Amazon đối mặt với thách thức pháp lý mới tại Ấn Độ

14:26' - 27/08/2020
BNEWS Hơn 2.000 nhà bán hàng trực tuyến vừa đệ đơn kiện Amazon Ấn Độ với cáo buộc công ty này ưu đãi chiết khấu cho một số nhà bán lẻ trực tuyến và đẩy các nhà cung cấp độc lập ra khỏi thị trường.

Trong vụ kiện này, Hiệp hội các nhà cung cấp trực tuyến toàn Ấn Độ (AIOVA) đã cáo buộc Amazon thực hiện các hoạt động kinh doanh không công bằng.

Nhóm này cáo buộc rằng chi nhánh bán buôn của Amazon India đã mua hàng với số lượng lớn từ các nhà sản xuất và bán chúng với mức thấp hơn chi phí sản xuất cho các hãng bản lẻ như Cloudtail. Những hãng này sau đó cung cấp hàng hóa trên Amazon.in với mức giảm giá lớn.

Các quy định của Ấn Độ cho phép Amazon vận hành một nền tảng thương mại điện tử nơi người bán có thể niêm yết hàng hóa và trả một khoản phí. Song Chính phủ đã thắt chặt các quy định vào năm ngoái để ngăn chặn việc giảm giá quá mạnh.

Dù vậy, những người bán quy mô nhỏ vẫn nói rằng Amazon sử dụng cấu trúc kinh doanh phức tạp để “qua mặt” các quy định này - một cáo buộc mà công ty đã phủ nhận.

Trong một tuyên bố, Amazon cho biết họ tuân thủ tất cả các điều luật tại Ấn Độ và trang web của họ tại nước này là một nền tảng bán hàng bên thứ ba thuần túy, nơi người bán có toàn quyền quyết định giá sản phẩm.

Tuyên bố của Amazon cũng cho biết nhánh bán buôn của họ cho phép các doanh nghiệp mua sản phẩm và bất kỳ ai cũng có thể đăng ký trên đó.

AIOVA cũng cáo buộc rằng Amazon tính phí thấp hơn cho một số người bán được chọn. Điều này gây khó khăn cho các nhà bán lẻ trực tuyến độc lập trong việc cạnh tranh trên trang web của họ.

Theo hồ sơ của AIOVA, Cloudtail - một trong những nhà bán lẻ lớn nhất tại Ấn Độ của Amazon, trả mức phí chỉ 6,3% cho các sản phẩm điện tử, trong khi những người bán độc lập phải trả tới 28,1%.

Vụ việc là thách thức mới đối với Amazon ở Ấn Độ, nơi họ đã cam kết đầu tư 6,5 tỷ USD nhưng đồng thời phải “chiến đấu” với một môi trường pháp lý phức tạp.

Vào tháng 1/2020, Ủy ban Cạnh tranh Ấn Độ (CCI) đã ra lệnh điều tra Amazon và đối thủ của họ là Flipkart thuộc sở hữu của “đại gia” bán lẻ Mỹ Walmart với cáo buộc vi phạm luật cạnh tranh và một số phương thức chiết khấu – tương tự như vụ kiện mới nhất mà Amazon đang đối mặt./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục