Airbus trước triển vọng "hồi sinh" đi cùng với thách thức
Phân tích về những triển vọng và thách thức để phục hồi tăng trưởng của Airbus, nhật báo Libération số ra gần đây cho rằng cả hai nhà sản xuất máy bay hàng đầu thế giới là Airbus và Boeing đều đang kỳ vong sẽ hồi phục nhanh hơn dự kiến, và thậm chí vượt mức sản xuất trước khủng hoảng của họ.
Đây là tín hiệu tốt lành cho lĩnh vực hàng không vốn đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch COVID-19. Tuy nhiên, một câu hỏi đặt ra là ngành công nghiệp hàng không thế giới sẽ phục hồi với tốc độ như thế nào? Thực tế hiện nay cho thấy có một số yếu tố dường như có thể cản trở việc đạt được các mục tiêu này.
Như một cách ví von thú vị, Giám đốc điều hành của Airbus Guillaume Faury đã tưởng tượng sự phục hồi của ngành hàng không gần giống với tốc độ của Concorde (máy bay chở khách siêu thanh) hơn là ULM (hàng không siêu nhẹ). Vào cuối tháng 7, ông Guillaume Faury đã điều chỉnh tăng các mục tiêu thương mại và tài chính của Airbus.
Trong một thông cáo báo chí về kết quả hoạt động nửa đầu năm 2021, ông Faury tuyên bố: "Các biện pháp mà chúng tôi triển khai đã mang lại những cơ sở khả thi vững chắc cho việc điều chỉnh. Do vậy chúng tôi đã nâng mức dự báo 2021 lên cao hơn mặc dù tình hình vẫn chưa thể dự đoán trước".
* Sự "hồi sinh" là có...
Tình trạng của các nhà sản xuất máy bay lớn nhất nhì thế giới này đã cải thiện rõ rệt. Lợi nhuận ròng được công bố trong sáu tháng đầu năm là 2,2 tỷ euro. Cùng kỳ này trong năm 2020, tập đoàn đã phải chịu một khoản lỗ 945 triệu euro. Airbus, giống như đối thủ cạnh tranh Boeing, đã được hưởng lợi từ việc nối lại các đơn đặt hàng từ một số hãng hàng không.
Đặc biệt là đơn hàng gây sốc của hãng hàng không United Airlines với 200 chiếc Boeing 737 Max và 70 chiếc Airbus A321neo, hay gói thầu mà Air France-KLM công bố hồi giữa tháng 7/2021 cho 160 máy bay tầm trung. Dự kiến hai đối thủ này sẽ cán mốc 1.000 máy bay được giao năm 2021, trong đó Airbus đã giao 344 chiếc vào cuối tháng 7/2021.
Trong khi đó, mặc dù sản lượng của nhà sản xuất máy bay châu Âu Airbus có giảm, nhưng vẫn có những biểu hiện của sự phục hồi. Lượng máy bay tầm trung A320 sản xuất đã giảm xuống còn 40 chiếc mỗi tháng so với 60 chiếc trước khủng hoảng, song ông Guillaume Faury hy vọng sản lượng sẽ quay trở lại mức này vào giữa năm 2022 và thậm chí vượt qua ngưỡng đó, có thể đạt 75 chiếc vào năm 2025. Điều này mang lại hy vọng cho những ai nghĩ rằng giao thông hàng không vẫn ảm đạm và các đường bay tầm trung chỉ bình thường trở lại vào cuối năm 2023.
* ... nhưng nhu cầu thị trường chưa chắc chắn
Liệu ông chủ của Airbus có quá lạc quan không khi mà nhà sản xuất này vẫn đang phải đối mặt với những vụ hủy đơn hàng, tuy không nhiều như năm ngoái, nhưng không hẳn là ít? Vào tháng 2/2021, hãng hàng không giá rẻ Norwegian Air, chịu ảnh hưởng nặng nề bởi cuộc khủng hoảng, đã thông báo hủy toàn bộ 88 đơn đặt hàng máy bay một lối đi của mình. Gần đây nhất, CSA Czech Airlines cũng đã thông báo chính thức việc hủy đơn đặt hàng 7 chiếc máy bay.
Đó là chưa kể việc nối lại giao thông hàng không vẫn chưa thể phát đi những tín hiệu khả quan. Trên toàn cầu, nguồn cung hàng không đã giảm xuống mức 70% của năm 2019 và mức độ nhu cầu chênh lệch rất lớn giữa các khu vực trên thế giới.
Hơn nữa, việc phục hồi nếu có chỉ liên quan đến các tuyến bay tầm trung. Số lượng các chuyến bay quốc tế đường dài vẫn thấp hơn 50% so với năm 2019. Cùng với đó, sự bùng phát của biến thể Delta trên thế giới khiến cho mọi thứ trở nên không chắc chắn. Trong bối cảnh này, việc tăng sản lượng máy bay đường dài dường như là khả thi.
Thêm vào đó là Airbus và các nhà thầu phụ của mình hiện vẫn chưa tìm được sự đồng điệu. Olivier Andriès, Giám đốc điều hành của Safran, công ty cung cấp phần lớn động cơ A320, cảm thấy nghi ngại khi đối tác Airbus mong muốn nâng sản lượng máy bay tầm trung vượt quá sản lượng trước khủng hoảng.
"Chúng tôi không chắc rằng liệu thị trường có đủ sức tiêu thụ cho mức tăng như vậy và việc tăng trên 60 chiếc mỗi tháng liệu là có bền vững hay không?", ông Andriès đã chia sẻ điều này vào cuối tháng 7/2021 trong buổi trình bày kết quả kinh doanh nửa đầu năm của công ty. Ngoài ra, các đối tác khác của Airbus cũng vẫn đang nghe ngóng một cách dè dặt. Ví dụ như Latécoère gần đây mới chỉ dám thực hiện khoản vay 130 triệu euro do được chính phủ bảo lãnh.
Cuối cùng, tham vọng của Airbus và lãnh đạo của họ có thể được xem là một cách để trấn an các cổ đông. Chuyên gia kinh tế hàng không Gabriel Colletis trong một cuộc phỏng vấn với L'Humanité đã từng nhận định: "Airbus cực kỳ chú trọng đến giá cố phiếu của họ trên thị trường chứng khoán và ngay lập tức tìm cách thích ứng với tình hình kinh tế để duy trì chỉ số này".
Ông này Gabriel Colletis rất phản ứng khi nhà sản xuất máy bay châu Âu thông báo kế hoạch cắt giảm nhân lực lớn nhất trong lịch sử của họ do dịch bệnh COVID-19, làm ảnh hưởng đến 15.000 trong số 135.000 nhân viên của hãng trên toàn thế giới. Riêng tại Pháp, từ đầu mùa dịch đến nay, 4.248 việc làm tại Airbus đã bị cắt giảm, song không có một trường hợp nào phải nghỉ việc một cách cưỡng bức nhờ vào hỗ trợ của Nhà nước cũng như sự tự nguyện xin nghỉ việc và nghỉ hưu sớm.
Tuy nhiên, chuyên gia Gabriel Colletis công nhận rằng trong khi chờ đợi mức sản xuất trở lại như giai đoạn trước khủng hoảng, ít nhất trị giá cổ phiếu của Airbus đang dần phục hồi. Cổ phiếu của hãng này đã từng rơi xuống mức 49 euro/cổ phiếu vào tháng 4-5/2020, và hiện đã lên đến 115 euro/cổ phiếu./.
- Từ khóa :
- airbus
- đại dịch covid 19
- boeing
- Boeing 737 Max
Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
Airbus cảnh báo nguy cơ mất việc làm của nhiều lao động tại Đức
13:54' - 09/08/2021
Airbus cảnh báo nhiều lao động làm việc tại các đơn vị sản xuất linh kiện nhỏ ở Đức có khả năng mất việc làm nếu không tuân thủ chiến lược cắt giảm chi phí được Airbus đề ra hồi tháng Tư.
-
Kinh tế Thế giới
Airbus chạy đua hợp đồng máy bay chiến đấu trị giá hơn 6,5 tỷ USD
07:56' - 28/06/2021
Trước quyết định của Chính phủ Thụy Sỹ về một hợp đồng máy bay chiến đấu lớn, hãng sản xuất máy bay hàng đầu thế giới Airbus đã đưa ra lời kêu gọi Chính phủ Thụy Sỹ chọn một công ty châu Âu.
-
Kinh tế Thế giới
Anh và Mỹ giải quyết được tranh chấp thương mại liên quan đến Airbus và Boeing
17:15' - 17/06/2021
Ngày 17/6, Anh và Mỹ thông báo đã đạt thỏa thuận giải quyết tranh chấp thương mại liên quan đến hai hãng sản xuất máy bay Airbus và Boeing, đảm bảo ngừng áp thuế trả đũa lẫn nhau trong vòng 5 năm tới.
-
Doanh nghiệp
Airbus hoan nghênh thỏa thuận “đình chiến” Mỹ-EU
21:50' - 15/06/2021
Nhà sản xuất máy bay của châu Âu Airbus đã hoan nghênh thỏa thuận “đình chiến” giữa Liên minh châu Âu (EU) và Mỹ nhằm giảm căng thẳng liên quan đến trợ cấp chính phủ cho Boeing và Airbus.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Thế giới
Năng lượng gió - nguồn cung cấp điện chính của nền kinh tế số một châu Âu
10:01'
Theo báo cáo ngày 26/4 của Bộ Kinh tế và Bảo vệ khí hậu Đức, nước này đang đạt những tiến bộ mới trong việc phát triển năng lượng tái tạo.
-
Kinh tế Thế giới
Mỹ: Máy bay Boeing chở 183 người gặp sự cố
09:53'
Ngày 26/4, cầu trượt thoát hiểm khẩn cấp đã rơi khỏi máy bay của hãng hàng không Delta Airlines sau khi máy bay vừa cất cánh từ New York để đến Los Angeles.
-
Kinh tế Thế giới
Chủ tịch Trung Quốc nhấn mạnh nguyên tắc then chốt trong quan hệ với Mỹ
19:56' - 26/04/2024
Chủ tịch Trung Quốc đánh giá mối quan hệ Trung - Mỹ đã trải qua nhiều thăng trầm và có một số bài học quan trọng để chia sẻ.
-
Kinh tế Thế giới
Tòa án Tối cao Mỹ để ngỏ khả năng áp dụng quyền miễn trừ với cựu Tổng thống Donald Trump
08:18' - 26/04/2024
Các thẩm phán đã bày tỏ sự hoài nghi với những lập luận của cựu Tổng thống Trump về quyền miễn trừ đối với nỗ lực lật ngược kết quả bầu cử mang lại thắng lợi cho đương kim Tổng thống Joe Biden.
-
Kinh tế Thế giới
Lợi thế về giá giúp Trung Quốc "giảm xóc" trước tác động của thuế quan
07:44' - 26/04/2024
Mặt bằng giá cả của Trung Quốc quá cạnh tranh đến mức nước này có thể chịu đựng bất kỳ mức thuế quan mới nào.
-
Kinh tế Thế giới
Bỉ xây dựng đảo năng lượng tái tạo đầu tiên trên thế giới
07:30' - 26/04/2024
Bỉ đang xây dựng một hòn đảo năng lượng ngoài khơi đầu tiên trên thế giới.
-
Kinh tế Thế giới
Tăng trưởng kinh tế Trung Quốc năm 2024 được nâng lên 4,8%
21:50' - 25/04/2024
Các nhà phân tích đã nâng dự báo tăng trưởng của Trung Quốc trong năm nay sau kết quả tốt hơn mong đợi trong quý đầu tiên.
-
Kinh tế Thế giới
Hàng loạt các chuyến bay tại Pháp bị hủy do đình công
15:57' - 25/04/2024
Ngày 25/4, việc di chuyển bằng đường hàng không trên khắp châu Âu đang phải đối mặt với sự gián đoạn đáng kể do các cuộc đình công tại Pháp.
-
Kinh tế Thế giới
Nga xem xét bãi bỏ thuế xuất khẩu than gắn với tỷ giá hối đoái
15:32' - 25/04/2024
Các nguồn tin cho biết Chính phủ Nga có kế hoạch bãi bỏ thuế xuất khẩu than gắn với tỷ giá hối đoái từ ngày 1/5 trong bối cảnh giá than đã giảm xuống mức thấp nhất trong vòng 3 năm.