đất hay thợ máy bay.

Khi đại dịch COVID-19 qua đi, nhu cầu di chuyển bằng đường hàng không tăng vọt do bị dồn nén trong thời gian dài, đã khiến các nhà sản xuất, hãng hàng không, sân bay và nhà cung cấp phải vật lộn để theo kịp.

Tổng giám đốc Hiệp hội Vận tải Hàng không quốc tế Wille Walsh gần đây nhận định gian đoạn chuỗi cung ứng đã trở thành vấn đề nghiêm trọng và có thể còn tiếp diễn trong vài năm nữa.

Mặc cho những dự đoán không mấy tích cực, Tập đoàn Boeing vẫn nhận được đơn đặt hàng của Thai Airways cho 45 chiếc Boeing 787 Dreamliners, trong khi đó Royal Brunei Airlines cũng đã đặt mua 4 chiếc dòng tương tự. 

Về phần mình, Tập đoàn Airbus cho biết họ cũng đã đạt được cam kết từ hãng hàng không VietJet Air của Việt Nam mua 20 máy bay A330-900, dự kiến đợt giao hàng đầu tiên sẽ diễn ra vào năm 2026.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục