Airbus thành lập Trung tâm phát triển không phát thải ở Đức và Pháp vào năm 2023

12:31' - 15/06/2021
BNEWS Mục tiêu của Trung tâm phát triển không phát thải-ZEDC là chế tạo thùng đông lạnh có chi phí cạnh tranh để hỗ trợ việc tung ra thị trường mẫu máy bay không phát thải chạy bằng nhiên liệu hydro ZEROe.

Đại diện Tập đoàn Airbus vừa thông tin đã quyết định thành lập tập Trung tâm phát triển không phát thải ở Đức và Pháp. Theo đó, Airbus tập trung nghiên cứu các thùng chứa hydro bằng kim loại với thiết kế bổ sung bằng cách thành lập các Trung tâm Phát triển Không phát thải (ZEDC) tại các cơ sở sản xuất của hãng ở Bremen (Đức) và Nantes (Pháp).

Mục tiêu của ZEDC là chế tạo thùng đông lạnh có chi phí cạnh tranh để hỗ trợ việc tung ra thị trường mẫu máy bay không phát thải chạy bằng nhiên liệu hydro ZEROe trong tương lai và đẩy nhanh sự phát triển của công nghệ động cơ đẩy hydro. Việc thiết kế và tích hợp các cấu trúc của thùng chứa có vai trò rất quan trọng đối với hiệu suất của máy bay chạy bằng hydro trong tương lai.

Sự phát triển công nghệ sẽ được thực hiện trên toàn bộ sản phẩm và năng lực công nghiệp, từ các bộ phận cơ bản, quá trình lắp ráp, tích hợp hệ thống và thử nghiệm đông lạnh của hệ thống thùng chứa hydro lỏng (LH2) cuối cùng. Cả hai ZEDC sẽ được đưa vào hoạt động vào năm 2023 để chế tạo thùng chứa LH2 với chuyến bay thử nghiệm đầu tiên dự kiến diễn ra vào năm 2025.

Thùng chứa là bộ phận đóng quan trọng về an toàn và yêu cầu kỹ thuật hệ thống cụ thể. LH2 mang tính thách thức hơn so với dầu hỏa vì nó cần được bảo quản ở -250°C để hóa lỏng. Việc hóa lỏng là cần thiết để tăng mật độ. Đối với hàng không thương mại, thách thức đặt ra là phát triển một bộ phận có thể chịu được chu kỳ nhiệt và áp suất lặp đi lặp lại mà ứng dụng máy bay yêu cầu.

Dự kiến, cấu trúc thùng chứa LH2 trong tương lai gần cho các ứng dụng máy bay thương mại sẽ làm bằng kim loại, tuy nhiên cơ hội đạt được hiệu suất tiềm năng gắn với vật liệu tổng hợp polyme được gia cố bằng sợi carbon là rất cao./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục