Airbus trước triển vọng "hồi sinh" đi cùng với thách thức
Phân tích về những triển vọng và thách thức để phục hồi tăng trưởng của Airbus, nhật báo Libération số ra gần đây cho rằng cả hai nhà sản xuất máy bay hàng đầu thế giới là Airbus và Boeing đều đang kỳ vong sẽ hồi phục nhanh hơn dự kiến, và thậm chí vượt mức sản xuất trước khủng hoảng của họ.
Đây là tín hiệu tốt lành cho lĩnh vực hàng không vốn đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch COVID-19. Tuy nhiên, một câu hỏi đặt ra là ngành công nghiệp hàng không thế giới sẽ phục hồi với tốc độ như thế nào? Thực tế hiện nay cho thấy có một số yếu tố dường như có thể cản trở việc đạt được các mục tiêu này.
Như một cách ví von thú vị, Giám đốc điều hành của Airbus Guillaume Faury đã tưởng tượng sự phục hồi của ngành hàng không gần giống với tốc độ của Concorde (máy bay chở khách siêu thanh) hơn là ULM (hàng không siêu nhẹ). Vào cuối tháng 7, ông Guillaume Faury đã điều chỉnh tăng các mục tiêu thương mại và tài chính của Airbus.
Trong một thông cáo báo chí về kết quả hoạt động nửa đầu năm 2021, ông Faury tuyên bố: "Các biện pháp mà chúng tôi triển khai đã mang lại những cơ sở khả thi vững chắc cho việc điều chỉnh. Do vậy chúng tôi đã nâng mức dự báo 2021 lên cao hơn mặc dù tình hình vẫn chưa thể dự đoán trước".
* Sự "hồi sinh" là có...
Tình trạng của các nhà sản xuất máy bay lớn nhất nhì thế giới này đã cải thiện rõ rệt. Lợi nhuận ròng được công bố trong sáu tháng đầu năm là 2,2 tỷ euro. Cùng kỳ này trong năm 2020, tập đoàn đã phải chịu một khoản lỗ 945 triệu euro. Airbus, giống như đối thủ cạnh tranh Boeing, đã được hưởng lợi từ việc nối lại các đơn đặt hàng từ một số hãng hàng không.
Đặc biệt là đơn hàng gây sốc của hãng hàng không United Airlines với 200 chiếc Boeing 737 Max và 70 chiếc Airbus A321neo, hay gói thầu mà Air France-KLM công bố hồi giữa tháng 7/2021 cho 160 máy bay tầm trung. Dự kiến hai đối thủ này sẽ cán mốc 1.000 máy bay được giao năm 2021, trong đó Airbus đã giao 344 chiếc vào cuối tháng 7/2021.
Trong khi đó, mặc dù sản lượng của nhà sản xuất máy bay châu Âu Airbus có giảm, nhưng vẫn có những biểu hiện của sự phục hồi. Lượng máy bay tầm trung A320 sản xuất đã giảm xuống còn 40 chiếc mỗi tháng so với 60 chiếc trước khủng hoảng, song ông Guillaume Faury hy vọng sản lượng sẽ quay trở lại mức này vào giữa năm 2022 và thậm chí vượt qua ngưỡng đó, có thể đạt 75 chiếc vào năm 2025. Điều này mang lại hy vọng cho những ai nghĩ rằng giao thông hàng không vẫn ảm đạm và các đường bay tầm trung chỉ bình thường trở lại vào cuối năm 2023.
* ... nhưng nhu cầu thị trường chưa chắc chắn
Liệu ông chủ của Airbus có quá lạc quan không khi mà nhà sản xuất này vẫn đang phải đối mặt với những vụ hủy đơn hàng, tuy không nhiều như năm ngoái, nhưng không hẳn là ít? Vào tháng 2/2021, hãng hàng không giá rẻ Norwegian Air, chịu ảnh hưởng nặng nề bởi cuộc khủng hoảng, đã thông báo hủy toàn bộ 88 đơn đặt hàng máy bay một lối đi của mình. Gần đây nhất, CSA Czech Airlines cũng đã thông báo chính thức việc hủy đơn đặt hàng 7 chiếc máy bay.
Đó là chưa kể việc nối lại giao thông hàng không vẫn chưa thể phát đi những tín hiệu khả quan. Trên toàn cầu, nguồn cung hàng không đã giảm xuống mức 70% của năm 2019 và mức độ nhu cầu chênh lệch rất lớn giữa các khu vực trên thế giới.
Hơn nữa, việc phục hồi nếu có chỉ liên quan đến các tuyến bay tầm trung. Số lượng các chuyến bay quốc tế đường dài vẫn thấp hơn 50% so với năm 2019. Cùng với đó, sự bùng phát của biến thể Delta trên thế giới khiến cho mọi thứ trở nên không chắc chắn. Trong bối cảnh này, việc tăng sản lượng máy bay đường dài dường như là khả thi.
Thêm vào đó là Airbus và các nhà thầu phụ của mình hiện vẫn chưa tìm được sự đồng điệu. Olivier Andriès, Giám đốc điều hành của Safran, công ty cung cấp phần lớn động cơ A320, cảm thấy nghi ngại khi đối tác Airbus mong muốn nâng sản lượng máy bay tầm trung vượt quá sản lượng trước khủng hoảng.
"Chúng tôi không chắc rằng liệu thị trường có đủ sức tiêu thụ cho mức tăng như vậy và việc tăng trên 60 chiếc mỗi tháng liệu là có bền vững hay không?", ông Andriès đã chia sẻ điều này vào cuối tháng 7/2021 trong buổi trình bày kết quả kinh doanh nửa đầu năm của công ty. Ngoài ra, các đối tác khác của Airbus cũng vẫn đang nghe ngóng một cách dè dặt. Ví dụ như Latécoère gần đây mới chỉ dám thực hiện khoản vay 130 triệu euro do được chính phủ bảo lãnh.
Cuối cùng, tham vọng của Airbus và lãnh đạo của họ có thể được xem là một cách để trấn an các cổ đông. Chuyên gia kinh tế hàng không Gabriel Colletis trong một cuộc phỏng vấn với L'Humanité đã từng nhận định: "Airbus cực kỳ chú trọng đến giá cố phiếu của họ trên thị trường chứng khoán và ngay lập tức tìm cách thích ứng với tình hình kinh tế để duy trì chỉ số này".
Ông này Gabriel Colletis rất phản ứng khi nhà sản xuất máy bay châu Âu thông báo kế hoạch cắt giảm nhân lực lớn nhất trong lịch sử của họ do dịch bệnh COVID-19, làm ảnh hưởng đến 15.000 trong số 135.000 nhân viên của hãng trên toàn thế giới. Riêng tại Pháp, từ đầu mùa dịch đến nay, 4.248 việc làm tại Airbus đã bị cắt giảm, song không có một trường hợp nào phải nghỉ việc một cách cưỡng bức nhờ vào hỗ trợ của Nhà nước cũng như sự tự nguyện xin nghỉ việc và nghỉ hưu sớm.
Tuy nhiên, chuyên gia Gabriel Colletis công nhận rằng trong khi chờ đợi mức sản xuất trở lại như giai đoạn trước khủng hoảng, ít nhất trị giá cổ phiếu của Airbus đang dần phục hồi. Cổ phiếu của hãng này đã từng rơi xuống mức 49 euro/cổ phiếu vào tháng 4-5/2020, và hiện đã lên đến 115 euro/cổ phiếu./.
- Từ khóa :
- airbus
- đại dịch covid 19
- boeing
- Boeing 737 Max
Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
Airbus cảnh báo nguy cơ mất việc làm của nhiều lao động tại Đức
13:54' - 09/08/2021
Airbus cảnh báo nhiều lao động làm việc tại các đơn vị sản xuất linh kiện nhỏ ở Đức có khả năng mất việc làm nếu không tuân thủ chiến lược cắt giảm chi phí được Airbus đề ra hồi tháng Tư.
-
Kinh tế Thế giới
Airbus chạy đua hợp đồng máy bay chiến đấu trị giá hơn 6,5 tỷ USD
07:56' - 28/06/2021
Trước quyết định của Chính phủ Thụy Sỹ về một hợp đồng máy bay chiến đấu lớn, hãng sản xuất máy bay hàng đầu thế giới Airbus đã đưa ra lời kêu gọi Chính phủ Thụy Sỹ chọn một công ty châu Âu.
-
Kinh tế Thế giới
Anh và Mỹ giải quyết được tranh chấp thương mại liên quan đến Airbus và Boeing
17:15' - 17/06/2021
Ngày 17/6, Anh và Mỹ thông báo đã đạt thỏa thuận giải quyết tranh chấp thương mại liên quan đến hai hãng sản xuất máy bay Airbus và Boeing, đảm bảo ngừng áp thuế trả đũa lẫn nhau trong vòng 5 năm tới.
-
Doanh nghiệp
Airbus hoan nghênh thỏa thuận “đình chiến” Mỹ-EU
21:50' - 15/06/2021
Nhà sản xuất máy bay của châu Âu Airbus đã hoan nghênh thỏa thuận “đình chiến” giữa Liên minh châu Âu (EU) và Mỹ nhằm giảm căng thẳng liên quan đến trợ cấp chính phủ cho Boeing và Airbus.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Thế giới
Thuế quan của Mỹ: Chuyên gia đánh giá tác động đối với ASEAN
18:04' - 09/07/2025
Các mức thuế mới của Mỹ áp lên hàng hóa từ ASEAN có thể gây thiệt hại nhiều hơn cho người tiêu dùng và doanh nghiệp Mỹ, đồng thời ảnh hưởng nghiêm trọng đến các nền kinh tế xuất khẩu trong khu vực.
-
Kinh tế Thế giới
Mỹ áp thuế 50% với đồng và tiếp tục chiến dịch thuế quan với các đối tác
10:36' - 09/07/2025
Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 8/7 tuyên bố sẽ không gia hạn thời hạn áp thuế quan với hàng chục nền kinh tế ngày 1/8, đồng thời công bố kế hoạch áp mức thuế riêng 50% đối với mặt hàng đồng nhập khẩu
-
Kinh tế Thế giới
Mỹ giảm bớt sản xuất dầu mỏ trong năm 2025
10:20' - 09/07/2025
Mỹ sẽ sản xuất ít dầu mỏ hơn so với dự báo trước đây do giá dầu giảm khiến các nhà sản xuất trong nước cắt giảm hoạt động.
-
Kinh tế Thế giới
Tổng thống Mỹ khẳng định không lùi thời hạn áp thuế quan
07:15' - 09/07/2025
Ngày 8/7, Tổng thống Mỹ Donald Trump tái khẳng định các nước bị Mỹ áp thuế quan mà ông gọi là “thuế đối ứng” sẽ bắt đầu áp dụng từ ngày 1/8 và ông sẽ không gia hạn việc miễn áp dụng các biện pháp này.
-
Kinh tế Thế giới
Nhập khẩu hàng hóa theo container đường biển từ Trung Quốc vào Mỹ vẫn giảm
20:38' - 08/07/2025
Hoạt động nhập khẩu hàng hóa vận chuyển trong các container từ Trung Quốc vào Mỹ trong tháng 6/2025 đã giảm 28,3% so với cùng kỳ năm ngoái.
-
Kinh tế Thế giới
Ủy ban Năng suất Australia hối thúc chính phủ dỡ bỏ thêm rào cản thuế quan
17:21' - 08/07/2025
Ủy ban Năng suất liên bang Australia mới đây kêu gọi chính phủ nước này dỡ bỏ thêm một số hàng rào thuế quan còn lại đối với hàng hóa nhập khẩu.
-
Kinh tế Thế giới
Thuế quan của Mỹ: Nhật Bản và Hàn Quốc đẩy mạnh đàm phán
10:43' - 08/07/2025
Thủ tướng Nhật Bản Shigeru Ishiba ngày 8/7 cho biết nước này sẽ tiếp tục tiến hành các cuộc đàm phán với Mỹ nhằm tìm kiếm một thỏa thuận thương mại song phương.
-
Kinh tế Thế giới
Eurogroup thống nhất ưu tiên củng cố tài khóa và thúc đẩy vai trò quốc tế của đồng euro
09:21' - 08/07/2025
Ngày 7/7, tại Brussels (Bỉ), nhóm các Bộ trưởng Tài chính khu vực đồng euro (Eurogroup) đã tổ chức cuộc họp định kỳ nhằm trao đổi và thống nhất quan điểm về các vấn đề trọng tâm của khu vực.
-
Kinh tế Thế giới
Hội nghị Thượng đỉnh BRICS 2025 khép lại với nhiều đồng thuận
09:01' - 08/07/2025
Ngày 7/7, Hội nghị Thượng đỉnh BRICS năm 2025 tại thành phố Rio de Janeiro của Brazil đã bế mạc sau 2 ngày họp với nhiều đồng thuận.