Anh và Mỹ giải quyết được tranh chấp thương mại liên quan đến Airbus và Boeing

17:15' - 17/06/2021
BNEWS Ngày 17/6, Anh và Mỹ thông báo đã đạt thỏa thuận giải quyết tranh chấp thương mại liên quan đến hai hãng sản xuất máy bay Airbus và Boeing, đảm bảo ngừng áp thuế trả đũa lẫn nhau trong vòng 5 năm tới.

Theo Bộ trưởng Thương mại Anh Liz Truss, nước này và Mỹ đã nhất trí ngừng áp thuế trả đũa trong 5 năm và hợp tác chặt chẽ hơn trong việc xử lý các thông lệ thương mại không công bằng.

Theo ông Truss, thỏa thuận sẽ hỗ trợ việc làm trong nước, đồng thời là một tin tốt lành đối với các chủ doanh nghiệp như các nhà sản xuất rượu whisky (đối tượng chính bị áp thuế) và các lĩnh vực như hàng không vũ trụ.
Anh và Mỹ đạt được thỏa thuận chỉ 2 ngày sau khi Liên minh châu Âu (EU) đồng ý "ngừng bắn" trong tranh chấp kéo dài gần 17 năm với Mỹ liên quan đến việc trợ cấp cho Airbus và Boeing.

EU đã nhất trí trong 5 năm tới sẽ tạm hoãn một loạt mức thuế đã áp dụng dưới thời cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump. Thỏa thuận Anh - Mỹ có nhiều điều khoản giống với thỏa thuận giữa EU và Mỹ.

Tranh cãi Anh - Mỹ xảy ra từ năm 2004, cùng lúc với các vụ kiện tại Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) liên quan đến các khoản trợ cấp mà EU dành cho Airbus và Mỹ dành cho Boeing. Lý do trợ cấp của hai bên đều là do đối thủ "cạnh tranh không công bằng".

Chính quyền Mỹ bắt đầu áp thuế trả đũa riêng với Anh sau khi nước này rời EU. Hồi tháng 3 vừa qua, hai bên đã nhất trí ngừng áp đặt thuế quan trả đũa lẫn nhau trong 4 tháng để tạo điều kiện cho các cuộc đàm phán giải quyết tranh chấp xung quanh vấn đề này./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục