Alstom, Bombardier và 9 công ty bị Brazil phạt khoảng 134 triệu USD

12:08' - 09/07/2019
BNEWS Alstom, Bombardier và 9 công ty của nhiều nước khác đã bị phạt khoảng 134 triệu USD do thông đồng trái phép với giới chức Brazil nhằm giành hợp đồng xây dựng các tuyến tàu điện ngầm và tàu hỏa.

Hội đồng hành chính bảo vệ kinh tế Brazil (CADE) ngày 9/7 đã phạt Tập đoàn công nghiệp Alstom của Pháp, Tập đoàn công nghiệp Bombardier của Canada cùng 9 công ty của nhiều nước khác hơn 515 triệu real (khoảng 134 triệu USD) do thông đồng trái phép với giới chức nước này nhằm giành được hợp đồng xây dựng các tuyến tàu điện ngầm và tàu hỏa.

Trong một tuyên bố, CADE nêu rõ các công ty và tập đoàn trên đã có hành vi sai phạm đối với ít nhất 26 gói thầu tại 4 bang của Brazil trong khoảng thời gian từ năm 1999-2013.

Mục tiêu của các tập đoàn và công ty trên là chia rẽ thị trường, ấn định giá cả, thay đổi các điều kiện, phương thức tham gia theo hướng có lợi cho các công ty trong các gói thầu.

Bên cạnh đó, CADE cũng đã phạt 42 nhà quản lý 19,5 triệu real (khoảng 5 triệu USD) do đã thông đồng với các công ty, tập đoàn trên.

Theo CADE, Alstom - một trong những "chủ trò", sẽ bị cấm tham gia đấu thầu trong lĩnh vực đường sắt ở Brazil trong vòng 5 năm.

Ngoài ra, Alstom và Bombardier cũng không được nhận các khoản hỗ trợ hoặc miễn trừ thuế trong khoảng thời gian này.

Theo quy định, các công ty, tập đoàn trên có quyền kháng cáo mức phạt. Đại diện của Tập đoàn Alstom ở Brazil cho biết tập đoàn này sẽ xem xét các điều khoản pháp lý theo trình tự. Trong khi đó, Bombardier cho biết sẽ hợp tác chặt chẽ với các điều tra viên./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục