Amazon, Google đối mặt với cuộc điều tra về đánh giá giả mạo tại nước Anh

20:59' - 25/06/2021
BNEWS Cơ quan Cạnh tranh và Thị trường (CMA) của Anh đã bắt đầu một cuộc điều tra chính thức về việc Amazon và Google để ngăn chặn hoặc xóa các đánh giá giả mạo trên nền tảng của họ.

Thông báo của cơ quan quản lý Anh cho biết họ sẽ thu thập thêm thông tin để quyết định xem các công ty có vi phạm luật tiêu dùng hay không. Cả Google và Amazon đều cho biết họ đang tiếp tục hỗ trợ cuộc điều tra của CMA.

CMA đã bắt đầu điều tra các đánh giá vào tháng 5/2020, tập trung vào các hệ thống và quy trình nội bộ của một số nền tảng để xác định và xử lý các đánh giá giả mạo.

Cơ quan quản lý cho biết họ cũng lo ngại rằng hệ thống của Amazon không đủ khả năng phát hiện và ngăn chặn một số người bán thao túng danh sách sản phẩm, ví dụ như ghép đánh giá tích cực từ những sản phẩm khác vào sản phẩm của họ.

Trong thông báo, Giám đốc điều hành CMA, ông Andrea Coscelli, cho biết điều cơ quan này lo ngại là hàng triệu người mua sắm trực tuyến có thể bị lừa khi đọc các đánh giá giả mạo, rồi chi tiền dựa trên các đánh giá đó.

Tương tự, sẽ không công bằng nếu một số doanh nghiệp có thể giả mạo các đánh giá 5 sao để khiến các sản phẩm hoặc dịch vụ của họ nổi bật nhất, trong khi các doanh nghiệp tuân thủ pháp luật bị thua thiệt.

CMA cho biết họ chưa đạt được quan điểm cuối cùng về việc liệu Amazon và công ty mẹ Alphabet của Google có vi phạm luật hay không. Nếu kết luận các công ty đã vi phạm luật bảo vệ người tiêu dùng, CMA có thể thực hiện các hành động pháp lý, từ yêu cầu các công ty ra cam kết chính thức đến thay đổi cách các công ty đối phó với đánh giá giả mạo, thậm chí đưa vụ việc lên tòa án.

Cùng với các cơ quan quản lý ở Mỹ và Liên minh châu Âu (EU), CMA đã tăng cường giám sát các công ty công nghệ lớn trong những năm gần đây.

Hồi năm ngoái, CMA đã có cuộc điều tra tương tự đối với việc mua các đánh giá giả, khiến Facebook, Instagram và eBay phải xóa nhiều nhóm và cấm các cá nhân mua bán các đánh giá giả trên trang web của họ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục