Airbus và Air France muốn EU cấp trợ cấp “xanh”

15:09' - 10/06/2021
BNEWS Nhà sản xuất máy bay Airbus và hãng hàng không Air France-KLM đã hối thúc các nhà hoạch định chính sách sử dụng các quỹ nhằm thúc đẩy những nỗ lực “xanh” để hỗ trợ doanh số bán máy bay.

Theo các tài liệu được tổ chức InfluenceMap công bố ngày 9/6, nhà sản xuất máy bay Airbus và hãng hàng không Air France-KLM đã hối thúc các nhà hoạch định chính sách sử dụng các quỹ nhằm thúc đẩy những nỗ lực “xanh” để hỗ trợ doanh số bán máy bay.
Trong các văn bản trình lên giới chức châu Âu, hai công ty trên cho rằng các ưu đãi đối với các dòng máy bay hiện tại với kinh phí lấy từ tiền thuế có thể cắt giảm lượng khí thải bằng cách loại bỏ các dòng máy bay cũ hơn với hiệu suất hoạt động thấp hơn.

Air France-KLM cho rằng sự hỗ trợ này có thể được đưa ra dưới dạng một kế hoạch trợ cấp để thúc đẩy những nỗ lực “xanh”.
Phát biểu với hãng tin Reuters, một phát ngôn viên của Airbus cho biết trong ngắn hạn, Liên minh châu Âu (EU) có thể giảm khí thải bằng các hỗ trợ tài chính để các hãng hàng không bỏ các máy bay đời cũ và phát thải nhiều hơn và thay thế chúng bằng những loại máy bay mới có hiệu suất sử dụng nhiên liệu cao hơn.
Thế nhưng bất cứ hình thức trợ cấp nào cũng có nguy cơ làm gia tăng hơn nữa mâu thuẫn kéo dài suốt 17 năm qua giữa Mỹ và EU về trợ cấp cho hai nhà sản xuất máy bay Boeing và Airbus, trong khi hai bên đang hy vọng sớm giải quyết được bất đồng này.
Trong một diễn biến có liên quan, Airbus cũng đã trình bày với các quan chức EU rằng hầu hết các loại máy bay sẽ phải vận hành bằng động cơ truyền thống cho đến ít nhất là năm 2050, và các loại máy bay không phát thải chạy bằng hydro chỉ có thể phục vụ các chuyến bay ngắn và trong khu vực từ năm 2035.
Trước đó, Giám đốc điều hành của Boeing Dave Calhoun hồi tuần trước cũng đã loại bỏ khả năng sử dụng hydro trên quy mô lớn trước năm 2050./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục